ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็ก

เทคนิคสู่ความสำเร็จในการเปิดร้านกาแฟขนาดเล็ก

ชาเย็น เทคนิคสู่ความสำเร็จในการเปิดร้านกาแฟขนาดเล็ก

ผู้คนส่วนใหญ่อาจมองว่าการเติบโตทางธุรกิจกาแฟขนาดเล็กได้ลดลงไปตั้งแต่3-4ปีที่แล้วแต่ในทางกลับกันแล้วธุรกิจกาแฟขนาดเล็กกลับสวนทางกับความคิดคนส่วนใหญ่ เพราะอุตสาหกรรมธุรกิจกาแฟขนาดเล็กนั้นยังคงมีคนสนใจและเติบโตขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องและสามารถทำรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่องสิ่งที่ขัดแย้งกับคนส่วนใหญ่ที่คิดว่าธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็กนั้นได้รับความนิยมลดลงนั้นก็คือ สไตล์การดื่มกาแฟนของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นคนวัยทำงาน วัยรุ่น เด็ก หรือแม้แต่วัยชราที่ยังใช้สรรพคุณของชาและกาแฟช่วยในด้านสุขภาพ

ทำความรู้จักกับรูปแบบประเภทของธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็กกันก่อน

ร้านกาแฟ เทคนิคสู่ความสำเร็จในการเปิดร้านกาแฟขนาดเล็ก

เทคนิคสู่ความสำเร็จในการเปิดร้านกาแฟขนาดเล็ก

แบ่งเป็น 4 ประเภทใหญ่ ได้แก่

  1. ซุ้มขายกาแฟเล็กๆ
  2. ร้านกาแฟในรูปแบบอื่นๆ เช่น อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ หรือ ร้านหนังสือ
  3. ร้านอาหารพ่วงด้วยร้านกาแฟขนาดเล็ก
  4. ร้านขนมและกาแฟโดยเฉพาะ

ซึ่งในแต่ละประเภทของร้านกาแฟที่กล่าวมาข้างต้นมีการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ร้านกาแฟในรูปแบบ อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ก็จะเจาะจงเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องให้อินเทอร์เน็ตในการหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ หรือ ซุ้มขายกาแฟเล็กๆ ก็จะเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็น บุคคลทั่วไปที่ต้องการความรวดเร็วและเร่งรีบก็จะหันมาใช้บริการซุ้มขายกาแฟขนาดเล็ก ในส่วนของร้านขนมและกาแฟโดนเฉพาะส่วนใหญ่จะมีลักษณะร้านที่ค่อนข้างกว้างขวาง ตกแต่งสวยงามเพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในร้านกาแฟลักษณะร้านขนมและร้านกาแฟโดนเฉพาะ จะเป็น กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน และ ครอบครัวที่ต้องการใช้เวลาในช่วงวันหยุด เพราะร้านในลักษณะนี้จะเน้นไปในทางบรรยากาศของร้านให้น่านั่งและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ร้านกาแฟสำหรับคนรักแมว เป็นต้น

ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ ธุรกิจกาแฟ

หลังจากทราบลักษณะของร้านกาแฟขนาดเล็กแล้วมาดูจุดเด่นของร้านกาแฟกันบ้าง ไลฟ์สไตล์ในการทำงานของแต่ละคนแตกต่างกัน จึงควรพิจารณาการทำงานของตัวเองเพื่อปรับให้เข้ากับการทำร้านกาแฟในแบบที่ตัวเองชอบและตรงกับไลฟ์สไตล์ในการทำงาน ซึ่งจุดเด่นในการทำธุรกิจร้านกาแฟมีดังนี้

