ต้นทุนร้านกาแฟ ลดต้นทุนอย่างไรให้ได้กำไรเพิ่มขึ้น

ต้นทุนร้านกาแฟ

ต้นทุนร้านกาแฟ หลังจากที่เขียนบทความเกี่ยวกับ การแต่งร้าน การหาทำเล และเทคนิคต่างๆไปมากมายแล้ว เเต่เพิ่งนึกได้ว่า การเปิดธุรกิจร้านชา และร้านกาแฟนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ต้นทุน และกำไร สำหรับบทความนี้เอง จะมากล่าวถึง จะลดต้นทุนอย่างไร ให้ได้กำไรเพิ่มขึ้น

ซึ่ง ในบทความนี้ เหมาะสำหรับทั้ง. ผู้ที่ต้องการเริ่มต้น เปิดธุรกิจกาแฟ หรือผู้ที่ เปิดธุรกิจอยู่แล้ว เว็บไซต์ Bluemocha จะรวบรวมเอา วิธีหรือเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยลดต้นทุน ให้ร้านเราได้อย่างไรกันค่ะ

ต้นทุนร้านกาแฟ

ต้นทุนร้านกาแฟ จะลดต้นทุนได้อย่างไร

ก่อนอื่นต้องขอแยก ต้นทุนเป็น 2 แบบง่ายๆก่อนเลย คือ ต้นทุนสำหรับ ผู้ที่ยังไม่ได้เปิดกิจการ กับ ผู้ที่เริ่มดำเนินกิจการไปแล้ว ซึ่ง 2 แบบนี้จะต่างกัน พูดง่ายๆก็คือ

ผู้ที่เริ่มต้น หรือเลือกเปิดธุรกิจ ทุนสำหรับผู้เริ่มลงทุนนั้นจะต่างกันไป เพราะแต่ละคนที่เป็นเจ้าของก็มีการวางแผนทางธุรกิจที่ต่างกันไป ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ทำเล ผู้เริ่มต้นบางราย ก็มีที่ว่างทำเลดีอยู่เเล้ว ที่เหลือก็เเค่เลือกลงทุนกับอย่างอื่น เช่น ของตกแต่ง หรืออุปกรณ์ภายในร้าน ส่วนผู้ที่ ยังไม่มีทำเลก็ต้องใช้เงินส่วนหนึ่ง เพื่อใช้ในค่าทำเล หรือค่าเช่าที่ และที่เหลือกก็ต้องใช้ ทุนกระจายไปยังส่วนอื่นๆ

กล่าวคือ หากเรามีอะไรที่สามารถ ใช้เป็นทุนได้ก็ใช้ เช่น หน้าบ้านทำเลไกล้ๆโรงเรียน หรือ ออฟฟิศ ก็ไม่ต้องไปเสียเเรงค่าเช่าที่หรือหาทำเลดีดี

ลดต้นทุนร้านกาแฟ

เช็ควัตถุดิบและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ข้อนี้เป็นข้นสำคัญมากที่มักมองข้าม เพราะเป็นเรื่องจุกจิก ต้องอาศัยความละอียด รอบคอบ แต่เชื่อเถอะว่า วิธีนี้จะช่วยลดต้นทุนได้จริงๆ

ลองคิดดูว่า เราไม่ค่อยได้ใส่ใจในเรื่องการ เช็คสินค้า หรือวัตถุดิบเลย เวลาจะซื้อก็จะใช้วิธีกะคร่าวๆเอา คิดไว้เเค่ว่า เหลือดีกว่าขาด แต่ในความเป็นจริงแล้ว วัตถุดิบบางชนิดก็ใช้น้อยมากหรือไม่ได้ใช้เลยด้วยซ้ำ และของเหล่านั้นก็หมดอายุเเละต้องทิ้งไป

ต้นทุนร้านกาแฟ

การตรวจสอบ วันหมดอายุสินค้าก็เป็นเรื่องที่ควร จะตรวจสอบอย่างเสมอ เพราะนอกจากการตรวจเช็ควันหมดอายุจะทำให้ทราบ ว่าต้องเตรียมอะไรแล้ว ยังทำให้เราทราบว่า อะไรที่ควร ซื้อเพิ่ม หรือ อะไรที่ควรจะลดลงบ้าง

