ชาไทย สูตรชาไทย สูตรชาชัก

แจกวิธีชงชาไทย สูตรชาไทย สูตรชาชัก

แจกวิธีชงชาไทย สูตรชาไทย สูตรชาชัก

ชาชักสูตรชาไทย อย่างละเอียด เรียกว่าดังมาช่วงหนึ่งก็ว่าได้เพราะชาชักเป็นศิลปะอีกอย่างหนึ่งทำให้เป็นที่ชื่นชอบแก่คนที่ผ่านไปผ่านมาด้วยศิลปะการชักชาที่ดูแล้วดึงดูดลูกค้าได้ดีทีเดียว การชักชาถือเป็นเทคนิคอย่างหนึ่ง ด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ต้องใช้เครื่องใดใดช่วยให้เกิดฟองนั้นเอง ข้อแนะนำสูตรชาชักนี้ หากใครยังไม่เคยชักชา หรือยังไม่ชำนาญ อย่าพึ่งลองเพราะอาจจะหกเลอะเทอะได้ง่ายๆ ให้นำสูตรนี้ไปปรับใช้หรือฝึกมือบ่อยๆก่อน รับรองทำได้แน่ๆ

แจกวิธีชงชาไทย สูตรชาไทย สูตรชาชัก

แจกวิธีชงชาไทย สูตรชาไทย สูตรชาชัก

ขั้นตอนการทำ

*ใช้ผงชา 1 ส่วน ต่อน้ำ 3 ส่วน  ชา 1 ส่วนนี้จะเท่ากับแก้วสแตนเลทประมาณ 10 Oz. ชงไปทั้งหมดประมาณ 6 แก้ว แก้วละ 16 ออนซ์

  1. กรองน้ำชาทั้งหมดอย่างที่บอกไปว่า ชา 1ส่วนต่อน้ำ 3ส่วน กรองชาจากถุงกรองให้เทน้ำร้อนให้ทั่วๆใบชา พยายามทำให้น้ำที่กรองชาโดนผงชาให้ทั่วเพื่อที่จะได้ชาที่เข้ม หอม และสีสวย
  2. ขั้นตอนที่จะทำให้กลิ่นชาหอมคละคลุ้ง และรสชาติดี ขั้นตอนนี้เป็นเคล็ดลับจะทำให้ชามีกลิ่นหอมมากขึ้น วิธีการก็คือ ให้ เตรียม กระป๋องใส่ชา 2 กระป๋อง เทน้ำชาที่กรองแล้ว กลับไปกลับมา ระหว่าง 2 กระป๋อง ประมาณ 3-4 รอบ *ระวังอย่าให้ชาหก

3 . อีกเทคนิคที่มือโปรมักทำกันก็คือ ระหว่างการเทชากลับไปกลับมานั้น ให้ดึงกระป๋องให้สูงขึ้งและห่างกันมากเท่าไหร่ (หลักการกับชาชัก) ยิ่งชาได้สัมผัสกับอากาศระหว่างที่เราเทสลับกันไปมามากยิ่งทำให้ชาหอมมากขึ้น *เวลาเทอย่าเทลงเพียงจุดจุดเดียว ให้เทวนๆให้ทั่ว

  1. เมื่อเราเทกลับไปกลับมาจนครบแล้ว ให้ทิ้งชาไว้ประมาณ 5 นาที เพื่อให้รสชาติชากระจายออกมา จะได้กลิ่นและรสชาติได้ที่
  2. ขั้นตอนการปรุงชาเริ่ม แล้วแต่ความชอบ หวานมากหรือหวานน้อย ตรงนี้เราจะเรียกว่ารสมือ เพราะเติมแต่งตามความชอบของเรา สามารถบวกลบได้ตามความชอบ
  3. ใช้นมข้นประมาณ 3-4 ช้อนชา น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา ที่ต้องใช้น้ำตาลทรายเพราะ ความหวานจากนมข้นจะหวานเลี่ยนแหลมจึงต้องใช้ความหวานจากน้ำตาลทรายช่วย
  4. จากนั้นนำชาที่ชักทิ้งไว้ ที่กำลังอุ่นๆ – ร้อนๆ เทลงผสมกันกับ นมข้นหวานและน้ำตาลทราย ปริมาณคือ 3 ออนซ์ หรือ 90 ml.
  5. เทคนิคการคน เมื่อเททุอย่างรวมกันแล้วให้คนแรงๆและเร็วๆ ขั้นตอนนี้สำคัญ การคนแรงๆและเร็วๆนอกจากจะทำให้น้ำตาลละลายเร็วแล้วยังช่วยกระตุ้นให้ชามีกลิ่นที่หอมออกมามากขึ้นด้วย
  6. เมื่อทุกอย่างละลายเข้ากันแล้ว ให้เติมนมสดลงไป 1.5 ออนซ์ หรือ 45 ml.(หากใครที่ชอบความมันแนะนำให้ข้ามการเติมนมสดแล้วเติมนมข้นจืดลงไปแทนได้เลย)
  7. จากข้อ 9. ให้เติมนมข้นจืดลงไปอีก 1-2 ชอต
  8. เมื่อผสมคนทุกอย่างให้เข้ากันแล้ว น้ำทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 8 ออนซ์

เตรียมน้ำแข็งใส่แก้วขนาด 16 ออนซ์ เทลงแก้วแล้วราดนมลงข้างบนอีกชั้น เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ง่ายๆ ชาไทยชัก

แจกวิธีชงชาไทย สูตรชาไทย สูตรชาชัก

สรุปขั้นตอนง่าย  ๆ ดังนี้

  • ผงชาไทย 1 ส่วนต่อน้ำ 3 ส่วน เทกลับไปกลับมา 3- 4 รอบแล้วแช่ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที
  • นมข้นหวาน ประมาณ 3-4 ช้อนชา ตามความชอบ
  • น้ำตาลทราย 1- 2 ช้อนชาตามความชอบ
  • นมสด 1 ชอต
  • นมข้นจืด 1 ชอต

สรุปเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

  • เทชาไทย จากกระป๋องหนึ่งไปอีกกระป๋องหนึ่ง สลับกันไปมา 3-4 รอบ (เทคนิคชาชัก) ช่วยให้ชาสัมผัสกับอากาศยิ่งชูชาหรือชักชาสูงขึ้น ยิ่งทำให้กลิ่นชาออกมามากขึ้นหอมมากขึ้น
  • การคนชา เมื่อผสมส่วนผสมต่างๆเข้าด้วยกันหมดแล้ว การคนชายิ่งคนแรงและเร็วจะช่วยทำให้น้ำชาไทยกระตุ้นกลิ่นให้หอมและกลมกล่อมได้มากขึ้น อีกด้วย