  1. คนเดียวก็ลุยได้ ถ้าคุณเป็นอีกคนที่สนใจและตั้งใจจะเปิดซุ้มกาแฟเล็กๆ ข้อดีของการลุยเดี่ยวในร้านกาแฟเล็กๆก็คือ ไม่เสียค่าจ้างคนให้วุ่นวาย สามารถดูแลทั้งร้านได้ทั่วถึง ชงเอง เก็บเงินเอง และไม่ต้องเป็นกังวลว่าลูกจ้างจะมาเปิดร้านให้หรือไม่
  2. ชาหรือกาแฟเหมาะสำหรับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย กินได้ไม่มีเบื่อ สำหรับคนในวัยทำงานแล้วกาแฟเป็นตัวช่วยกระตุ้นในการทำงานที่ดีเลยทีเดียว พวกเขามักจะรู้สึกว่าขาดกาแฟไม่ได้เสียด้วยซ้ำ หรือบางรายดื่มกาแฟมากกว่า1แก้วต่อวันก็มีเพราะฉะนั้นหากเปิดร้านกาแฟแล้วมีลูกค้าประจำเป็นวัยทำงานแล้วละก็ เขาจะมากินกาแฟร้านคุณทุกวันแบบไม่เบื่อกันเลยทีเดียว
  3. แม้จะจ้างพนักงานก็ไม่ปวดหัวมาก ในกรณีที่เป็นร้านกาแฟขนาดเล็กการจ้างพนักงานมักจะไม่เกิน 5-6คนเท่านั้น ซึ่งหากมีพนักงานที่น้อยนั่นก็หมายความว่าการบริหารงานก็ง่ายมากขึ้นยิ่งหากพนักงานรู้หน้าที่ของตัวเองแล้วคุณแทบจะไม่ต้องจัดการอะไรเลยหรือเรียกได้ว่านั่งรอนับเงินอย่างเดียว
  4. ใช้เงินลงทุนน้อย ธุรกิจกาแฟเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนน้อยมาก เมื่อลองเปรียบเทียบกันกันธุรกิจอาหารประเภทอื่น ร้านกาแฟขนาดเล็ก ไม่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบที่หลากหลายเหมือนธุรกิจร้านอาหารแบบอื่นๆ
  5. ความคิดสร้างสรรค์ หากคุณมีต้นทุนที่กล่าวมาข้างต้นแล้วแต่คุณไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ร้านกาแฟของคุณจะไม่ต่างจากร้านกาแฟขนาดเล็กทั่วไปเลย ควรนำความคิดสร้างสรรค์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดเช่น การตกแต่งร้านที่ดูแปลกตา หรือนำของที่มีอยู่แล้วมาDIYให้ร้านดูน่าสนใจมากขึ้น รวมไปถึงการคิดเมนูชาหรือกาแฟใหม่ๆ จับนู้นผสมนี่ก็จะได้เมนูใหม่ๆกับนักลิ้มลองชาทั้งหลายได้ นับว่าเป็นจุดขายที่ดีของร้านกาแฟขนาดเล็กได้เลยทีเดียว

ร้านกาแฟ เทคนิคสู่ความสำเร็จในการเปิดร้านกาแฟขนาดเล็กปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็ก

หากร้านกาแฟขนาดเล็กขาดสิ่งเหล่านี้ไปอาจทำให้การเปิดธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็กไม่ประสบความสำเร็จเลยก็ได้ ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็กที่สำคัญมีดังนี้

  1. ทำเลที่ตั้ง เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเปิดธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็กเลยก็ว่าได้ ทำเลที่ตั้งธุรกิจร้านกาแฟยิ่งมีคนผ่านมากยิ่งดีหรือใกล้กับสถานที่ทำงานใหญ่ๆยิ่งขายง่าย
  2. รสชาติ เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการทำกาแฟซึ่งหากมีสูตรการชงแล้วมันก็ไม่ยากเลยที่จะชงชาหรือกาแฟต่างๆให้อร่อยได้ –คลิกเพื่อมองหาสูตรการชง-
  3. ความเป็นกันเองของพนักงานในร้าน ให้ความเป็นกันเองกับทุกคนโดยเฉพาะคนที่คุณคิดว่าจะได้ใจเข้าน้อยที่สุดนั้นเป็นวิธีที่จะพิชิตลูกค้าให้ได้มากที่สุดกล่าวคือการที่เราสามารถพิชิตใจลูกค้าที่ให้ใจเราน้อยที่สุดได้ นั้นก็หมายความว่าคนอื่นคุณก็สามารถพิชิตใจเขาได้ง่ายๆเลยทีเดียว
  4. ลองสิ่งแปลกใหม่ นั้นหมายถึงเมื่อมีชาหรือกาแฟใหม่ๆควรนำมาลองหรือมาผสมให้เกิดรสชาติใหม่ๆจะทำให้นักลิ้มลองชาสนใจขึ้นมาได้ไม่ยากเลย อย่างเช่น ชามะลิ ชาเขียวมะลิ ชาอัญชัน หรือแม้แต่ชากุหลาบที่ยังเป็นที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน