6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน

6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน
ไม่ต้องใช้เงินลงทุนแต่ลูกค้าแน่นร้านเพราะทำแบบนี้นี่เอง

 

6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน

 

ร้านกาแฟยังคงเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ประกอบการมือใหม่ บางคนทำด้วยใจรัก แต่หลายคนทำเพราะนึกไอเดียอะไรไม่ออก ก็มาลงเอยที่ร้านกาแฟ แต่ไม่ว่าจะเปิดร้านด้วยเหตุผลอะไร ทุกคนก็อยากเห็นธุรกิจประสบความสำเร็จทั้งนั้น

 

6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน

 

หากเคยคลุกคลีกับร้านกาแฟมาก่อนก็จะพอมองเข้าใจ แต่ถ้าไม่มีประสบการณ์เลย นี่คือ 6 สิ่งที่ควรรู้ในการเปิดร้านกาแฟ เรียกว่าเป็นเทคนิคง่ายๆที่ไม่ต้องลงทุนด้วยเงินเลยหากทำได้รับรองมัดใจได้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่แน่นอน

 

6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน

 

6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุน

  1. ความสะอาด ความสะอาดของร้านถือเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งถ้าเป็นร้านที่เกี่ยวกับการบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มยิ่งสำคัญเพราะความสะอาดเรียกได้ว่าเป็นตัววัดแรกก่อนที่ลูกค้าจะเข้าร้าน ความสะอาดในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงแต่รอบๆร้านเท่านั้น ภายในร้านก็ต้องสะอาดด้วยเช่นเดียวกัน รวมไปถึงห้องน้ำ แก้น้ำ จานชาม ช้อน กระจกร้าน ข้อสำคัญไม่ควรมีเคาเตอร์ทำครัวหรือเคาเตอร์ ปรุงอาหารอยู่ใกล้ห้องน้ำ แม้จะสะอาดเพียงใดการมีเคาเตอร์อยู่ใกล้ห้องน้ำก็ดูขัดตาอยู่ดี บางทีอาจจะมีเชื้อโรคสิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็นตกเข้าไปในแก้วชาหรือจานอาหารก็ได้ ล้างมือทุกครั้งก่อนทำอาหารหรือทำเครื่องดื่มก็ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อทั้งตัวผู้ประกอบการร้านและลูกค้าอีกด้วย
    6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน
  2. ความเป็นระเบียบ ความมีระเบียบเรียบร้อยของร้านก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงตอลดเวลา วางสิ่งของที่ควรวางไว้ในที่ของมันเมื่อใช้เสร็จแล้วก็นำมาเก็บไปไว้ที่เดิม นอกจากสิ่งของจะเป็นระเบียบแล้วยังช่วยให้ง่ายต่อการจดจำอีกด้วย เมื่อลูกค้าเข้ามาเห็นร้านที่วางของเป็นที่เป็นทางมีระเบียบ ย่อมทำให้ลูกค้ามีความประทับใจและอยากจะมาอีกแน่นอน
  3. การบริการ หรือ Service Mind การมีใจรักด้านงานบริการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการหรือพนักงานหากมีใจรักด้านงานบริการแล้ว งานด้านบริการก็ไม่ลำบากเลยเพราะหากรักที่จะทำสิ่งไหนเราย่อมทำสิ่งนั้นได้ดี คนที่ทำงานบริการจะต้องให้บริการแก่ลูกค้าด้วยจิตใจที่รักงานบริการอย่างเต็มเปี่ยม และแสดงออกให้ลูกค้าเห็นถึงความเอาใจใส่ของคุณที่มีต่อลูกค้าให้สมกับที่ เป็นพนักงานบริการลูกค้า ซึ่งในคำว่า Service Mind มีคำอธิบายในตัวของมันย่อยๆออกเป็นอีก 11 ข้อ คือ

  S (smile) ยิ้มแย้มเข้าไว้ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดี ๆ

  R (rapidness) รวดเร็วและมีคุณภาพ

  V (value) ทำอย่างไรให้บริการของเราเกิดคุณค่าสูงสุด ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด

