ชงชา ด้วยเครื่องชงกาแฟ กับ ชงชาด้วยถุงกรองต่างกันยังไง

ชงชา ด้วยเครื่องชง​ หรือ​ ชงชาด้วยถุงกรองมมีความ​ ต่างกันอย่างไร​ นี่เป็นคำถามที่ได้ยินกันมาบ่อยมากๆ​ ซึ่ง​ มีหลายคนที่คิดว่า​ มันก็ชงได้เหมือนๆกันป่ะ​ แต่จริงๆแล้วรู้หรือไม่ว่า​ การชง 2 แบบนี้มีความต่างกัน​ ถึงแม้วิธีการกรองจะคล้ายๆกัน คือการทำให้น้ำไหลผ่านใบชา ซึ่งต่างจากวิธีการต้ม หรือการ ชงแบบแช่ใบชา นั้นคือการใช้ใบชาปะทะกับน้ำร้อนโดยตรง ถ้าหากความร้อนของน้ำและอุณหภูมิ ไม่ได้ ก็จะทำให้ชาจืด หรือไม่ก็ฝาดไปเลย

ดึงรสชาติชาออกมาให้ดีที่สุด ด้วยการเลือกวิธีการ ชงชา

ชงชา

ชงชา ด้วยเครื่องชง และชงด้วยถุงกรองต่างกันยังไง

ประเภทของการชงชา

  1. การชงแบบ​ แช่ชา​ การชงแบบนี้ส่วนใหญ่​จะเป็นการชงทีละมากๆ​ ร้านที่ใช้ส่วนใหญ่​ ก็จะเป็นพวกร้านชานมไข่มุก​ หรือเฟรนไชน์​ ที่เมนูหลักคือชานมไข่มุก​ ที่ร้านพวกนี้ต้องใช้วิธีนี้เพราะ​ ในการขายจะสะดวก​ เมื่อลูกค้ามาเพียงแค่เทชาที่ต้มไว้แล้วใส่ไข่มุกและน้ำแข็งก็สามารถส่งถึงมือลูกค้าได้แล้ว​ ทั้งง่ายทั้งสะดวกเลยทีเดียว
  2. การชงด้วยเครื่องชง​ ส่วนใหญ​่การชงลักษณะ​นี้จะเป็นร้านกาแฟแนวคาเฟ่​ หรือแนวร้านที่สามารถ​นั่งกินที่ร้านได้​ เพราะร้านแนวนี้จะตกแต่งให้เหมาะสำหรับการนั่ง​ เพื่อพักผ่อน​ หรือทำงานเป็นต้น
  3. การชงแบบถุงกรอง​ การชงแบบนี้ที่เราเห็นบ่อยๆก็คือร้านตามข้างทาง​ หรือร้านชาโบราณ​ทั่วๆไป​ เน้นขายให้ลูกค้าทีไปกลับ​ ไม่เน้นนั่งกินที่ร้าน​ การชงแบบถุงกรองชงง่ายไม่ยุ่งยากแถมไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องชงอีกด้วย​
ชงชา

ชงชาด้วยเครื่องชง ต่างจากชงด้วยถุงกรองอย่างไร

ก่อนเราจะไปทราบถึง​การ ชงชาด้วยเครื่องชง​ หรือ​ การชงชาด้วยถุงกรองต่างกันอย่างไร​ เรามาทำความเข้าใจ​ กันก่อนว่า​ การชงชาที่ขายกันทั่วๆไป​ ตามท้องตลาด​ แบ่งกันยังไง​ และมีวิธีชงกันอย่างไรบ้าง​ 

จริงๆแล้วลักษณะ​การทำงาน ของเครื่องชง และถุงกรองมีการทำงานคล้ายๆกันนั้นก็คือ​ การทำให้น้ำร้อนไหลผ่านใบชา​ ช่วยให้ชา คลายสีและกลิ่น ออกมาจากนั้นก็จะได้น้ำชาออกมา​ ซึ่งจะต่างจากวิธีกการต้มชาหรือการแช่ชาในน้ำร้อน​ เพราะวิธีนั้นเป็นการนำใบชาให้โดนความร้อน ของน้ำโดยตรงและแช่ไว้ ไม่ได้ไหลผ่านเหมือนการกรอง​ ซึ่งก่อนที่เราจะเลือกว่าควรชงแบบไหนสิ่งที่ควรรู้ก่อนเลยก็คือ​ ใบชาที่เราซื้อมานั้นเหมาะกับการชงแบบไหน​ ไม่ใช่ว่าใบชาจะชงได้ทุกแบบนะ​ การเลือกใช้ใบชา​ และใช้วิธีการชงที่ถูกต้อง​ นอกจากจะไม่ทำให้สรเเละรสชาติของชาเพี้ยนแล้ว​ ยัง​ ช่วยให้ น้ำชาที่เราได้นั้น​ ดึง​ สี​ กลิ่น​ และรสชาติของชานั้นๆออกมาได้ดีด้วย​ เช่น​ เราเลือกซื้อชาไต้หวันพรีเมี่ยมมา​ วิธีการชงที่แนะนำก็คือ​ การชงด้วยวิธีการแช่ชา​ แต่เรากลับชงด้วยการกรอง​ ผ่านถุงกรอง​ น้ำชาที่ได้​ ทั้งสี​ กลิ่น​ และรสชาติ​ ก็จะไม่ได้รับความเข้มข้นเท่าวิธีการแช่ด้วย