ต้นทุนร้านกาแฟ

รายรับรายจ่าย หลายๆธุรกิจก็เจ๊งเพราะมองข้ามส่วนนี้ไป สิ่งที่จำเป็นต้องรู็ก็คือ รายรับ-รายจ่าย ไม่ว่าจะเป็น จำนวนเงินที่ได้ ในแต่ละวัน ต้นทุนวัตถุดิบ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพราะถ้าหากคุณไม่ทราบถึง ค่าใช้จ่ายเหล่านี้แล้ว คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า วันๆหนึ่งคุณขายได้กำไรมากน้อยแค่ไหน หรือ อาจจะไม่ได้เลย

โปรโมทสินค้าที่ทำกำไร แน่นอนว่ารายได้หลักๆ ของร้านก็คือ การขายสินค้าออกไป แต่เมื่อได้กำไร ที่น้อย จะต้องทำอย่างไรที่ไม่ใช่การ เพิ่มราคา ลดปริมาณ หรือ การลดคุณภาพสินค้าของเราลงไปด้วย

สิ่งที่ควรทำก็คือ การเลือกเเนะนำลูกค้าให้สั่งซื้อสินค้าที่ เลือกใช้เมนูที่ถูที่ควร เช่นป้ายเมนู เป็นอีกหนึ่งวิธีที่โปรโมทให้ลูกค้าเลือกสินค้า ใช้เมนูที่หลากหลาย แต่เน้น เมนูที่ขายดีหรือซื้อบ่อยๆ เป็นตัวอักษรใหญ่ๆและมีรูปประกอบ หรือใช้การพูดของเราเองเเนะนำให้ลูกค้า

หมั่นเช็คและตรวจสอบราคาวัตถุดิบ เป็นอีกหนึ่งวิธีการในการ ที่จะช่วยให้ เราได้วัตถุดิบที่ราคาถูก เพราะร้านค้าใหญ่ๆ มักจะมีโปรโมชั่น หรือให้ซื้อในราคาถูก กว่าร้านค้าเล็กๆ ในบางครั้งร้านเล็กๆ ก็มีโปรโมชั่นที่ถูกกว่าร้านใหญ่ๆเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น น้ำตาลทราย ในร้านสะดวกซื้อเล็กๆ ก็มักจะมีราคาที่คงที่ประมาณ 23-26 บทาตามยี่ห้อ แต่ร้านค้าใหญ่ๆ อย่างแมคโครหรือโลตัส ก็จะได้ราคาน้ำตาลทรายที่ถูกกว่า ในราคา 19-26 บาท ทั้งนี้เราก็ต้องเช็ควันหมดอายุและคาดการณ์การหมดอายุกับการใช้งานของสินค้าด้วย

ลดต้นทุนร้านกาแฟ

ส่งเสริมให้นำภาชนะมาเอง นี่เป็นเรื่องที่ดีทั้งกับลูกค้าและผู้ประกอบการ ยิ่งช่วงนี้ที่เฝ้าระวังเรื่องโควิด 19 เพราะการนำภาชนะมาเองลูกค้าเองก็จะได้เป็นหนึ่งในวิธีการเซฟตัวเอง เเละผู้ประกอบการเองก็จะได้ลดต้นทุนจากการซื้อภาชนะมาอีกด้วย

หรืออาจ ส่งเสริมด้วยวิธีการ นำภาชนะมาเอง ลดให้ 3-5 บาท (อันนี้แนะนำในกรณีที่เป็นร้านน้ำชาหรือร้านกาแฟ) ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกรณี แต่ละร้านด้วยว่าควรทำแบบไหน

แต่ต้องอย่าลืมด้วยว่า การลดต้นทุนที่ดีนั้น ไม่ใช่การ ลดคุณภาพสินค้า ลดปริมาณ หรือ เพิ่มราคาขาย เราเอง เพราะนั้นจะทำให้ลูกค้าเราหายไป ไม้ได้ว่าทำไม่ได้ แต่ให้เลือกเป็นวิธีสุดท้ายลองทำวิธีที่ ยังคงคุณภาพสินค้า และปริมาณ ลดต้นทุนด้วยวิธีอื่นๆก่อน

ขอให้สนุกกับการทำธุรกิจที่เรารัก แล้วพบกันใหม่ โพสต์หน้าค่ะ สามารถ อ่านบทความ ที่เ กี่ยวข้องกับการ เปิดร้านชานมไข่มุก หรือ สูตรชา ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นหาได้ ผ่านทาง หน้า บทความ และ หน้า สูตรชง ได้เลย

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ ขาย ชา เชียงใหม่ ชาไข่มุก สูตร ต้นตำหรับ หอม อร่อย ได้ กลิ่น ช้า ไต้หวัน แท้ๆ เปิดร้านชากาแฟ