ชาเขียวดีมีประโยชน์

ชาเขียวดีมีประโยชน์แข็งเเรง

ชาเขียวดีมีประโยชน์

เดี๋ยวนี้ใครๆก็หันมาดื่มชาเขียวกัน เป็นเครื่องดื่มฮิตติดกระแสในทุกเพศทุกวัย นอกจากจะมีกลิ่นหอมชาแล้วยังมีส่วนช่วยในเรื่องระบบเผาผลาญ ช่วยป้องกันโรคหวัด และ ช่วย Detox ได้อีกด้วย หลายคนอาจสงสัยว่าชาก็มีคาเฟอีนจะดื่มยังไงให้ได้ประโยชน์ วันนี้เว็บไซต์บลูมอคค่าจะมาแนะนำวิธีดื่มชาเขียวยังไงให้ได้ประโยชน์กัน

ประโยชน์ ชาเขียว

ดื่มยังไงให้ได้ประโยชน์ เนื่องจากสารคาเฟอีกที่มีอยู่ในชาและกาแฟทำให้มีการกระตุ้นระบบประสาทแบบอ่อนๆดังนั้นร่างกายควรได้รับไม่เกิน 200 มิลิกรัมต่อวัน หรือเท่ากับชา 4-5 ถ้วยต่อวันเท่านั้น

ดื่มชาเขียวช่วยลดน้ำหนักได้ ชาเขียวมีสารคาเทซีนช่วยเผาผลาญไขมันหากได้ดื่มเป็นประจำจะช่วยลดระดับไขมันในร่างกายได้โดยสามารดื่มได้ระหว่างวันหรือตามมื้ออาหารนอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้วยังช่วยยับยั้งการกินจุบจิบได้

ชะลอความชราก่อนวัยอันควร สารคาเทชิน ในชาเขียวมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก ดีกว่าวิตามินอีถึง 20 เท่า โดยถ้าเทียบชาทุกชนิดแล้ว ชาเขียวมี EGCG หรือคาเทชินส์ มากที่สุด เพราะเป็นชาที่ไม่ผ่านการหมัก มีการศึกษาจากชาวญี่ปุ่นอีกเช่นกันว่า เหตุที่คนญี่ปุ่นอายุยืนยาว นอกจากอาหารประจำชาติที่มีประโยชน์มากแล้ว ยังเป็นผลมาจากเครื่องดื่มประจำชาติอย่างชาเขียวนี่เองที่มีผลดีต่อสุขภาพ

ป้องกันการเป็นมะเร็ง มีผลการศึกษาว่าชาวญี่ปุ่นมีอัตราการสูบบุหรี่สูงที่สุดประเทศหนึ่ง แต่กลับมีผลของผู้ป่วยเป็นมะเร็วปอดต่ำกว่าที่อื่นๆ เนื่องมาจากชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มชาเขียวหลังมื้ออาหารเป็นประจำนั่นเอง อย่างไรก็ตามสาเคมี โพลีฟีนอลส์ มีผลช่วยป้องกันมะเร็งแต่ไม่ได้ช่วยรักษา และต้องดื่มอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหนึ่งด้วย ถึงจะเห็นผล

รักษาอาการท้องเสีย โดยชาวจีนใช้เป็นยามานานแล้ว ภายหลังมีการวิจัยว่า สารที่ออกฤทธิ์เช่นแก้ท้องเสียคือ สารแทนนิน ชาที่ให้ฤทธิ์แรงที่สุดคือ ชาจีนซึ่งจะแรงกว่าชาดำ ชาฝรั่ง เป็นเท่าตัว ส่วนชาเขียวจะช่วยเรื่องท้องเสียได้น้อยกว่าชาประเภทดังกล่าว เพราะไม่ผ่านกระบวนการหมัก เนื่องจากชายิ่งผ่านการหมักมาก ยิ่งได้รสฝาด ยิ่งได้ผลดี

ช่วยลดอัตราการเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจแลโรคหลอดเลือดสมอง มีการศึกษาว่า ชาเขียวมีสรรพคุณเทียบเท่ายาแอสไพริน ช่วยยับยั้งการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจวายและหลอดเลือดสมอง นอกจากนั้นแล้วยังมีการวิจัยพบว่าสตรีชาวญี่ปุ่นอายุ 40 ปีขึ้นไปที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่สูบบุหรี่ แต่บริโภคชาเขียวเป็นประจำประมาณห้าถ้วยต่อวัน มีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองลดลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์

