โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ สร้างเอกลักษณ์แบรนด์ของคุณ

โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ มีความเป็นเอกลักษณ์จะสามารถดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาแน่นอน ใครที่กำลังจะเปิดร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก ต้องอย่าลืม ! เพราะโลโก้ร้านจำเป็นมาก แม้ว่าคุณจะมีหน้าร้าน หรือไม่มีหน้าร้านก็ตาม

โลโก้ถือเป็นส่วนหนึ่งของร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก แม้ว่าโลโก้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็มีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ โลโก้จะเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าของคุณจะมองเห็นได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะไม่ได้เข้ามาซื้อกาแฟ ซื้อชาไข่มุกที่หน้าร้านของคุณ แต่สามารถเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียที่คุณประชาสัมพันธ์ร้านค้า แม้แต่แอปพลิเคชันบริการเดลิเวอรี่ต่าง ๆ ที่ทางร้านเข้าร่วมใช้บริการ ตลอดจนระหว่างทางอาจจะพบป้ายบอกทาง จนถึงป้ายหน้าร้าน ระหว่างใช้บริการในร้าน สติ๊กเกอร์ติดแก้ว ตลอดจนออกจากร้านถึงบ้าน ตลอดการถือแก้วกาแฟ แก้วชาไข่มุกของร้านเรา  

ดังนั้นโลโก้นี่แหละเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก ต้องอย่าลืมให้ความสำคัญ โลโก้ที่ดีจะต้องมีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ไม่เลียนแบบใคร จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีความมั่นใจ และดูเป็นมืออาชีพ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะเรามีแนวทางการทำโลโก้มาฝากกัน

โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

 รูปทรงเรขาคณิตที่ถูกใช้ออกแบบ โลโกร้านกาแฟสวย ๆ 

ทรงวงกลม และวงรี 

    รูปทรงยอดฮิตที่ถูกใช้ในการออกแบบโลโก้อยู่เป็นประจำ เพราะวงกลม วงรี สามารถที่จะใส่รายละเอียดลงไปในโลโก้ได้มาก และยังมีข้อจำกัดที่น้อยกว่ารูปทรงอื่น ๆ จึงมักจะพบเห็นรูปทรงประเภทนี้อยู่ในหลากหลายธุรกิจบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ร้านกาแฟ หนังสือ ร้านชาไข่มุก อาหาร

    ทรงสี่เหลี่ยม

    สำหรับรูปทรงสี่เหลี่ยมนี้ จะมีการนำมาใช้ในการออกแบบโลโก้น้อยกว่ารูปทรงวงกลม เนื่องจากการใช้งานในด้านอื่น ๆ ค่อนข้างยากกว่า แต่เราจะเห็นได้ว่าหากมีการจัดวางให้เหมาะสม โลโก้ที่ออกแบบมาจากรูปทรงสี่เหลี่ยมก็สามารถใช้กับหลาย ๆ สิ่งได้ เช่น โลโก้ของ addidas หรือโลโก้ที่ใช้บนคอมพิวเตอร์และงานไอทีเป็นส่วนมาก

    ทรงสามเหลี่ยม

    รูปทรงสามเหลี่ยม ในการออกแบบนั้น โดยส่วนมากจะเป็นโลโก้ที่ใช้องค์กรหรือหน่วยงานที่เป็นภาครัฐ หน่วยงานเพื่อสังคม ซึ่งทำให้ความรู้สึกจริงจัง น่าเชื่อถือ และทำการเพื่อส่วนรวมมากกว่าธุรกิจค้าขายทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการนำไปใช้ในงานออกแบบโลโก้สถาบันการศึกษาค่อนข้างมากอีกด้วย 

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

    โลโก้ 7 ประเภท แบบไหนดีเพื่อให้ได้ โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ 

    ตัวอักษร 

    โลโก้ตัวอักษรคือโลโก้ที่มีเพียงชื่อบริษัทเท่านั้น บนโลโก้จะไม่มีสัญลักษณ์ กราฟิก หรือตราใด ๆ ไม่ว่าชื่อแบรนด์ของธุรกิจคุณจะยาวหรือสั้น โลโก้ประเภทนี้ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพื่อผู้บริโภคจะได้รู้ถึงแบรนด์ของคุณว่าชื่ออะไร อย่างธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก Google, Visa

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ
    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