ชงชา

รสชาติ ที่ได้จากการ ชงชาด้วยเครื่องชง และที่ได้จากถุงกรอง

มาเข้าเรื่องกันเลย เนื่องจากการชมที่คล้ายคล้ายกัน หลายคนเลยคิดว่ารสชาติอาจจะเหมือนกัน แต่จริงๆแล้วไม่ใช่

 การ ชงชา ด้วยเครื่องชงกาแฟ  จะใช้การดูดน้ำในอุณหภูมิปกติ จากนั้นผ่านเครื่อง ให้กลายเป็นน้ำร้อนอย่างรวดเร็ว แล้วกรองผ่านใบชา ส่งผลให้กลิ่นรสชาติ และสีที่ได้ จะมีความลงตัว ถ้าหากชงตามสูตรที่ถูกต้องแล้ว จะได้ชาที่อร่อยเลยทีเดียว

การชงด้วยถุงกรอง คือการนำน้ำไปต้ม ข้อนี้ก็ต่างจากเครื่องชงแล้ว เครื่องชงจะเป็นการดึงน้ำอุณหภูมิปกติทำให้ร้อนแล้วนำไปกรองกับใบชา ส่วนการชงด้วยถุงกรองคือการต้มน้ำ ทำให้น้ำมีอุณหภูมิร้อนก่อน จากนั้นค่อยนำไปกรองกับใบชา ส่งผลให้ มีความหอมความกลมๆน้อยกว่าเครื่องชง

แต่ถ้าพูดกันถึงเรื่องต้นทุน การชงด้วยถุงกรองถือว่าคุ้มมากๆ และสามารถลดต้นทุนได้มากเลยทีเดียว ถ้าหากไม่ใช่ คนที่กินชาบ่อยๆ ก็อาจจะแยกไม่ออกว่าการชงแบบไหนให้รสชาติความหอมและสี ที่อร่อยกว่ากัน

สรุปก็คือ เราควรเลือกใช้ อุปกรณ์ที่จะใช้ในการ ชงชา ให้เข้ากับร้านของเราเอง อย่างที่เคยกล่าวไว้ในหลายๆบทความ ถ้าหากเป็นร้านกาแฟขนาดใหญ่หรือเป็น Cafe ก็ควรจะเลือกใช้การชงผ่านเครื่องชง เพราะคุ้มกว่าการเลือกใช้ถุงกรอง ร้านกาแฟขนาดใหญ่หรือคาเฟ่ จะให้บรรยากาศที่สวยงาม ถ้าหากเลือกใบชาและเรื่องการชงชา กินข้าวกับปลาแล้วก็ รับรองว่าลูกค้าไม่หนีไปไหนแน่นอน

แต่ถ้าหาก ร้านของคุณเป็นร้านขนาดเล็ก หรือเป็นร้านขายข้างทาง แน่นอนว่าต้นทุนไม่สูงมาก จึงควรเลือกใช้การชงผ่านถุงกรอง

การชงผ่านเครื่องชงกาแฟ นั้น​ จะให้ความเข้มและความหอม ของใบชา ได้มาก กว่า การชงผ่านถุงกรอง​  ด้วยอุณหภูมิความร้อนอากาศที่ถ่ายเท จึงทำให้ชงมา แล้วมีรสชาติที่กลมกล่อมกว่า แต่ทั้งนี้แล้ว ควรคำนึงถึงต้นทุนในการซื้อเครื่องชงกาแฟด้วย เพราะไม่เช่นนั้น จากที่จะเปิดร้านขายเพื่อได้กำไร กลับต้องมาขายเพื่อถอนทุนคืนจากเครื่องชงกาแฟก็ได้

เพียงเท่านี้ ก็คิดว่าผู้อ่านจะได้ประโยชน์ หรือ แนวทางในการ เลือกว่าร้านของคุณ นั้น เหมาะกับการชงแบบไหนมากที่สุด ระหว่างการ ชงชาด้วยเครื่องชง หรือ ชงด้วยถุงกรอง แบบโบราณ เพื่อที่จะดึงเอา ประสิทธิภาพ ของชานั้นๆออกมาได้ ให้ดีที่สุดอีกด้วย

ขอให้สนุกกับการทำธุรกิจที่เรารัก แล้วพบกันใหม่ โพสต์หน้าค่ะ สามารถ อ่านบทความ ที่เ กี่ยวข้องกับการ เปิดร้านชานมไข่มุก หรือ สูตรชา ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นหาได้ ผ่านทาง หน้า บทความ และ หน้า สูตรชง ได้เลย

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ ขาย ชา เชียงใหม่ ชาไข่มุก สูตร ต้นตำหรับ หอม อร่อย ได้ กลิ่น ช้า ไต้หวัน แท้ๆ เปิดร้านชากาแฟ