3 วิธี ยกระดับร้านชานมไข่มุกสู่ยุค 5.0!

3 วิธี ยกระดับร้านชานมไข่มุกสู่ยุค 5.0!

          เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผ่าน พวกเราบรรดาเจ้าของกิจการชานมไข่มุกก็ต้องเปลี่ยนเช่นกัน สำหรับใครหลายๆ คน ชานมไข่มุกถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มอันดับหนึ่งในใจ ซึ่งกระแสยอดฮิตนี้ต่างแพร่หลายไปทั่วทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ ธุรกิจชานมไข่มุกถือว่าเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เราจะทำอย่างไรเพื่อยกระดับร้านชานมไข่มุกของเรา ให้ก้าวทันยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในกิจวัตรประจำวันของเรามากขึ้น ?

3 วิธี ยกระดับร้านชานมไข่มุกสู่ยุค 5.0

3 วิธี ยกระดับร้านชานมไข่มุกสู่ยุค 5.0

          สิ่งที่เราต้องสนใจนอกเหนือจากการแต่งร้านสวยๆ ชานมไข่มุกเย็นชื่นใจ และเมนูสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ แล้ว การเปิดร้านชานมไข่มุกยุคใหม่ควรเริ่มจาก

          1. แนะนำร้านผ่านทาง Facebook Page ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

          2. อย่าลืมให้ช่องทางการติดต่อสั่งซื้อชานมไข่มุก หรือสินค้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ หรือ Line

          3. จัดโปรโมชั่นเด็ดน่าสนใจดึงดูดลูกค้า เช่น บัตรสะสมแต้ม ซื้อครบ 10 แก้ว แถมฟรี 1 แก้ว เป็นต้น

          4. อย่าลืมขออีเมลลูกค้า เพื่อที่เราจะได้นำเสนอสินค้าใหม่ๆ และอัพเดทโปรโมชั่นน่าสนใจต่างๆ ให้ลูกค้าได้ทราบเป็นระยะ

          อย่างไรก็ดีในหลักเบื้องต้นการทำร้านชานมไข่มุกก็จะมีเทคนิคประมาณนี้ แต่ในยุคที่โลกออนไลน์กำลังมาแรง และคำว่า 5.0 ก็มีตัวแปรสำคัญต่อไปนี้ ในการเปลี่ยนร้านธรรมดาของเราให้เข้าสู่ยุค 5.0 ได้อย่างเต็มขั้น

1. นอกจากเพจ (Page) แล้ว ควรมีเว็บไซต์ (Website) เป็นของตัวเองด้วย

          ร้านชานมไข่มุกยุคใหม่ นอกเหนือจาก เบอร์โทรศัพท์ ไลน์ (LINE) และเฟสบุ๊ค (Facebook) แล้ว เราควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองอีกด้วย เพื่อให้คนเข้ามาดูข้อมูลของร้าน และติดตามข่าวสารการอัพเดทได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการมีเว็บไซต์ก็เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้มากยิ่งขึ้น

3 วิธี ยกระดับร้านชานมไข่มุกสู่ยุค 5.0

          สิ่งสำคัญนอกจากข้อมูลและข่าวสารต่างๆ แล้ว การสร้างคอนเทนต์สนุกๆ เช่น เกมแจกของรางวัล หรือข้อมูลความรู้ดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อลูกค้า ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะนอกจากเราจะสามารถคงฐานลูกค้าเก่าไว้ได้อย่างเหนียวแน่นแล้ว เรายังสามารถสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ให้เข้ามาเยี่ยมชมเรามากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

2. ให้ความสำคัญกับ SEO

          SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization คือ การทำให้เว็บไซต์ของเราติดอยู่ในอันดับต้นๆ ในการค้นหาของ Google โดยการปรับแต่งเว็บไซต์และการเพิ่มลิงค์ที่มีคุณภาพมายังเว็บไซต์ของเรานั่นเอง

3 วิธี ยกระดับร้านชานมไข่มุกสู่ยุค 5.0

          คนยุคนี้อยากรู้อะไรก็คงหนีไม่พ้น Google จากข้อมูลการสืบค้นแค่คำว่า ‘ชานมไข่มุก’ พบว่ามีการค้นหาเกินกว่า 10,000 ครั้ง/เดือน ดังนั้นเราสามารถเลือกใช้ประโยชน์จากข้อมูลนี้ได้ โดยการหันมาทำ SEO ให้มากขึ้น ด้วยการลงทุนสร้างคอนเทนต์คุณภาพที่เต็มไปด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ (Brand) สินค้าและบริการ (ร้านชานมไข่มุก สถานที่ตั้ง เมนูยอดนิยม ฯลฯ ) รวมถึงการยืนยันตัวตนธุรกิจของเรากับทาง Google เพื่อปักหมุดบน Google Map ให้หน้าร้านของคุณสามารถค้นพบได้ง่ายยิ่งขึ้น

3. ใช้ Direct Mail ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

        Direct Mail พูดให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือการส่งจดหมายธุรกิจถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า (ชานมไข่มุก) ซึ่งเราพบว่าร้านชานมไข่มุกหรือร้านกาแฟส่วนใหญ่มักใช้แค่แฟนเพจ (Fanpage) เป็นหลัก แต่ชื่อลูกค้าที่อยู่ในอีเมล (E-mail) กลับไม่ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะร้านชานมไข่มุกที่ต้องการเติบโต เรื่องนี้จึงสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการส่งอีเมลที่ระบุชื่อผู้รับนั้น ตามสถิติมีโอกาสที่จะถูกเปิดอ่านเกินกว่า 50% นั่นหมายถึงโอกาสในการรับรู้แบรนด์ของลูกค้าก็จะมากขึ้น และโอกาสที่จะมาใช้บริการที่ร้านเราก็จะมากขึ้น

3 วิธี ยกระดับร้านชานมไข่มุกสู่ยุค 5.0