แนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศให้ร้านสดชื่นดูดซับฝุ่นละออง

แนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศให้ร้านสดชื่นดูดซับฝุ่นละออง

หลายคนคงตระหนักถึงฝุ่นละอองที่กระจายอยู่ในอากาศ ไม่เพียงเฉพาะช่วงนี้ที่สภาพอากาศเลวร้ายลง เนื่องจากค่าฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังรวมไปถึงก่อนหน้านี้ พวกเราก็ประสบปัญหากับฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือการเผาไหม้ต่างๆ นอกจากเราจะต้องเผชิญกับฝุ่นละอองเหล่านี้นอกแล้ว กลับมาบ้านเรายังต้องสัมผัสกับฝุ่นละอองเหล่านี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราจะมาแนะนำต้นไม้ที่สามารถปลูกในบ้านได้ เพื่อช่วยดูดซับฝุ่นละอองและฟอกอากาศกันค่ะ

แนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศให้ร้านสดชื่นดูดซับฝุ่นละออง

1.ต้นตีนตุกแก

ต้นตีนตุ๊กแกเป็นต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่สามารถดูดซับฝุ่นละอองได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณสารฟอร์มาดีไฮด์และสารเบนซีนในอากาศ ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง รวมทั้งยังมีสรรพคุณช่วยเกี่ยวกับโรคหอบหืดและโรคหลอดลมอักเสบ รวมถึงอาการแพ้ต่างๆ ได้ ต้นตีนตุ๊กแกเป็นไม่เลื้อยที่สามารถปลูกในบ้านได้โดยการปลูกลงกระถางที่มีโครงหรือเสาแนวตั้งเพื่อให้ต้นเลื้อยขึ้นไป ในการปลูกระยะแรก ควรรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอเพื่อให้ต้นหยั่งรากแข็งแรงก่อน เมื่อต้นแข็งแรงดีแล้วจะสามารถทนแล้งได้ดี และไม่ต้องการการดูแลมาก

แนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศให้ร้านสดชื่นดูดซับฝุ่นละออง

2.เฟิร์นบอสตัน (Boston Fern)

จากการศึกษาพบว่า เฟิร์นบอสตันเป็นพืชที่สามารถกำจัดสารฟอร์มาดิไฮด์ในอากาศได้ดีที่สุด ต้นเฟิร์นบอสตันสามารถสูงได้ถึง 4 ฟุตและก้านใบแผ่ออกคล้ายขนนกยาวได้ถึง 5 ฟุต นิยมปลูกในกระถางแขวนหรือตั้งบนชั้นก็ได้ ต้นเฟิร์นบอสตันชอบสภาพอากาศเย็น ในที่สว่างแต่ห้ามโดนแสงแดดโดยตรง รดน้ำให้ดินชื้นและฉีดพรมให้ทั่วเพื่อให้เฟิร์นบอสตันมีความชุ่มชื้น และเพื่อไม่ให้ใบแห้งเป็นสีน้ำตาล ควรเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นและรากขยายใหญ่ขึ้นเพื่อให้ต้นเฟิร์นบอสตันเติบโตได้ต่อไป

แนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศให้ร้านสดชื่นดูดซับฝุ่นละออง

3. ปาล์มไผ่ (Bamboo Palm)

ปาล์มไผ่ เป็นปาล์มอีกหนึ่งชนิดที่นิยมนำมาปลูกในบ้าน ลักษณะใบเรียวยาว สีเขียวเป็นมัน ออกใบคู่กันบนก้านคล้ายต้นไผ่ ต้นปาล์มไผ่จัดเป็นพืชที่ช่วยเรื่องฟอกอากาศจากฝุ่นละออง รวมทั้งสารพิษโดยเฉพาะสารฟอร์มาดีไฮด์และสารเบนซีนในอากาศ คายความชื้นสูงเหมาะกับการเพิ่มความชื้นภายในห้อง เป็นพืชโตช้า การดูแลไม่ยุ่งยาก ต้นปาล์มไผ่ชอบที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอแต่ไม่ต้องโดนแดดจัด เมื่อนำมาปลูกในบ้านระยะแรก ใบของต้นปาล์มไผ่ที่ติดมากับต้นแต่แรก จะทยอยแห้งตาย เป็นการปรับตัวของต้นปาล์มไผ่ให้เข้ากับสภาพอากาศใหม่ๆ ให้เด็ดไปที่แห้งทิ้งและรอใบใหม่งอกออกมา

แนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศให้ร้านสดชื่นดูดซับฝุ่นละออง

4. เดหลี (Peace Lily)

เดหลี เป็นไม้ประดับที่มีความสวยงามคล้ายๆ ดอกหน้าวัว คนส่วนใหญ่นิยมปลูกทั้งในอาคารและนอกอาคาร เป็นพืชที่ต้องการน้ำในระดับปานกลาง ชอบอยู่ในแสงแดดอ่อนๆ  ที่สำคัญมีความสามารถในการดูดซับสารพิษได้หลายชนิด

5. เบญจมาศ (Chrysanthemum) 

พืชชนิดนี้เติบโตได้ดีในที่แดดจัด หรือกึ่งแดด จึงควรวางไว้ริมหน้าต่าง ริมระเบียง เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก และมีคุณสมบัติดูดสารพิษในอาคารจำพวก ฟอร์มัลดิไฮด์ เบนซีน และแอมโมเนียได้อีกด้วย ถ้าอยากให้บ้านดูสดใสให้เลือกดอกแบบสลับสี

ทั้งนี้ควรมีการจัดวางที่เข้ากับร้านด้วยและอย่าลืมดูแลรักษาต้นไม้ด้วยเช็ดทำความสะอาดและพรมน้ำบ่อยๆด้วย

แนะนำ 5 ต้นไม้ฟอกอากาศให้ร้านสดชื่นดูดซับฝุ่นละออง

นอกจากจะให้ความสวยงาม เป็นเครื่องประดับตกแต่งร้านค้าได้แล้วนั้น ยังมีประโยชน์ในด้านการดูดซับฟอกอากาศอีกด้วย