      ช่วยลดการอักเสบของผิวหนังและการเกิดสิว ชามีฤทธิ์ฝาดสมาน ช่วยให้แผลหายเร็ว ทำให้เลือดหยุดไหล ใช้ล้างแผลสด แก้กลิ่นอับ ช่วยบำรุงผิว ฯลฯ ปัจจุบันจึงมีบริษัทเครื่องสำอางหลาย ยี่ห้อออกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ผสมชาเขียวมาจำหน่ายให้เห็นมากขึ้น

มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิด สารพอลิฟีนอลส์ในชาเขียวช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียถึง 30% โดยเฉพาะลดการผลิตของสารประกอบที่เป็นสาเหตุทำให้ลมหายใจเหม็นบูด ดังนั้นการดื่มชาเขียวหลังรับประทานอาหารจึงทำให้ปากสะอาด ลมหายใจสดชื่นและช่วยลดอัตราการเกิดฟันผุได้

ชาเขียวดีมีประโยชน์ ประโยชน์ของชาเขียว

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มชาเขียวเพื่อสุขภาพ ยังไม่มีงานวิจัยที่แน่นอนออกมายืนยัน แต่ที่แน่ๆ ควรดื่มอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าวันละ 3 แก้ว และควรจะเป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณชาเขียวผสมอยู่มาก และมีปริมาณน้ำตาลผสมอยู่เพียงเล็กน้อย มิฉะนั้น จากการดื่มเพื่อเสริมสุขภาพ อาจจะเป็นการดื่มแล้วทำลายสุขภาพแทนก็เป็นได้ เนื่องจากร่างกายได้รับน้ำตาลเกินความต้องการ กินอร่อยแล้วยังได้ประโยชน์มาก ใครไม่ดื่มชาเขียว คงต้องลองหันมาสนใจกันบ้างแล้ว

ชาเขียวมัทฉะ ชาเขียวดีมีประโยชน์ ข้อดีของชาเขียวมีอะไรบ้างนะ

สูตรชาเขียว

สูตรชาเขียวนมสด

ส่วนผสม
– ชาเขียวบลูมอคค่า 4 ช้อนโต๊ะ
– น้ำร้อน 750 ml.
– นมข้นหวาน ตามใจชอบ
– น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
นมสด
– วิปปิ้งครีม
– น้ำแข็ง

วิธีทำ
1. นำผงชาเขียวใส่ในถุงกรองชา แช่ในน้ำร้อน ประมาณ 3-5 นาที (อย่าแช่นาน ชาจะขม รสเฝื่อน) จะเหลือน้ำชาประมาณ 600 ml.
2. ใส่น้ำตาลทรายลงไป คนให้ละลาย
3. เติมนมข้นหวานลงไปตามใจชอบ คนให้เข้ากัน (ให้น้ำชาเขียวหวานกว่าที่ชอบนิดหน่อย ต้องไปผสมกับนมสดและน้ำแข็ง)
4. ตักน้ำแข็งใส่แก้ว ให้ล้นแก้วนิดหน่อย
5. ใส่นมสดลงไป 2/3 แก้ว หรือตามใจชอบ (ใครชอบกลิ่นชาเขียวแบบเข้มข้น ให้ลดปริมาณนมสดลง)
6. เทน้ำชาเขียวลงไป
7. บีบวิปปิ้งครีมตกแต่ง

ปล. สูตรนี้ได้ปริมาณ 2-3 แก้ว

ชาเขียวร้อน แจกสูตรชาเขียว

     สูตรชาเขียวลาเต้

ส่วนผสม
– ผงชาเขียวตรามือ(หรือมัทชะชาเขียว) 2 ช้อนชา
– น้ำร้อน
– นมสดเย็น 150 ml.
– วานิลลาไซรัปหรือน้ำเชื่อม
– นมสำหรับทำฟองนม

วิธีทำ
1. ชงชาเขียว >>> นำผงชาเขียวลงในถุงกรอง แช่ในน้ำร้อน 3-5 นาที หรือชงผงมัทชะกับน้ำร้อนคนให้ละลาย
2. นำนมสดกับวานิลลาไซรัปผสมกันลงในแก้ว (อาจจะตีให้เหมือนฟองนมก็ได้นะคะ จะช่วยให้แยกชั้นสวย)
3. ตักน้ำแข็งใส่แก้ว เทนมที่ผสมไว้ลงในแก้ว 3/4 แก้ว
4. เทชาเขียวลงไปให้เกือบเต็มแก้ว
5. ราดด้วยฟองนมด้านบน อาจจะราดคาราเมลซอสเพิ่มก็ได้

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับประโยชน์ของชาเขียว เรียกได้ว่ามีมากมายเลยทีเดียว ใครที่กำลังมองหา เครื่องดื่มอร่อย ๆ แถมมีประโยชน์ บอกเลยว่า ไม่ควรพลาด