3กฎเหล็กสำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านชากาแฟต้องรู้

3 กฎเหล็กสำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านชากาแฟต้องรู้

ในธุรกิจร้านอาหารเราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กว่าจะทำให้ ร้านอาหารประสบความสำเร็จ ได้นั้น ต้องใช้ความทุ่มเททั้งพลังกายและพลังใจเป็นอย่างมาก แต่หากว่าคุณทำร้านมาได้สักพักแล้ว แต่ยังรู้สึกว่าร้านของตัวเองอยู่ในระดับธรรมดา ที่คนพร้อมจะลืมได้ทุกเมื่อ เราขอให้ลองเอากฎ 3 ข้อนี้ ไปใช้เพื่อให้ร้านของคุณสำเร็จได้ดั่งใจกันดู

3 กฎเหล็กสำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านชากาแฟต้องรู้

3 กฎเหล็กสำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านชากาแฟต้องรู้

1.สร้างตัวตน

การสร้างร้านอาหารที่คนอื่นพูดถึงและเต็มใจแนะนำให้กับคนรู้จักรอบข้างเป็นเคล็ดลับสำคัญยิ่ง ในการสร้างความสำเร็จของร้านอาหาร การบอกกันแบบปากต่อปากนี่แหละที่มีพลังเสียยิ่งกว่าการซื้อ Boost post หรือ Like Page เพราะเป็นเรื่องที่สะท้อนมาจากมุมมองจริงของผู้มาใช้บริการ ไม่ใช่มุมมองของเจ้าของร้านที่พูดประชาสัมพันธ์ร้านของตัวเองว่าดีหรือโดดเด่นอย่างไรก็ได้

สิ่งที่ทำให้เกิดการบอกต่อกันไปเกิดจากประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับว่า พวกเขามีความประทับใจต่อการไปใช้บริการในครั้งนั้นอย่างไร การขายประสบการณ์ของแต่ละร้านนั้นไม่มีสูตรสำเร็จ แต่คุณต้องเข้าใจตัวตนและคอนเซ็ปต์ของร้านตัวเองให้ดีเสียก่อน เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างจริงใจ

อย่างร้านศรีตราดที่ขายประสบการณ์ให้กับแขกที่เข้ามาในร้าน ให้พวกเขารู้สึกอบอุ่น สะดวกสบาย ได้ลิ้มลองอาหารรสชาติดั้งเดิม เหมือนมากินอาหารที่บ้านเพื่อน, ร้าน Laemgate Infinite ที่ตกแต่งร้านอย่างหรูหรา เพื่อมอบประสบการณ์ให้กับผู้ไปกินอาหารที่ร้าน ให้เหมือนกับนั่งอยู่ในโรงละคร เป็นต้น

3 กฎเหล็กสำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านชากาแฟต้องรู้

2.บริการที่มีคุณภาพ

การบริหารเรื่องคนดูจะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในธุรกิจร้านอาหาร แต่หากคุณสามารถสร้างทีมงานที่ดีขึ้นมาได้แล้ว (พนักงานที่รักในงานบริการ มีความใส่ใจต่อรายละเอียดต่างๆ ของลูกค้า ฯลฯ) นั่นคือการรับประกันได้ในขั้นหนึ่งว่า ลูกค้าจะกลับมาหาคุณอีกอย่างแน่นอน เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้แค่ต้องการอาหารที่ดี แต่พวกเขายังอยากได้รับการบริการที่มีคุณภาพอีกด้วย ไม่อย่างนั้นพวกเขาคงเลือกที่จะสั่งอาหารแล้วห่อกลับไปนั่งกินที่บ้านดีกว่าจริงไหม

3กฎเหล็กสำหรับคนที่คิดจะเปิดร้านชากาแฟต้องรู้ จะเปิดร้านกาแฟ ร้านชาให้ปัง รายได้งาม ต้องทำตามนี้

3.ไม่ใช่แค่ร้านสวย

สำหรับบรรยากาศข้อนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย เพราะคุณสามารถตกแต่งร้านให้ดูสวยน่านั่งอย่างไรก็ได้ แต่บรรยากาศไม่ได้หมายถึงแค่เพียงสถานที่ แต่ยังรวมไปถึงเสียงที่ได้ยิน ภาพที่มองเห็น และกลิ่นที่ได้สัมผัสอีกด้วย ถึงแม้ว่าร้านของคุณจะตกแต่งอย่างสวยงาม แต่ไม่มีใครมาเก็บโต๊ะ หรือมีคราบเหนียวติดเก้าอี้นั่ง ก็คงสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้น้อยเต็มที เพราะลูกค้าคาดหวังว่าร้านที่ตกแต่งอย่างสวยงามคงมีบรรยากาศน่านั่ง ข้าวของเครื่องใช้ภายในร้านดูสะอาด เมื่อพวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกลับไป ก็คงมีโอกาสน้อยมากที่พวกเขาจะกลับมาที่ร้านของคุณอีกในครั้งต่อไป ดังนั้น ความสะอาด เป็นเรื่องสำคัญ

เรื่องของความสะอาด หากที่ร้านของคุณมีแม่บ้านคอยทำความสะอาดอยู่เป็นประจำอยู่แล้วนั้น คงไม่ใช่ปัญหา แต่ หากร้านของคุณ มีเพียงพนักงานทั่ว ๆ ไป (แบบนี้ ประเภทนี้ มีให้เห็นเยอะมาก) ควรจัดเวรทำความสะอาดทุกเย็นก่อนปิดร้าน หรือจะดีมากหากทำได้สองเวลา ทั้งก่อนเปิด และ ปิดร้าน

เน้นความสะอาดของภาชนะ สำหรับร้านกาแฟ ร้านชา สิ่งที่ต้องคำนึงเป็นพิเศษ นั่นก็คือ ความสะอาดของแก้วน้ำ ช้อน จานรอง เนื่องจากเป็นสิ่งที่คู่กันกับการกินหรือดื่ม ต้องสะอาดชนิดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้