4 ปัญหาที่คนเปิดร้านชานมไข่มุกต้องเจอ

4 ปัญหาที่คนเปิดร้านชานมไข่มุกต้องเจอ

วันนี้เรามี 4 ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่องบประมาณร้านอาหารมาฝากให้ทุกคนได้ลองคิดตามว่า แล้วร้านอาหารของคุณล่ะ กำลังพบเจอปัญหาเหล่านี้อยู่หรือไม่ ?

4 ปัญหาที่คนเปิดร้านชานมไข่มุกต้องเจอ

1. การจัดการสต็อกไม่เป็นระบบ

การจัดการสต็อกเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ๆ ที่เจ้าของร้านอาหารหลายคนต้องพบเจอเมื่อเปิดร้านอาหาร ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในปัญหาซึ่งส่งผลกระทบต่อเรื่องค่าใช้จ่ายของร้านอาหารโดยตรงด้วย หากไม่ได้มีการจัดการสต็อกให้เป็นระบบ คุณอาจพบปัญหาวัตถุดิบเหลือทิ้งจำนวนมากเพราะหมดอายุและเน่าเสีย ไม่สามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้อีก ร้านอาหารหลายร้านต้องจำใจทิ้งวัตถุดิบกว่า 4-10% ของสต็อกทั้งหมด เนื่องจากการจัดการที่ไม่เป็นระบบ

4 ปัญหาที่คนเปิดร้านชานมไข่มุกต้องเจอ

2. ไม่ควบคุมปริมาณวัตถุดิบ

ประการแรกคือ ปัญหานี้จะส่งผลต่อกำไรที่ได้มาจากการขายในแต่ละวันอย่างแน่นอน บางครั้งพนักงานในครัวอาจใช้วัตถุดิบเกินกว่าที่วางไว้ในแต่ละเมนูเมื่อลูกค้ายังคงสั่งอาหารได้ในราคาปกติ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ในทางกลับกัน ทางด้านร้านอาหารกลับต้องเสียมากขึ้นเพราะใช้วัตถุดิบในปริมาณมากกว่าที่กำหนดไว้ ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดการสต็อกในภายหลัง พบปัญหาวัตถุดิบไม่เพียงพอด้วยเช่นกัน หนทางแก้ไขคือ การอบรมพนักงานให้ทุกคนมีมาตรฐานในการทำงานเสมอ และการจัดการสต็อกวัตถุดิบเป็นระบบนั่นเอง

ประการที่สอง นอกจากจะส่งผลต่อการจัดการภายในครัวแล้ว ยังสร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าของคุณอีกด้วย หากครั้งหนึ่งลูกค้าของคุณเคยมาทานอาหารที่ร้าน กลับบ้านไปด้วยความประทับใจทั้งในเรื่องรสชาติและปริมาณอาหารที่เหมาะสม ครั้งต่อไปเมื่อเขาตัดสินใจมาทานอาหารที่ร้านอีก ย่อมมีความคาดหวังว่าทุกอย่างจะดีเช่นเดิมอยู่แล้ว แต่เมื่อวันหนึ่งพบว่าปริมาณข้าวลดลง เนื้อสัตว์ที่ได้น้อยลงทั้งที่ราคายังเท่าเดิม อาจทำให้รู้สึกว่าความน่าเชื่อถือของร้านลดลง ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน ดังนั้นอย่าลืมควบคุมปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ในแต่ละจานให้คงที่เสมอ ก่อนที่ลูกค้าของคุณจะหนีไปหาร้านอื่นได้

4 ปัญหาที่คนเปิดร้านชานมไข่มุกต้องเจอ

 3. บันทึกข้อมูลผิดหลักการ

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเรื่องการจัดการงบประมาณแล้วคงหนีไม่พ้นการกล่าวถึงงานตัวเลขอย่างการทำบัญชี การบริหารจัดการเงินให้มีประสิทธิภาพย่อมทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้ตลอดรอดฝั่ง ทุกกิจการจะต้องมีข้อมูลทางบัญชี เพื่อให้ทราบสถานะทางการเงินและภาระผูกพันต่างๆ ไปจนถึงการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนและค่าใช้จ่าย การบันทึกข้อมูลบัญชีจึงต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบและมีความรู้ในด้านการเงิน

หลายครั้งที่ร้านอาหารพบปัญหาจากการบันทึกข้อมูลบันทึกการบัญชี เช่น ซื้อตู้แช่เย็นเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งๆ ที่ตู้แช่เย็นคือสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ควรบันทึกไว้ในบัญชีสินทรัพย์ของงบแสดงฐานะทางการเงิน เป็นต้น การบันทึกบัญชีทีผิดพลาดเช่นนี้ จะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลผิดพลาดด้วยเช่นกัน

 4. พนักงานเปลี่ยนงานบ่อย

ธุรกิจร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีอัตราการลาออกของพนักงานสูงมาก ปัญหาที่พบนี้เป็นอีกเหตุผลหลักที่เจ้าของร้านอาหารอาจมองข้าม แต่ความจริงแล้วมันเป็นเหตุผลที่ทำให้ร้านอาหารเสียค่าใช้จ่ายในทุกปี คุณอาจคิดว่าหากพนักงานลาออก เราก็หาคนใหม่มาแทนสิ แบบนี้จะมีอะไรต้องน่ากังวลอีกหรือ ?

จากงานวิจัยโดย The Center for Hospitality Research, มหาวิทยาลัย Cornell พบว่าการเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในหลายส่วน ทั้งการลงโฆษณาหรือประกาศรับสมัครพนักงาน, การสัมภาษณ์ และคัดเลือกพนักงานใหม่ รวมไปถึงการเทรนพนักงานเกี่ยวกับการทำงานต่างๆ อีกครั้ง นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานใหม่อาจไม่เท่ากับพนักงานที่กำลังจะลาออกไป ซึ่งมีประสบการณ์มาก่อนแล้ว ย่อมต้องใช้เวลาในการเรียนรู้งาน และอาจพบข้อผิดพลาดได้

บทสรุปส่งท้าย 4 ปัญหาที่คนเปิดร้านชานมไข่มุกต้องเจอ

ปัญหาจากตัวอย่างข้างต้นทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมาแล้วนั้น ล้วนเป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาหลัก ที่คนทำธุรกิจร้านอาหาร ร้านชา ร้านชานมไข่มุก ร้านกาแฟ คาเฟ่ ล้วนแล้วแต่ต้องเจอะด้วยกันทั้งนั้น เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ควรรับมือแต่ละปัญหาอย่างชาญฉลาด จัดการแต่ละปัญหาด้วยวิธีแก้อย่างรอบคอบ ก็จะช่วยให้ปัญหาเหล่านี้ถูกขจัดให้หมดไปได้