5 ไอเดีย “ชานมไข่มุกกระป๋อง”ช่วยเพิ่มยอดขาย

5 ไอเดีย ชานมไข่มุกกระป๋อง ช่วยเพิ่มยอดขาย

ถามว่าเรารู้จัก “ ชานมไข่มุก ” กันมานานแค่ไหน! คำตอบนี้พูดยาก เพราะเอาแค่ว่าเข้ามาในเมืองไทยเมื่อไหร่ บางทีก็ยังจำไม่ได้ แต่ตามข้อมูลเบื้องต้นนั้นชานมไข่มุกเริ่มโด่งดังในเมืองไทยประมาณปี 2008 ที่เรียกว่าตอนนั้นฮิตเป็นแฟชั่นกันเลยก็ว่าได้ ในยุค 2012 ร้านแม็คโดนัลด์ก็เริ่มมีเมนูชานมไข่มุกขายในเยอรมนีและออสเตรเลีย

ทีนี้ก็ไม่ต้องพูดถึงความฮิตเพราะสุดท้ายก็กลายเป็นติดลมบนและตอนนี้ก็มีสารพัดแฟรนไชส์ชานมไข่มุกให้คนสนใจเลือกลงทุนจำนวนมาก อย่างไรก็ดีด้วยความที่เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตแต่จนแล้วจนรอดก็หาความแตกต่างได้ยาก

1.CUBES

เป็นแบรนด์ชานมไข่มุกที่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2561 สัญลักษณ์ของแบรนด์คือ “หน้ายิ้ม” ที่สื่อถึงความสุขของลูกค้าที่ได้รับประทานเครื่องดื่มแสนอร่อย ในครั้งแรกก็เริ่มจากแพคเกจเป็นแก้วแบบชานมไข่มุกทั่วไป แต่ปัญหาสำคัญคือเมื่อมีลูกค้าสั่งแบบเดลิเวอรี่

ปัญหาที่ตามมาคือ การจัดส่งที่ทำได้ยาก เครื่องดื่มจะหกเลอะเทอะไม่เป็นที่น่าพอใจ เจ้าของแบรนด์ได้แก้ปัญหานี้ด้วยการทำแพคเกจใหม่เป็น “ชานมไข่มุกอัดกระป๋อง” ที่ถือเป็นมิติใหม่ของวงการเครื่องดื่มชานม ประโยชน์ที่ได้คือ การจัดส่งเดลิเวอรี่ง่ายมากขึ้นและสะดวกกว่าเดิม เพราะพอผสมส่วนผสมเสร็จทำการเชคให้เข้ากัน ใส่กระป๋องที่เป็นพลาสติกแข็ง ใส่ฝาปิด และใส่เครื่องอัดกระป๋องใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาที ก็สามารถใส่ถุงส่งให้กับลูกค้าได้ทันที

เกิดเป็นกระแสฮอตฮิตที่คนสั่งสินค้ามากขึ้น จากปกติที่เป็นแบบแก้วอาจสั่งคนละ 1-2 แก้ว แต่พอมาเป็นแบบกระป๋องยอดสั่งต่อคนอาจได้ถึง 10-20 กระป๋องเลยทีเดียว นอกจากนี้ทุกเมนูเป็นการชงสด ชงใหม่ อัดใส่กระป๋องให้ลูกค้าแบบสดๆ และสามารถเลือกระดับความหวานได้ตามต้องการด้วย ปัจจุบัน Cubes มีแผนขยายตลาดขายตามซุปเปอร์มาเก็ตเพราะเมื่ออัดกระป๋องแล้วอายุของสินค้าอยู่ได้นาน 7-15 วัน พร้อมกันนี้มีแผนขยายตลาดในรูปแบบของแฟรนไชส์ในอนาคตด้วย

2.UP CHA

สำหรับแบรนด์ UP CHA ที่มีคอนเซปต์เป็นชาไข่มุกกระป๋องเช่นกัน แต่แบรนด์นี้มีเปิดขายในระบบแฟรนไชส์ตามข้อมูลระบุว่ามีให้เลือก 3 แพคเกจคือ Size S , M และ L ราคาเริ่มต้นที่ 69,900 บาท สิ่งที่มาพร้อมในแพคเกจคือ บูธตั้งขาย , เครื่องปิดฝากระป๋อง , กระป๋อง 200 ชุด , วัตถุดิบพร้อมขาย 200 ชุด , อุปกรณ์การขายหน้าร้าน ,สูตรชงชาลับเฉพาะสำหรับชาไข่มุกกระป๋องเท่านั้น

ซึ่งหากลงทุนในแพคเกจที่ใหญ่ขึ้น อุปกรณ์และสิ่งที่ได้รับก็มากขึ้น ทั้งนี้ราคาในการลงทุนสามารถผ่อนเป็นงวดๆ ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ชาไข่มุกกระป๋องที่เติบโตไปทั่วประเทศมีการขยายสาขาตามต่างจังหวัดได้อย่างรวดเร็วใครที่คิดมองหาช่องทางการลงทุนแบบเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่แบรนด์ UP CHA ถือว่าน่าสนใจมาก

