เปิดธุรกิจร้านกาแฟ

เปิดธุรกิจร้านกาแฟต้องทำอย่างไรบ้าง

มีแค่สิ่งนี้เปิดธุรกิจได้แน่นอน

ขายกาแฟ เปิดธุรกิจร้านกาแฟต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับใครที่คิดอยากเปิดกิจการหรือธุรกิจเป็นของตนเอง ธุรกิจร้านกาแฟก็คงมาเป็นอันดับหนึ่ง หลาย ๆ คนเลือกเปิดร้านกาแฟ ซึ่งธุรกิจกาแฟไม่ใช่เพียงแค่ขายกาแฟเท่านั้น นี่เป็นอีกสิ่งที่อาจทำให้ธุรกิจร้านกาแฟไปไม่รอด เนื่องจาก มองไม่เห็นภาพรวมของธุรกิจในมุมที่กว้างกว่าการขายกาแฟธุรกิจร้านกาแฟที่หลายคนรู้จัก ก็คงไม่พ้นการขายกาแฟหลากหลายชนิด อาจจะมีขนมต่าง ๆ เช่น บิสกิต วาฟเฟิล และเครื่องดื่มอื่น ๆ ขายร่วมด้วย แต่ความเป็นจริงนั้น นอกจากการขายกาแฟแล้ว ธุรกิจร้านกาแฟยังเกี่ยวข้องกับการบริหารต่าง ๆ การดูแลพนักงาน ค่าประกัน การขอใบอนุญาตต่าง ๆ ค่าการตลาด ค่าประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ดังนั้น ธุรกิจร้านกาแฟไม่ได้เป็นเพียงแค่การขายกาแฟและเบอร์เกอรี่เท่านั้น แต่ยังมีการดำเนินงานที่เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จ ซึ่งเบื้องหลังเหล่านี้คุณควรตระหนักไว้ในใจเสมอ ก่อนที่จะริเริ่มทำธุรกิจร้านกาแฟ

เปิดธุรกิจร้านกาแฟต้องทำอย่างไรบ้าง

ร้านกาแฟขนาดเล็ก เปิดธุรกิจร้านกาแฟต้องทำอย่างไรบ้าง

สิ่งสำคัญในการเปิดกิจการ ร้านกาแฟ

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดๆก็ตามไม่ใช่แค่ธุรกิจกาแฟเท่านั้น หากต้องการที่จะดำเนินธุรกิจหรือกิจการให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีควรมี สิ่งนี้ที่จะช่วยพยุงและเป็นแรงจูงใจให้ทำธุรกิจ ข้อผิดพลาดทั่วไป ๆ สำหรับคนทำธุรกิจกาแฟหน้าใหม่ คือการไม่สนใจหรือไม่บริหารกิจการของตนเองเหมือนกับการทำธุรกิจจริง ๆ  แม้ว่าความรักของคุณต่อกาแฟเป็นหนึ่งในปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจของคุณรุ่งโรจน์ได้ แต่ความรักอย่างเดียวไม่เพียงพอ คุณควรที่จะมีความฉลาดและเท่าทันในเชิงธุรกิจ คุณควรตระหนักถึงความคุ้มค่าและต้นทุน

ก่อนที่คุณจะจ่ายเงินเพื่อซื้อสิ่งของต่าง ๆ ในร้านกาแฟ แม้ว่าในการเริ่มต้นธุรกิจใด ๆ ของคุณ อาจส่งผลถึงความไม่แน่นอนในบัญชีของคุณ แต่เราก็ไม่สามารถปฏิเสธความจริงได้ว่า ธุรกิจร้านกาแฟเป็นหนึ่งในธุรกิจ ที่มีศักยภาพในการให้ผลตอบแทนที่มหาศาลในอนาคต