 I (impression) ทำช่วงเวลาแรกพบให้น่าประทับใจมากที่สุด

C (courtesy) ความสุภาพอ่อนโยนทำให้ผู้ที่พบเห็นหรือมีปฏิสัมพันธ์ด้วย

E (endurance) ความอดทน จำเป็นมากสำหรับงานบริการ เพราะลูกค้ามีหลากหลายรูปแบบ

M (make believe) การมีความเชื่อในสิ่งที่ถูกต้อง ดีงาม ทำให้คนเรามีความสุข

I (insist) ยืนหยัดในสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเจออุปสรรคปัญหาสักกี่ครั้ง ก็ไม่ท้อถอย

N (necessitate) เพราะลูกค้าคือคนสำคัญ

D (devote) อุทิศตนให้กับงานที่ทำ ทุ่มเททำงานด้วยหัวใจบริการอย่างเต็มที่

ทั้ง 11 ข้อที่กล่าวมานี้เป็นหัวใจสำคัญของการทำงานที่ทุกคนควรมีเลยทีเดียว

  1. พนักงาน ดั่งข้อที่ 3 พนักงานควรมีใจรักด้านงานบริการ เพราะทุกครั้งที่ลูกค้าเข้ามาในร้านเราไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ควรมีความอดทนกับแรงกดดันหลายๆด้าน และที่สำคัญควรมีทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพราะทุกๆงานย่อมมีปัญหาที่ไม่คาดคิดเสมอทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเอาตัวรอดจากปัญหานั้นๆไปได้โดยไม่ทำให้เสียลูกค้าอีกด้วย อีกอย่างที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงคือเลือกพนักงานให้เหมาะสมกับงาน เพราะหากพนักงานได้ทำงานที่เหมาะสมแล้วย่อมทำให้งานออกมาดีและมีประสิทธิภาพ6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน
  2. เมนู ในส่วนของเมนูไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือร้านชากาแฟก็ตามเมนูหลายคนอาจจะคิดว่าต้องลงทุนแต่เมนูในที่นี้คือการทำสิ่งที่มีอยู่ให้แปลกใหม่ขึ้นน่าสนใจมากขึ้นหากแต่แปลกใหม่และน่าสนใจอย่างเดียวคงไม่พอต้องมีการให้ลูกค้าทดลองชิมว่าต้องมีการปรับไปในทิศทางใดหรือไม่ นอกจากจะเป็นเทคนิคเล็กน้อยๆแล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยให้รู้จักลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ร้านชากาแฟ นำเมนูชา 2 ตัวมาผสมกันเพื่อให้เกิดรสชาติใหม่จัดเสริฟแบบแยกชั้นเพื่อเพิ่มความสวยงาม นอกจากจะเป็นเทคนิคเพิ่มลูกค้าแล้วร้านยังได้เมนูใหม่ๆอีกด้วย

  1. รสชาติ หากทำครบมาทั้งหมด5ข้อข้างต้นแล้วแต่รสชาติอาหารยังใช้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางที่จะมัดใจลูกค้าได้ การทำอาหารหรือเครื่องดื่มให้ประทับใจลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญ หากสมมุติว่าเราคือลูกค้าแล้วมาสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มที่ร้านนี้ครั้งแรกประทับใจทุกอย่าง แต่รสชาติอาหารหรือเครื่องดื่มไม่ถูกปากแน่นอนว่าเราคงมาเพียงครั้งเดียว แต่ถ้าหากรสชาติถูกปากเราต้องอยาก กลับมาอีกดังนั้นรสชาติอาหารถือเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน เทคนิคคือควรสอบถามลูกค้าก่อนที่จะปรุงอาหารหรือทำเครื่องดื่ม อย่างเช่น ถ้าเป็นเครื่องดื่มควรถามว่าหวานขนาดไหน หากเป็นกาแฟอยากให้เข้มแค่ไหน เป็นต้นนอกจากจะเป็นการทำให้รสชาติออกมาดีแล้วยังเป็นการใส่ใจลูกค้าไปในตัวอีกด้วย

6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน

การสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าเมื่อเข้ามารับบริการจากคุณ และเมื่อคุณสามารถมัดใจลูกค้าไว้ได้ คุณก็จะได้ลูกค้าที่ภักดี และไม่เปลี่ยนใจจากคุณไปไหนแน่นอนเทคนิคเหล่านี้เป็นเพียงพื้นฐานที่ทั้งผู้ประกอบการธุรกิจและพนักงานในร้านควรรู้เพราะนอกจากจะทำให้ลูกค้าติดใจแล้วยังเป็นการสร้างวินัยในตัวเองอีกด้วย

6 เทคนิคมัดใจลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน