แนวทาง เปิดร้านกาแฟด้วยต้นทุนต่ำ

เปิดร้านกาแฟ / นักชงกาแฟ / มือใหม่ / มือเก่า / สูตรชงชา / สูตรกาแฟ/สูตรชา | สูตรชงชา |สูตรชงกาแฟ | สูตรกาแฟ | สูตรกาแฟฟรี | สูตรชาฟรี

แนวทาง เปิดร้านกาแฟด้วยต้นทุนต่ำ

แนวทาง เปิดร้านกาแฟด้วยต้นทุนต่ำ

 

แนวทาง เปิดร้านกาแฟด้วยต้นทุนต่ำ

หากพูดถึงธุรกิจในฝันของใครหลายคนตอนนี้ ธุรกิจคาเฟ่และร้านกาแฟคงเป็นหนึ่งในคำตอบยอดฮิต สำหรับยุคที่คาเฟ่ชิคๆ และร้านกาแฟกลายเป็นจุดเช็คอินสำคัญ รวมถึงเป็นสถานที่นัดพบและทำงานของหลายๆ คน เส้นทางธุรกิจในสนามแข่งขันนี้อาจดูน่ากังวลไม่น้อยเมื่อต้องลงเงินจำนวนหนึ่งไปกับการริเริ่มธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง แต่การเปิดคาเฟ่หรือร้านกาแฟสักร้านไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องใช้เงินจำนวนมากเสมอ วันนี้เรามีแนวทางดีๆ ในการเริ่มต้นความฝันของคุณได้ง่ายๆ มาฝากกัน !!

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ coffee store

1. เริ่มจากธุรกิจเดิมที่มีอยู่

สำหรับบางคนที่มีธุรกิจอื่นๆ ถืออยู่ในมือ สามารถนำโอกาสตรงนี้มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น หากมีร้านหนังสือ, ร้านล้างรถ, ร้านจัดดอกไม้ หรือแม้แต่ร้านซักรีด คงจะดีไม่น้อย หากมีที่นั่งรอดีๆ สำหรับคนที่เอารถมาล้าง หรือสำหรับคนที่นำผ้าลงมาซักที่เครื่องซักผ้า การดำเนินธุรกิจควบคู่กันไปช่วยให้คุณสามารถดึงลูกค้าจากธุรกิจเดิมที่ทำอยู่มาเป็นลูกค้าคาเฟ่หรือร้านกาแฟของคุณได้ง่ายขึ้น และยังเป็นการช่วยเสริมรายได้ของธุรกิจไปพร้อมๆ กัน

ข้อดีของการต่อยอดจากธุรกิจเดิมคือ ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องการเช่าพื้นที่ เมื่อคุณสามารถใช้พื้นที่ที่มีอยู่แล้วได้ ซึ่งพื้นที่ในส่วนนั้นอาจจะยังไม่ได้ถูกนำมาใช้หรือยังเป็นพื้นที่เปิดโล่ง หากเข้าไปตกแต่งปัดฝุ่นซักหน่อย ก็เนรมิตร้านสวย ๆ ได้ไม่ยาก ทั้งยังเป็นการลดเวลาในการก่อสร้างร้านใหม่อีกด้วย โดยอาจจะต้องจัดสรรพื้นที่ใหม่และต่อเติมร้านเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยเท่านั้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ coffee Truck

2. ร้านกาแฟรถเข็นหรือ Truck

เมื่อร้านกาแฟแบบ Stand-alone ที่เราเห็นทั่วไปอาจเป็นทางเลือกที่ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ลองเปลี่ยนแนวทางมาเป็นแบบร้านกาแฟรถเข็นขนาดเล็ก หรือ Truck ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้จะดีกว่าไหม ไม่ต้องจำเจอยู่กับทำเลเดิมๆ และพาร้านสวยๆ ไปออกตามงานอีเว้นท์ได้อยู่เสมอ ทำให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ได้อยู่ตลอด

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในด้านการลงทุนคือ การเปิดร้านประเภทนี้ยังคงมีค่าใช้จ่ายเรื่องรถและการตกแต่ง ตกอยู่ที่ประมาณ 400,000 – 500,000 บาท และยังมีค่าบำรุงรักษารถ รวมถึงค่าเช่าพื้นที่เปิดร้านอีกด้วยเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบกับการเปิดร้านกาแฟประเภท Stand-alone ที่ต้องลงทุนไปกับการก่อสร้างร้านและวางระบบน้ำไฟแบบเต็มรูปแบบ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 300,000 – 1,500,000 บาท ตามขนาดและรูปแบบของธุรกิจ ร้านกาแฟแบบรถเข็นหรือ Truck อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังวางแผนริเริ่มธุรกิจ

 

3. ซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟ

อีกหนึ่งแนวทางยอดฮิตสำหรับคนที่อยากเริ่มทำธุรกิจคือ การซื้อแฟรนไชส์ เพราะคุณจะมีทุกอย่างพร้อมเสร็จสรรพ ตั้งแต่ชื่อร้าน เมนูอาหาร อุปกรณ์ไปจนถึงแผนการตลาด ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับการเริ่มต้นใหม่ นอกจากนี้ ยังมีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือ ที่สำคัญยังได้เปรียบในเรื่องชื่อเสียงของร้านที่ติดหูผู้บริโภคแล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องการทำการตลาดเพื่อสร้างชื่อในตอนเริ่มธุรกิจ

ปัจจุบันมีแฟรนไชส์มากมายที่สามารถลงทุนได้ในงบประมาณที่ไม่สูงมากนัก ตั้งแต่ราคาหลักพันไปจนถึงหลักล้าน แต่ควรคำนึงถึงการเตรียมเงินให้พร้อมสำหรับค่าธรรมเนียมแรกเข้า, ค่า Royalty fee และค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากนี้ ยังต้องแบ่งเงินทุนสำรองไว้อีกส่วน สำหรับดำเนินธุรกิจร้านของคุณตามปกติไปด้วยเช่นกัน