ร้านกาแฟ

 4 สิ่งที่ควรมีในการเริ่มต้นธุรกิจ

  1. ความชอบ = ชอบทำสิ่งไหนให้ทำสิ่งนั้นแล้วจะออกมาดี คำนี้ใช้ได้เสมอ กับการทำธุรกิจก็เช่นกัน หากมีความชอบแล้วแน่นนอนว่าการหาความรู้เกี่ยวกับธุรกิจนั้นๆก็เป็นเรื่องง่ายๆ ยิ่งถ้าได้เริ่มทำธุรกิจจริงๆก็จะราบรื่นไปได้ด้วยดีเพราะเรารู้ว่าอะไรควรอยู่ไหนและบริหารอย่างไร ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น ชอบทำอาหาร เลือกเรียนเกี่ยวกับการทำอาหาร จบมาแล้วทำงานเกี่ยวกับร้านอาหาร ก็จะมีความรู้มากขึ้นและยังสามารถต่อยอดไปเป็นเจ้าของธุรกิจเองได้ด้วย
  2. เชื่อมั่น = การทำธุรกิจต้องมีความเชื่อมั่นไม่ว่าจะทั้งพนักงาน และตัวเราเองความเชื่อมั่นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ความเชื่อมั่นเป็นอีกหนึ่งกำลังใจหรือแรงผลักดันที่จะทำให้ก้าวผ่านปัญหาต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่ในความเชื่อมั่นนั้นควรเชื่อมั่นในสิ่งที่ควรไม่ใช่เชื่อมั่นเกินเหตุจะกลายเป็นความดันทุรังไปเสียป่าวๆ
  3. ช่วยเหลือ = การทำธุรกิจย่อมมีอุปสรรค แน่นอนว่าคนเราไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิดทุกคนล้วนต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะงานในตำแหน่งใดก็ตาม ยิ่งถ้าหากเราเป็นเจ้าของกิจการด้วยแล้วยิ่งควรให้ความช่วยเหลือแก่ลูกจ้าง และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจากทางร้านของเรา
  4. คำชม =หากทำธุรกิจและได้รับการตอบรับเป็นคำชม สิ่งนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่งของธุรกิจเลยก็ว่าได้เพราะคำติหรือคำชมเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจทุกธุรกิจต้องเจอ ผู้ประกอบการต้องนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจเพื่อให้ดียิ่งๆขึ้นไป

นอกจากนี้ยังมีข้อยิบย่อยที่ที่ควรคำนึงถึงอีก อย่างเช่น เรื่องของคู่แข่งทางธุรกิจ ช่องทางในการทำให้ธุรกิจเติบโต การวางแผนธุรกิจ ลูกค้าเป็นต้น

สูตรกาแฟ เปิดธุรกิจร้านกาแฟต้องทำอย่างไรบ้าง

ลูกค้าคือพระเจ้า สิ่งที่ลูกค้าบอกเป็นสิ่งที่เราควรนำมาพัฒนาและปรับปรุง สินค้าหรือ บริการเพื่อให้กิจการเรามีความก้าวหน้าและเจริญเติบโตไปได้ ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้กิจการของคุณผ่านไปได้ด้วยดี ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจร้านกาแฟโดยไม่ว่าคำชมหรือคำติจากลูกค้า ควรนำมาปรับปรุงแก้ไข คุณตั้ง กล่องรับฟังความคิดเห็นไว้ในร้าน ลูกค้าที่ต้องการติชมก็จะสามารถให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ นอกจากนี้คุณอาจยังสามารถวางแผ่นแสดงความคิดเห็นไว้บนโต๊ะ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเขียนข้อเสนอแนะได้ในทันทีที่ลูกค้าต้องการ การทำธุรกิจ มีความคล้ายคลึงกับการเริ่มต้นธุรกิจอื่น ๆ ตั้งแต่การเข้าใจสภาวะของตอนเอง การปรับตัวที่รวดเร็ว การยอมรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า รวมถึงความรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็จะส่งผลทำให้ธุรกิจร้านกาแฟของคุณประสบผลสำเร็จ

การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญ การวางแผนอย่างรอบคอบเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และคุณควรซื่อสัตย์กับแผนการที่คุณได้วางไว้ แต่เมื่อแผนการที่วางไว้เป็นไปไม่ได้ อาจเป็นเพราะปัญหาทางการเงิน คุณก็ควรมีทางเลือกใหม่ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น สามารถอ่านได้ในบทความ เปิดร้านกาแฟยังไงให้ปัง และเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้ ซึ่งผู้ประกอบการที่มีความชาญฉลาด ก็ควรจะตระหนักถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจของตน

คู่แข่ง ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยว่า มีจำนวนของร้านกาแฟเปิดใหม่เซ้งกิจการให้กับเจ้าของรายใหม่อยู่บ่อย ๆ แม้ว่าการจัดการและการบริหารร้านกาแฟ อาจทำให้คุณมีความสุข และบางครั้งผลประกอบการก็สร้างความพึงพอใจให้กับคุณ แต่ในขณะเดียวกัน คุณก็จะต้องเร่งทำงานหนักเพื่อให้ทันกับคู่แข่งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณไม่สามารถแข่งขันได้ทันคู่แข่ง ร้านกาแฟของคุณก็จะค่อย ๆ ตายจากคุณไปทีละนิด นอกจากนี้ รายการภาษีประจำปี และค่าจ้างที่ต้องจ่ายให้กับลูกน้องทุกเดือน ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องจ่าย แม้ว่าคุณจะขายกาแฟแทบไม่ได้เลยก็ตาม

สินค้า เป็นสิ่งสำคัญหากสินค้าโดดเด่นเป็นที่ต้องการในท้องตลาดยิ่งทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นหากเปิดร้านชา-กาแฟแล้วแน่นอนว่าสินค้าต้องพ่วงด้วยรสชาติ สินค้าดีมีคุณภาพรสชาติอร่อย ที่สำคัญต้องต้นทุนต่ำแต่คุณภาพดี