5 เคล็ดลับการบริการ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ

เคล็ดลับการบริการ ทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ

5 เคล็ดลับการบริการ ทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ

1. การยิ้ม

อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ได้ผลอย่างมาก เวลาที่คุณพูดคุยกับลูกค้าด้วยรอยยิ้ม ไม่ว่าจะพูดต่อหน้า หรือพูดผ่านโทรศัพท์ น้ำเสียงของคุณสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังยิ้มอยู่ ซึ่งลูกค้า สามารถรับรู้ได้ถึงทัศนคติของคุณในเวลานั้น แม้ว่าคุณอาจจะไม่เห็นด้วยกับลูกค้า แต่คุณยังคงต้องควบคุมอารมณ์ สีหน้า และน้ำเสียงเอาไว้เช่นเดิม ทั้งนี้ที่ขาดไม่ได้คือ การแสดงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ และเข้าใจลูกค้าเสมอ ซึ่งจะทำให้ลูกค้ายังคงรู้สึกดีกับคุณ และคิดว่าเขาได้รับประสบการณ์ที่ดี ในครั้งนี้

เคล็ดลับการบริการ การยิ้มแย้มแจ่มใส

2. การเรียกชื่อลูกค้า

พนักงานบริการลูกค้าทุกคนสามารถปรับปรุงการให้บริการ ที่น่าประทับใจได้ด้วยการเรียกชื่อลูกค้า คุณอาจเริ่มต้นด้วยการบอกชื่อของคุณก่อน จากนั้นจึงถามชื่อของลูกค้า เวลาที่พูดคุยกับลูกค้าคุณอาจ เรียกชื่อเขา เพื่อแสดงออกถึงความเอาใจใส่ของคุณ ซึ่งจะสร้างความประทับใจ และทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนคุณเป็นเพื่อนเป็นคนของเขา คนเรามักจะรู้สึกผ่อนคลายเวลาที่อยู่กับเพื่อน ดังนั้นคุณจึงควรปฏิบัติกับลูกค้าเหมือนเขาเป็นคนคุ้นเคยของคุณ

5 เคล็ดลับการบริการ ทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ


3. ไม่วิพากษ์วิจารณ์ลูกค้า

สิ่งหนึ่งที่พนักงานบริการลูกค้าพึงระมัดระวัง คือการวิพากษ์วิจารณ์ลูกค้า ซึ่งเป็นการแสดงทัศนคติที่ไม่ดีต่อลูกค้า และสะท้อนถึงการบริการที่ยอดแย่ ไม่น่าประทับใจ

5 เคล็ดลับการบริการ ทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าประทับใจจากนั้นยอดขายจะเพิ่มพูน


4. ไม่โกหกลูกค้า

แน่นอนไม่มีใครชอบการโกหก ในกรณีที่คุณไม่รู้ว่าจะตอบ ลูกค้าอย่างไร แทนที่จะโกหก คุณควรให้ลูกค้ารอสักครู่ เพื่อที่คุณจะหาคนที่ สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ มาช่วยคุยกับลูกค้าแทนคุณ สิ่งนี้จะทำให้คุณ ดูดีในสายตาลูกค้า เพราะคุณทำให้เขาเห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับการ แก้ปัญหาให้เขา

5 เคล็ดลับการบริการ ทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าประทับใจสร้างความประทับใจ


5. ทิ้งท้ายให้น่าจดจำ

ระหว่างที่คุณพูดคุยกับลูกค้านั้น เป็นเรื่องปกติที่ทุกอย่าง ไม่อาจราบรื่นง่ายดาย แต่สิ่งที่สำคัญอยู่ที่ตอนจบ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาใดๆ ขึ้นก็ตาม พนักงานบริการลูกค้าจะต้องทำให้ การสนทนาสิ้นสุดด้วยความพึงพอใจ ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าของคุณก็ตาม ตอนจบที่สวยงามจะทำให้ลูกค้า เปลี่ยนความคิดและรู้สึกเป็นมิตร กับคุณและบริษัทของคุณมากขึ้น การขอบคุณลูกค้า และถามว่าเขาต้องการให้คุณช่วยเหลืออย่างอื่นอีกหรือไม่ จะช่วยให้คุณสามารถสร้างตอนจบที่ดีในใจลูกค้าได้

บทสรุปส่งท้าย 5 เคล็ดลับการบริการ ทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ

5 วิธีนี้จะใช้ได้ผลเพียงใด “ความจริงใจ” เป็นสิ่งที่ต้องมีควบคู่ไปด้วยกันเสมอ ทำทุกอย่างออกมาจากใจของคุณ แล้วลูกค้าก็จะสัมผัสได้เอง