3. 純萃。喝 (ฉุนช่วย เฮ้อ) ประเทศไต้หวัน

กล้าพูดได้ว่าชานมไข่มุกเมืองไทยแนวคิดส่วนใหญ่ก็มาจากไต้หวัน ไม่เว้นแม้แต่เมนูชาไข่มุกกระป๋องที่นักลงทุนเอาต้นแบบมาจากไต้หวัน โดยเฉพาะแบรนด์ชานมไข่มุกยอดฮิตที่คนไทยซึ่งไปเที่ยวไต้หวันจะเห็นจนชินตาคือ 純萃。喝 (ฉุนช่วย เฮ้อ ) นี่คือหนึ่งในสินค้าที่คนไทยมักหอบหิ้วกลับมาฝากญาติพ่อแม่เพื่อนฝูง

แบรนด์ “ฉุนช่วย เฮ้อ” นี่หาซื้อได้ง่ายมากตาม 7-11 และ Family Mart ในไต้หวัน โดยบรรจุภัณฑ์ของเขาถือว่าเด็ดเพราะสีสวย สะดุดตา ชวนให้อยากลองทุกขวด แต่ละรสชาติก็จะมีสีของขวดที่ต่างกันไปเช่น Milk Tea ชานมไต้หวัน สูตรดั้งเดิม ขวดสีส้มอ่อนหรือสีไข่ไก่ , Green Milk Tea ชาเขียวนม ขวดสีเขียวอ่อน , Extra Ceylon Milk Tea ชานมซีลอน ขวดสีม่วงอ่อน , Rose Honey Milk Tea ชานมกุหลาบผสมน้ำผึ้ง ขวดสีชมพูอ่อน เป็นต้น

โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 28 NTD. – 35 NTD. (NTD = ดอลลาร์ฮ่องกง อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ 1 NTD = 1.03 บาท) และไม่ใช่จะวางขายแค่ในไต้หวันเท่านั้น “ฉุนช่วย เฮ้อ” ยังมีขายในร้านสะดวกซื้อที่ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่ราคาอาจจะสูงกว่าในไต้หวันอยู่ 2-3 เท่า

4.TEA NO.5 จากร้าน S dessert &cafe

อาจจะยังเป็นชานมไข่มุกกระป๋องที่ไม่ได้วางขายทั่วไปเพราะแบรนด์ TEA NO.5 เป็นสินค้าจากร้าน S dessert &cafeของเชียงใหม่ และนี่คือชาอัดกระป๋องเจ้าแรกในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีให้เลือกหลายรสทั้งชาเขียว ชาไต้หวัน โกโก้ ฯลฯ

ใช้วัตถุดิบชาพรีเมี่ยมบวกกับนมสด ผสมรวมกับซอส Brown sugar และไข่มุกลาวา ท้อปหน้าด้วยฟองนม ชงสดๆ แล้วยัดลงกระป๋อง ถ้ายังไม่กินตอนนี้ ก็แช่เย็นเก็บไว้กินทีหลังได้อีก 2-3 วัน แต่ถ้าไม่ใช่สายชา ก็ยังมีเมนูกาแฟให้เลือก

ทั้ง Espresso และ Latte หรือแม้แต่ ColdBrew ขวดแบนแบบสวยๆ ให้เลือกซื้อกลับได้ ร้าน S dessert &café ตั้งอยู่บนถนนบำรุงบุรี ก่อนถึงตลาดประตูเชียงใหม่ ใครที่สนใจหรือมีโอกาสผ่านไปเชียงใหม่อย่าลืมลองลิ้มชิมรสชาอัดกระป๋องของร้านนี้ได้

5. ร้าน Nama Tea Bar

อีกหนึ่งร้านที่มีเมนูชานมไข่มุกกระป๋องคือ “Nama Tea Bar” อยู่บริเวณซอยมหาดเหล็กหลวง 3 ใกล้กับ BTS ราชดำริ ธีมหลักคือร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีเมนูชาให้ลูกค้าเลือก แน่นอนว่าต้องมีแพคเกจแบบใส่กระป๋อง

โดยมีรสชาติยอดนิยมที่คนฮิตเช่น Matcha Honey ชาเขียวเข้มข้นพอประมาณกำลังดี ด้านล่างเป็นเจลลี่และน้ำผึ้ง ราคา 90 บาท , Grand Matcha + White Boba ชาเขียวแบบเข้มข้นพร้อมไข่มุก ราคา 140 บาท , Dark Houjicha ที่ดูคล้ายกับช็อคโกแลตแต่มันคือโฮจิชะเข้มข้น แต่มีกลิ่นเฉพาะตัวที่เด่นกว่า ราคา 90 บาท ด้วยแพคเกจกระป๋องที่ออกแบบมาอย่างน่ารัก จึงเป็นที่นิยมของลูกค้าจำนวนมาก (หมายเหตุ ราคาปัจจุบันอาจมีการเปลี่ยนแปลง)