    ตัวย่อ

    สำหรับโลโก้ตัวย่อนี้ จะเหมาะมากกับแบรนด์ที่มีที่ชื่อยาวเกินไป ซึ่งจะไม่เหมาะกับกับการใช้โลโก้แบบตัวอักษร จึงควรหันมาใช้โลโก้แบบตัวย่อ โดยตัวย่อมักจะประกอบไปด้วยตัวอักษรตัวแรกของคำแต่ละคำ ตัวย่อที่สั้นและกระชับจะทำให้ลูกค้าสังเกตเห็นได้ง่าย อ่านตามได้ และเป็นที่หน้าจดจำ เช่น IKEA โดยมีที่มาจากอักษรย่อตัวแรกของชื่อ-นามสกุลของผู้ก่อตั้ง อย่าง Ingvar Kamprad, ชื่อฟาร์ม Elmtaryd และ Agunnaryd ซึ่งเป็นชื่อเทศบาลที่เขาอยู่ หรืออย่าง โลโก้ NASA ที่ย่อมาจาก National Aeronautics and Space Administration 

    ซึ่งโลโก้แบบตัวอักษรนี้ จะเป็นโลโก้ที่น่าจดจำได้ง่ายมากกว่าประเภทอื่น ๆ แต่การใช้ตัวอักษรแบบโดด ๆ ไม่ออกแบบลวดลายใหม่อาจจะน่าเบื่อ คุณสามารถที่จะออกแบบตัวอักษรใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนใคร อย่างเช่น โลโก้ IBM ที่มีการออกแบบให้มีตัวอักษรมีแถบยาว หรือคุณอาจจะออกแบบให้เป็นลายจุด ก็ได้เช่นกัน

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

    สัญลักษณ์และกราฟิก 

    ภาพกราฟิก หรือสัญลักษณ์ เป็นส่วนประกอบหลักของการสร้างความจดจำ หรือเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ อย่างเช่นนึกถึง Twitter ก็จะนึกถึงนกสีฟ้า หรืออย่างการเห็นรูปแอปเปิ้ล ทุกคนก็จะนึกถึง Apple บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ ดังนั้นการใช้สัญลักษณ์และกราฟิก จึงจะทำให้เป็นที่น่าจดจำได้ง่ายมาก 

    แต่โดยทั่วไปแล้ว บริษัทส่วนใหญ่จะเลือกใช้สัญลักษณ์ที่สื่อถึงธุรกิจที่ทำอยู่โดยตรง อย่างการทำธุรกิจร้านขนม ก็อาจจะเลือกใช้สัญลักษณ์อย่างลูกอม ขนมขบเขี้ยว หรือทำสวนองุ่น ก็จะใช้รูปองุ่นแบบโดยตรง การทำธุรกิจร้านกาแฟ ก็มักจะเลือกใช้รูปเมล็ดกาแฟ รูปกาแฟร้อนมีกลิ่นไอร้อนออกจากแก้ว 

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

    มาสคอต 

    เชื่อว่ามาสคอต หรือการ์ตูน ต้องเป็นที่ชื่นชอบของทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ซึ่งบางคนอาจจะมีตัวการ์ตูนตัวโปรดที่มีหลงรัก หรือใครอาจจะนึกไม่ออกให้นึกถึง KFC ที่มีพันเอกฮาร์แลนด์ แซนเดอร์สเจ้าของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอเมริกัน Kentucky Fried Chicken ก็เลือกที่จะใช้รูปตัวเองในโลโก้ ตลอดจนมาถึงปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นแบรนด์ที่โด่งดังไปทั่วโลก

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

    เชิงสัญลักษณ์

    โลโก้ประเภทนี้จะเป็นสัญลักษณ์ในเชิงรูปทรงเรขาคณิตหลาย ๆ รูป  เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปเพชร เป็นเส้นตรง เส้นโค้ง หรือรูปทรงอื่น ๆ ที่ออกแบบเองตามต้องการ เรียกได้ว่าโลโก้เชิงสัญลักษณ์นี้ต้องใช้จินตนาการ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ ซึ่งบริษัทใหญ่ ๆ บางบริษัทก็เลือกที่จะใช้โลโก้เชิงสัญลักษณ์ เช่น Pepsi ที่มีโลโก้เป็นทรงกลม ที่มีสีแดง ขาว น้ำเงิน รวมกัน ที่โดดเด่นสะดุดตา  แต่จริง ๆ แล้วก็ยังสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์อื่น ๆ ได้ เช่น ดอกไม้ สัตว์ ต้นไม้ แก้ว เป็นต้น

