วิธีการต้มชาแดงไต้หวัน Guide 2023 ฉบับสมบูรณ์

                ชาไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่มีวางจำหน่ายกันมากมายหลายร้านในปัจจุบัน เจ้าที่อร่อยรสชาติถูกปากราคาถูกใจก็มีไม่น้อย ซึ่งแต่ละร้านก็ขายได้กำไรดี มีลูกค้าติดตรึม หลายคนจึงสนใจที่จะเปิดร้านขายชาไข่มุกกันดูบ้าง เมื่อเปิดร้าน สิ่งสำคัญที่ต้องมีก็คือ “สูตรการชงชา” นั่นเอง ชาแดงไต้หวันเป็นอีกหนึ่งในเมนูยอดนิยมของคอชาไข่มุกชาวไทย วันนี้เราจึงนำสูตรชงชาแดงไต้หวัน วิธีการต้มชาแดงไต้หวัน ให้หอมอร่อยแชร์กันค่ะ

วิธีการต้มชาแดงไต้หวัน

ชาแดงไต้หวัน วิธีการต้มชาแดงไต้หวัน

ชาแดงไต้หวัน คืออะไร?

                ก่อนอื่นเชื่อว่าหลายคนยังคงสับสนอยู่ว่าชาแดงไต้หวันนั้น จริงๆแล้วมันคือชาอะไร ชาแดงคือยอดอ่อนของใบชาอู่หลง ที่ถูกนำมานวดให้ผิวใบช้ำและนำไปอบแห้งเพื่อหยุดยั้งการเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ชาแดงที่ได้จะมีรสชาติตรงกลางระหว่างชาดำและชาเขียว กลิ่นจะหอมเหมือนดอกไม้อ่อนๆ น้ำชาที่จะมีสีแดง มีความมันเงาเล็กน้อย กลิ่นและรสชาตินุ่มนวลเป็นเอกลักษณ์ ชาแดงสามารถผลิตได้จากหลายแหล่ง แต่ชาแดงไต้หวันนั้นมีชื่อเสียงมากที่สุด

วิธีต้มชาแดงไต้หวัน วิธีการต้มชาแดงไต้หวัน

การชงชาแดงไต้หวัน

                การชงชาแดงไต้หวันนั้นมีอยู่หลายสูตร ขึ้นอยู่กับว่าจะชงเพื่อดื่มแบบแบบร้อน แบบเย็นหรือแบบผสมกับวัตถุดิบอื่น(ในลักษณะชาไข่มุก) แต่ละสูตรมีเทคนิคการลงดังต่อไป

ชาแดงไต้หวันร้อน

  1. ต้มน้ำให้เดือด (น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำกรอง)
  2. นำชาใส่ถ้วยหรือกา 2-3 ช้อนชา จากนั้นเทน้ำร้อนลงไปจนท่วมแล้วรินน้ำออกทันที
  3. ใส่น้ำร้อนจนไปอีกครั้งจนเต็มกา (150-200 มิลลิลิตร) แล้วแช่ใบชาประมาณ 1 นาที
  4. รินน้ำชาออกจนหมด ใส่ถ้วยหรือกาแยกไว้เพื่อดื่ม ไม่ควรแช่ชาทิ้งไว้ ส่วนกากชาสามารถนำกลับมาชงดื่มซ้ำได้อีก 2-3 ครั้ง แต่ควรดื่มให้หมดภายใน 1 วัน
  5. ชาและอุปกรณ์ชงชา หากลวกทุกครั้งก่อนชง จะช่วยให้ชามีรสชาติและกลิ่นที่หอมอร่อยมากยิ่งขึ้น

ชาแดงไต้หวันเย็น

                ชงเหมือนกับชาแดงไต้หวันร้อน แต่เพิ่มเวลาในการแช่จาก 1 นาทีเป็น 5 นาที รสชาติของชาจะเข้มข้นมากขึ้น รินน้ำชาออกมา เติมน้ำแข็งลงไป เติมน้ำผึ้งหรือไซรัปได้ตามใจชอบ

ชาแดงไต้หวันสำหรับทำชาไข่มุก

  1. ต้มน้ำเปล่า 1.5 ลิตร รอจนเดือด จากนั้นปิดไฟ
  2. ใส่ชาแดงไต้หวันลงไป 40 กรัม ใช้ช้อนหรือทัพพีกดจนใบชาจม
  3. ปิดฝาหม้อ 30 นาทีเพื่ออบน้ำชาให้หอม
  4. เมื่อครบเวลา กรองเอาแต่น้ำชา บรรจุในภาชนะเตรียมเอาไว้ เมื่อจะขายค่อยนำชาออกมาผสมกับนมหรือน้ำเชื่อม ควรผสมแบบแก้วต่อแก้ว จะได้สอบถามความต้องการของลูกค้าได้ ว่าชอบรสชาติแบบใด

                สำหรับใครที่ชอบดื่มชาแดงไต้หวันหรืออยากจะเปิดร้านขายชาไต้หวัน แนะนำให้ลองนำสูตรเหล่านี้ไปชงกันดูค่ะ รับรองว่าจะได้ชาที่มีรสชาติหอมอร่อยอย่างแน่นอน ด้วยปัจจุบันที่ความนิยมของชาไต้หวันมีสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ย่อมส่งผลดีแก่เจ้าของร้าน ชา ร้านกาแฟ โดยสูตรแต่ละสูตรก็ทำตามได้ไม่ยากเลย ใครที่อยากชงชาแดงแต่กลัวไม่อร่อย เพียงอ่านบทความนี้จบ การชงชาแดงไต้หวันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป