ปี 2023 ธุรกิจชาไข่มุกยังน่าลงทุนอยู่ไหม

ปี 2023 ธุรกิจชาไข่มุกยังน่าลงทุนอยู่ไหม ? แม้เทรนด์สุขภาพจะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้กระแสชานมไข่มุกในไต้หวันสร่างซาไปเหมือนกับในไทย มีการดัดแปลงจากชาไต้หวัน เป็นชาเขียวและชาผลไม้ ขณะที่ส่วนผสมก็พัฒนาจากเม็ดแป้ง เพิ่มเป็นพุดดิ้ง ช็อกโกแลต หรือผลไม้อีกหลากหลายชนิด การขยายวัฒนธรรม “ชานมไข่มุก” สู่เอเชีย

ทำไมปี 2023 ธุรกิจชาไข่มุกยังเป็นธุรกิจที่ยังน่าลงทุนอยู่

1.คนไทยติดการดื่มเครื่องดื่ม

เนื่องจากที่ ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ทำให้เหงื่อยออกและเหนื่อยได้ง่าย ดังนั้น เครื่องดื่มที่มีรสชาติหวานชื่นใจ ย่อมขายได้ตลอดวัน เพียงแค่เลือกความหวานได้ ก็จะเป็นรสชาติที่ถูกปากทุกคน

เพราะฉะนั้นแฟรนไชส์ประเภทเครื่องดื่มอย่างชานมต่างๆ แม้ว่าจะได้รับความนิยมน้อยลงไปบ้าง แต่ก็จะสังเกตได้ว่ายังมีลูกค้าอยู่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยผู้อ่านอาจสังเกตจากตัวเองหรือคนรอบข้างก็ได้เช่นกันว่า ยังซื้อชานมไข่มุกบ่อยแค่ไหนในปัจจุบัน

ปี 2023 ธุรกิจชาไข่มุกยังน่าลงทุนอยู่ไหม

2. ธุรกิจชานมไข่มุกมีต้นทุนไม่มาก

การที่มีผู้ประกอบการเยอะ อาจมีข้อดีที่ทำให้มีแหล่งสินค้าให้เลือกมากขึ้นในราคาที่ถูกลง สำหรับธุรกิจชานมไข่มุก เป็นเครื่องดื่มที่มีต้นทุนในการขายไม่สูงมาก

หากเปรียบเทียบกับเครื่องดื่มชนิดอื่นอย่าง โดยอาจตกอยู่ที่เพียง 15-20 บาท ต่อแก้วเท่านั้น แถมอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าสามารถขายได้กับลูกค้าทุกช่วงอายุอีกด้วย

ปี 2023 ธุรกิจชาไข่มุกยังน่าลงทุนอยู่ไหม
Customer Paying In Coffee Shop Using Touchscreen

3.ความต้องการทางการตลาดยังมี

มีการประเมินว่า ปัจจุบันตลาดชานมไข่มุกทั่วโลก มีมูลค่าอยู่ที่ 62,500 ล้านบาท และมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2023 มูลค่าตลาดจะเติบโตไปอยู่ที่ 103,000 ล้านบาท สำหรับประเทศไทย ตลาดชานมไข่มุก มีมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท

ในประเทศไทยเองกระแสชานมไข่มุกกลับมา ทำให้มีผู้นำเข้าแบรนด์จากไต้หวัน หรือเปิดร้านใหม่ของตัวเอง เป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งร้านอาหารบางแห่ง ก็เพิ่มเมนูนี้เข้าไปด้วย
เทรนด์ธุรกิจชานมไข่มุกปี 2023

ปี 2023 ธุรกิจชาไข่มุกยังน่าลงทุนอยู่ไหม

4.กลุ่มลูกค้ากว้างขวาง

ชานมไข่มุกปัจจุบันเป็นเครื่องดื่มที่มีคนรู้จักมากขึ้น ต่างจากเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพบางชนิดที่อาจเข้าถึงแค่คนบางกลุ่ม ในปีก่อนๆ นั้น ชานมไข่มุกอาจเริ่มจากเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กนักเรียน นักศึกษามากกว่า แต่ในปัจจุบันมีการรับประทานกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะกลุ่มที่สำคัญหรือกลุ่มวัยกลางคนหรือผู้สูงอายุ และคนทำงาน

สำหรับกลุ่มวัยกลางคนหรือผู้สูงอายุ อาจจะเจาะตลาดด้วยการเปิดธุรกิจชานมในชุมชน เพราะคนกลุ่มนี้มักเริ่มมีเวลามาก ทำให้สามารถซื้อดื่มได้ตลอดวัน หรือหากเป็นคนทำงานหรือพนักงานออฟฟิศหรือย่านธุรกิจ ชานมไข่มุกก็เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ซื้อทานได้ทั้งวัน โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ดื่มกาแฟ ชาก็มักเป็นตัวเลือกแรกๆ

บทสรุปตอบคำถาม ปี 2023 ธุรกิจชาไข่มุกยังน่าลงทุนอยู่ไหม

ถึงแม้ว่าร้านชานมไข่มุก จะมีช่วงเวลามาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ด้วยรสชาติ ความอร่อย ที่ค่อนข้างมีเสน่ห์ในตัวเอง แถมเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรให้เจ้าของอย่างเป็นกอบเป็นกำ ทำให้ธุรกิจชานมไข่มุก ยังคงเป็นหนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจมาจนถึงปัจจุบันและยังคงไปต่อในอนาคตอย่างแน่นอน