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

    ตรา

    โลโก้ตรา คือโลโก้ที่มีตัวอักษรหรือสัญลักษณ์อยู่ภายในรูปทรงเรขาคณิต แต่โลโก้ประเภทนี้มักจะถูกนำมาใช้ในโรงเรียน มหาวิทยาลัย หน่วยงานของภาครัฐ เอกชน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการออกแบบที่เรียบง่าย แต่ถ้าเป็นแบรนด์ทั่วไปก็จะมีการใส่ลูกเล่น ความคิดสร้างสรรค์ลงไปด้วย ทำให้ได้โลโก้ที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้โลโก้ตรา จะถูกนำไปใช้งานได้น้อยกว่าโลโก้สัญลักษณ์ โลโก้ตัวอักษร 

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ
    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ

    โลโก้ภาพ และตัวอักษร 

    เป็นโลโก้ที่จะประกอบด้วยตัวอักษรและภาพ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก ถูกนำไปใช้เป็นโลโก้ประจำแบรนด์มากที่สุด เพราะสามารถที่จะนำไอคอนและรูปภาพมารวมเข้าด้วยกัน วางทับซ้อนกันได้ ซึ่งจะมีการออกแบบคล้ายโลโก้ตรา หากคุณต้องการให้แบรนด์ของคุณความโดดเด่นมากกว่าแบรนด์อื่น ๆ ควรเลือกใช้โลโก้ประเภทนี้ ที่ใช้งานได้ทั้งสองทาง อย่างแบรนด์อาหาร เครื่องดื่มก็มักจะเลือกใช้โลโก้ประเภทนี้ เนื่องจากทำให้แบรนด์โดดเด่นกว่าคู่แข่ง และช่วยให้ผู้บริโภคจดจำได้ดี ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Lacoste เมื่อเราได้ยินชื่อนี้เราก็จะนึกถึงรูปไอคอนจระเข้  ซึ่งบางครั้งไม่ต้องเห็นชื่อแบรนด์ เห็นแต่รูปไอคอนเราก็รู้ว่าคือแบรนด์อะไร

    เห็นแล้วใช่ไหมว่าโลโก้สามารถที่จะทำรูปทรงแบบไหนก็ได้ และจะออกแบบมาในลักษณะไหนก็ได้เช่นกัน แต่การจะออกแบบโลโก้บางประเภทก็อาจจะไม่เหมาะกับทุกแบรนด์ ทุกธุรกิจ ดังนั้นจึงควรวางแผนก่อนว่าธุรกิจของคุณควรจะใช้โลโก้แบบไหนถึงจะดี ดึงดูด และมีเอกลักษณ์ รวมถึงต้องใช้สีแบบไหนที่จะช่วยให้โลโก้ร้านของคุณโดดเด่น

    โลโก้ร้านกาแฟสวย ๆ หรือจะออกแบบให้มีความเท่ น่ารัก บอกเลยไม่ว่าจะแบบไหนก็มีความสำคัญมาก ยิ่งเป็นการบ่งบอกถึงฟิลลิ่งประจำร้าน ก็จะสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าประเภทนั้น ๆ ได้ยิ่งขึ้น อย่างบางคนชอบแนววินเทจ หรือชอบความน่ารัก ๆ ต้องมีตุ๊กตา ตัวการ์ตูน ก็จะเลือกไปในร้านแนวนั้น ๆ แต่ถ้าพูดถึงในยุคนี้ จะสังเกตได้ว่าร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก มักจะนิยมตกแต่งร้านในแนวโมเดิร์น เรียบหรู มินิมอล ทำให้ร้านกาแฟดูมีมูลค่าสูงขึ้น จึงจะไม่ค่อยเห็นร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุกสีสันสดใส  

    บางคนอาจจะคิดว่าเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ไม่ทำโลโก้ร้านได้ไหม แต่บอกเลยว่าคิดผิด เพราะร้านกาแฟสด กาแฟโบราณ กาแฟชง ก็ยังต้องมีโลโก้ เพราะต้องใช้สร้างภาพลักษณ์ที่ดูดี ซึ่งอาจจะมีความหลากหลายตามรสนิยมที่เจ้าของร้านชื่นชอบ นอกจากนี้ใครที่เปิดร้านเล็ก ๆ อยู่ แล้วอยากเพิ่มเมนูใหม่ เพื่อมีเครื่องดื่มแนะนำให้ลูกค้าได้เลือกตัดสินใจมากขึ้น หรืออยากสนใจอยากดูใบชาอื่น ๆ เราก็มีให้เลือกมากมาย ไม่ต้องรอช้าเพราะเพิ่มยอดให้ให้ทางร้านได้แน่นอน