เปิดร้านกาแฟเล็กๆ

เปิดร้านกาแฟเล็กๆ สำหรับชีวิตใครหลายคน คงอยากมีธุรกิจเล็กๆ สักอย่าง อยากทำธุรกิจที่ตัวเองมีความสุข และร้านกาแฟ ก็เป็นหนึ่งในธรกิจยอดฮิตในช่วง เกือบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา เพราะได้รับอิทธิพลจากร้านกาแฟดังจากต่างประเทศ ที่เข้ามาทำตลาดเปิดในเมืองไทย มีร้านกาแฟเปิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ใครๆ ก็อยากจะมีร้านกาแฟ แต่ก็มีหลายร้านที่ปิดตัวลง เนื่องจากมีผู้แข่งขันในตลาดจำนวนมาก คนที่จะอยู่ได้ในธุรกิจนี้ จะต้องมีการเตรียมตัวที่ดี ทำการบ้านและพยายามปรับตัวให้ทันยุคสมัย หากมองว่า มีร้านกาแฟเกิดขึ้นเยอะแยะ แล้วจะอยู่รอดเหรอ ท่านคิดผิดแล้ว ซึ่งหากเปรียบเทียบก็เหมือนร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านหมูแดงแหละที่มีอยู่ทั่วไป ร้านไหนทำได้รสชาติดี อร่อยก็อยู่ได้ แต่ปัจจุบันร้านกาแฟจะแข่งกันที่บรรยากาศของร้านและรูปร่างหน้าตาของกาแฟและขนมที่แปลกตามากกว่ารสชาติที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างดีกับดีเยี่ยม แต่หากถามว่าถ้าให้เลือกทำธุรกิจอะไรสักอย่าง หากจะเลือกร้านกาแฟ ก็ไม่ผิดในตอนนี้ ถ้าคุณคิดว่าคุณมีความสุขกับการได้ดื่มกาแฟ และมีความสุขกับมัน

เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ทำอย่างไร สร้างแรงบันดาลใจ วิธีการสำหรับเจ้าของร้านกาแฟเล็ก ๆ ไปสู่เจ้าของใหญ่

เปิดร้านกาแฟอาชีพเสริม

เริ่มต้นธุรกิจควรรู้ 3 เรื่องที่จำเป็นมากๆ สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ

  1. ความรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ในสิ่งที่จะทำ กำลังทำ และลงมือทำ ยิ่งลึกมากจะยิ่งพลาดน้อย ถามว่าต้องรู้อะไร ต้องรู้จักเครื่องมือในการคิด เครื่องมือในการทำ เครื่องมือในการควบคุมตรวจสอบ เครื่องมือทุกเครื่องมือในโลกธุรกิจนั้น ทันความรู้ (ทางธุรกิจ) ทันความคิด (ลูกค้าเป้าหมาย) ทันความเปลี่ยนแปลง (สภาพแวดล้อมธุรกิจ)
  2. เป้าหมายธุรกิจที่คมชัดจนเห็นเป็นภาพ ต้องชัดขนาดนั้นไม่อย่างนั้นจะเรียกเป้าหมายไม่ได้ เคยแค่ตั้งเป้าหมายแบบทั่วไป ธุรกิจขายได้ปีละ 10-20 ล้านก็พอ แต่พอลงมือทำจริงแทบกระอักเลือดกว่าจะได้สักล้าน ถามว่าเพราะอะไร? เพราะ “เป้าหมายสัมพันธ์กับเครื่องมือ” แปลว่า เป้าหมายธุรกิจสัมพันธ์กับการจัดการ การเงิน การผลิต การขายมันต้องสะท้อนเป้าหมายร่วมกัน เป้าหมาย 100 ล้าน กำลังผลิตถึงไหม เงินหมุนเวียนพอให้ผลิตได้หรือเปล่า ช่องทางการขายมากพอหรือเปล่า กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจหรือเปล่า กลยุทธ์ต้องเข้าเจาะลูกค้าของคู่แข่งทำอย่างไร สรุปคือการทำเป้าหมายชัดคมจนกลายเป็นภาพ
  3. พันธมิตรธุรกิจ มีมากแค่ไหน? ยุคปู่ย่าตายายค้าขายคนเดียวเลี้ยงพ่อแม่ได้ มายุคพ่อแม่ค้าขายช่วยกันเลี้ยงเรามาได้ พอมาถึงยุคเรา แค่เรากับแฟนไม่พอเสียแล้ว เพราะโลกเปลี่ยนเร็ว พฤติกรรมคนเปลี่ยนเร็วมาก ทำให้วงจรสินค้าสั้นมากขึ้น แข่งขันสูงขึ้น แรงขึ้น น้อยมากที่จะประสบความสำเร็จด้วยตัวคนเดียว แทบจะไม่เห็นอีกเลยที่จะประสบความสำเร็จโดยไม่มีเบื้องหลังพันธมิตรเพื่อนในรุ่น เพื่อนในสมาคม เพื่อนในกลุ่มการค้า เพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงาน เพื่อนที่เป็นสื่อสารมวลชน เพื่อนเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

เปิดร้านกาแฟเล็กๆ

“ความสำเร็จในธุรกิจมีที่มาที่ไปไม่ใช่เพราะโชคช่วยนะครับ”และจำไว้ว่า “แรงบันดาลใจไม่มี” มีแต่ “ใจบันดาลแรง”จะทุ่มเท จะสำเร็จ จะร่ำรวยล้วนอยู่ที่ใจ ที่สร้างแรงให้คุณสำเร็จจริง