5 เทคนิค การถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ให้สวยเป๊ะปัง

ในการเปิดกิจการร้านขายเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชานมไข่มุก หรือกาแฟนั้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถดึงดูดลูกค้าได้ก็คงหนีไม่พ้นการถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่มของเรานั่นเอง ยิ่งถ่ายได้สวยเท่าไหร่ ผู้คนย่อมต้องยิ่งสนใจมากยิ่งขึ้นและอยากส่งต่อ เกิดเป็นการแชร์ต่อเนื่องที่สามารถโปรโมทร้านของเราในมุมมองที่กว้างยิ่งขึ้นผ่านโซเชียลมีเดีย และเป็นการเพิ่มจำนวนลูกค้าทางอ้อมนั่นเอง ไปดูกันดีกว่าว่า 5 เทคนิค การถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ให้สวยเป๊ะปัง ทำอย่างไรกันบ้าง

มาดูกันว่าจะมีเทคนิคอะไรกันบ้าง

5 เทคนิค การถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ให้สวยเป๊ะปัง

5 เทคนิค การถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ให้สวยเป๊ะปัง

1. ถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติ

          หัวใจสำคัญของการถ่ายภาพชา กาแฟ หรือแม้แต่ภาพอาหารอื่นๆ การใช้แสงธรรมชาติ หรือแสงแดดนั้น จะช่วยให้ถ่ายงานง่ายขึ้นและขับให้เครื่องดื่มแก้วนั้นน่าดื่มอย่างเป็นธรรมชาติ และที่สำคัญคือ ภาพที่ได้จะง่ายต่อการแต่งภาพให้ได้โทนที่เราต้องการอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ควรใช้แสงในปริมาณที่พอดี ไม่สว่างจ้าจนเกินไป และหลีกเลี่ยงการใช้แฟลชในการถ่ายภาพด้วย เพราะจะทำให้ภาพดูแบนและไม่มีมิตินั่นเอง

5 เทคนิค การถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ให้สวยเป๊ะปัง

2. เลือกมุมถ่ายภาพ ต้องดูที่ทรงแก้วเป็นหลัก

        การเลือกมุมถ่ายภาพเครื่องดื่มชาหรือกาแฟว่าจะเป็นภาพมุมสูงหรือมุมข้างนั้น ขึ้นอยู่กับทรงแก้วที่เราใช้บรรจุเครื่องดื่มนั้นๆ ไว้ ยกตัวอย่างเช่น แก้วทรงสูงเราไม่แนะนำให้ถ่ายมุมสูง แต่ให้ถ่ายมุมข้างจะดูสวยเก๋กว่ามาก เพราะจะทำให้เห็นรายละเอียดของตัวเครื่องดื่มทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแยกชั้นของกาแฟและนมหรือการผสมกันของชากับนม เป็นต้น และสำหรับเครื่องดื่มร้อน เราควรถ่ายภาพมุมสูงให้เห็น Latte Art ดีกว่าการถ่ายภาพมุมข้างที่จะเห็นเป็นเพียงแก้วกาแฟอย่างเดียวเท่านั้นอีกด้วย

5 เทคนิค การถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ให้สวยเป๊ะปัง

3. หาสมดุลของภาพ แบ่งสัดส่วนภาพให้ดี

        เวลาเราถ่ายภาพเราคงเคยได้ยินกันมาบ้างเกี่ยวกับการแบ่งสัดส่วนภาพด้วยตาราง 9 ช่อง ฟังดูอาจจะยากแต่ความจริงแล้วมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย อีกทั้งยังทำให้ภาพดูสมมาตรอีกด้วย โดยเคล็ดลับคือ การวางเมนูเครื่องดื่มชา กาแฟ หรือสิ่งที่ต้องการโฟกัสเป็นพิเศษ เช่น Latte Art ลงบนจุดตัดจุดใดจุดหนึ่งใน 4 จุด ของเฟรมภาพ เพื่อสร้างความสมดุลและแบ่งสัดส่วนภาพได้อย่างลงตัว ซึ่งพื้นที่ที่เหลือยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ภาพโดดเด่นและมีเรื่องราวมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

4. จัดองค์ประกอบภาพให้ลงตัว

          การถ่ายภาพเครื่องดื่มชา กาแฟ หากมีแต่ตัวเครื่องดื่มอย่างเดียวคงดูจืดชืดเกินไปหน่อยใช่หรือไม่ เราขอแนะนำให้ลองมองดูรอบๆ ว่าเราสามารถหยิบจับสิ่งใดมาเป็นของตกแต่งได้บ้าง เช่น ขนม กระถางต้นไม้เก๋ๆ หรือดอกไม้สวยๆ เมื่อเอามาวางไว้ให้ถูกที่ถูกทางก็สามารถสร้างสไตล์และเพิ่มความน่าสนใจของภาพได้อีกหลายระดับเลยทีเดียว แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่อีกอย่างหนึ่งคือ ต้องแน่ใจว่าเมนูชาหรือกาแฟแก้วนั้นไม่ตกโฟกัส เพราะถึงแม้จะจัดองค์ประกอบสวยแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าภาพที่ถ่ายออกมาดันไม่ชัด มันก็ไม่มีความหมายอะไรเลย

5 เทคนิค การถ่ายภาพโปรโมทเมนูเครื่องดื่ม ชา กาแฟ ให้สวยเป๊ะปัง

5. เพิ่มความเคลื่อนไหวให้กับภาพ

          เพียงแค่การถ่ายภาพนิ่งคงทำให้ภาพดูไม่มีมิติมากพอ ดังนั้นการเพิ่ม “ความเคลื่อนไหว (Movement)” ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเพิ่มความน่าสนใจของเมนูชาและกาแฟของเราอีกอย่างหนึ่ง โดยการสร้าง Movement ให้ภาพผ่านร่างกาย เช่น มือที่จับแก้วยกสูงเหมือนกำลังยกดื่ม หรือจังหวะการเทวัตถุดิบอื่นๆ เช่น ซ็อตกาแฟ หรือไซรัป ลงไปในแก้ว เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ภาพถ่ายเมนูเครื่องดื่มของเราดูมีเรื่องราวมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้องค์ประกอบภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้นอีกด้วย แถมยังช่วยสร้างมุมมองใหม่ๆ ให้ภาพดูแปลกหูแปลกตาและน่าตื่นเต้น