คนละครึ่ง ตัวช่วยดีดีที่ทำให้คนรู้จักร้านกาแฟ ร้านชานมไข่มุก เรามากขึ้น

คนละครึ่ง คิดว่าหลายๆคน รู้จักโครการนี้ดี เป็นโครงการที่ เรียกได้ว่า ได้รับความนิยม มามายเลยทีเดียว ทั้งร้านค้าที่เข้าร่วม และ ตัวลูกค้าที่ลงทะเบียนเองด้วย จากโครงการคนละครึ่ง นี้ทำให้ หลายๆร้าน มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และลูกค้าเอง ก็มีการจับจ่ายใช้สอย มากขึ้น

ทำไม คนละครึ่ง ถึงช่วยดึงลูกค้า เเละเพิ่มลูกค้าได้

จากประสบการณ์ ที่ได้สังเกตุจาก การใช้งาน ทั้งในด้านของผู้บริโภค และผู้ประกอบการ เรียกได้ว่า มีการทำให้ผู้บริโภค จับจ่ายใช้สอย เพิ่มมากขึ้น และ ร้านค้าเอง ก็มีการได้ขายมากขึ้น

คนละครึ่ง
เครดิตภาพ chiangmainews

ผู้ประกอบการ จากการสังเกตุ และ การสอบถาม หลายๆร้าน หลังจากกราเข้าร่วม โครงการ จากที่ร้านเงียบๆ เอง ก็มีลูกค้ามากขึ้น จากเดิม ประมาณ 45 % เพราะด้วยสอดคล้องกันกับ กลุ่มลูกค้าที่มีมาก และ ร้านที่ลงทะเบียนเข้าร่วม มีไม่มากนัก นี่จึงเป็น หนึ่งในโอกาส ที่จะทำให้ร้านมีลูกค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น

อย่างบางละแวก ที่ อยู่ในเมือง ร้านบางร้านก็เข้าร่วม แต่บาง ร้านก็ไม่เข้าร่วม ลองคิดในมุมลูกค้าว่า ในเมื่อเรามีสิทธิ์ ที่สามารถจ่ายในราคาครึ่งเดียว เราก็ต้องเลือกที่จะไปจ่าย กับร่านที่เข้าร่วมมากกว่า

สำหรับ ผู้ประกอบการนั้น คงสงสัยกันกันว่า เงินที่จะเข้าร้านค้านั้น จะเข้าตอนไหน รายละเอียดคร่าวๆ ได้ประมาณนี้ แบ่งเป็น ง่ายๆ สำหรับผู้ประกอบการดังนี้

  1. ส่วนที่ประชาชนชำระ ร้านค้าจะได้รับ ภายในสิ้นวันของวันนั้นๆ เริ่มตั้งแต่ 02.00 แต่ไม่เกิน 06.00
  2. ส่วนของที่รัฐบาลออกให้อีกครึ่งหนี่ง ร้านค้าจะได้รับในวันถัดไป ยกเว้นวัน เสาร์-อาทิตย์ ก็จะยกไปโอนให้ในวันจันทร์แทน ภายในช่วงเวลา 17.30-19.00

ยกตัวอย่างเช่น ขายของ วันที่ 1 ได้ 300 บาท ในช่วงเวลา 21.00 เงินที่ลูกค้าจ่า จะเข้าในวันที่ 2 จำนวน 150 ภายในช่วงเวลาที่กำหนด จากนั้น เงินอีกครึ่งหนึ่ง จะเข้าในวันที่ 3 ในเวลาที่กำหนดเช่นกัน

ถึงเเม้จะดูยุ่งยาก เเต่ถ้าถามว่าร้านค้ามีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นไหม แน่นอนว่า เพิ่มมากขึ้น เผลอๆ อาจจะได้ลูกค้าใหม่ กลายเป็นลูกค้าขาประจำที่ติดใจ ในรสชาติ ของร้านเราก็ได้ด้วย

คนละครึ่ง
เครดิตภาพ chiangmainews

ลูกค้า เมื่อเรามองในมุม ของผู้ประกอบการแล้ว ในมุมของลูกค้าเอง จะยกตัวอย่างจากตัวเองเลยนะคะ จะได้เห็นภาพชัด โดยส่วนตัวแล้ว เป็นคนชื่นชอบ ที่จะกินชาหรือกาแฟ แต่เมื่อเราเลือกร้านไหนแล้ว เรามักจะไปร้านนั้นๆ เพื่อเป็นร้านประจำ

แต่อย่างที่กล่าวไป ว่าในเมื่อเราจ่าแค่ครึ่งเดียว แน่นอนว่า ลูกค้าก็อยากลองร้านใหม่ๆ ที่ไม่เคยลอง จึงเป็นเหมือนการทดลองไปเรื่อยๆ กระจายรายได้ไป และแต่ละร้านเอง ก็มีความต่าง กันออกไปด้วย บางร้านที่ไม่เคยลอง ก็ได้ลอง

หาจุดเด่น ที่จะสามารถเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้าร้านได้

คนละครึ่ง

ส่วนนี้จะเป็น แนวทางให้ร้านค้า ที่เปิดร้านชานมไข่มุก หรือร้านกาแฟ ทำอย่างไรที่จะเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้ร้านของเราได้บ้าง เพราะ เมื่อเราเห็นมุมที่ลูกค้าคิดแล้ว ว่าเมื่อลูกค้ามีสิทธิ์ ในการเลือกใช้จ่าย แน่นอนว่า โอการในการขาย หรือ ได้ลูกค้าเพิ่มนั้นมีแน่นอน เทคนิคที่จะทำให้ ลูกค้ารู้ว่า ร้านเราก็สามารถเข้ามาใช้จ่ายมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันค่ะ

-ติดป้ายโครงการ เทคนิคนี้ ง่ายมากๆ เเละ ทำให้ลูกค้าเห็นได้ชัดเจน ว่า ร้านเราก็สามารถใช้ สิทธิ์ได้ เพื่อน สามารถหารูปจากใน อินเทอร์เน็ต แล้วนำมาติดหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้า นั้นเห็นได้ชัด

-แจ้งผ่านโซเชียลมีเดีย โซเชียลมีเดียเอง เป็นอีกหนึ่งชองทางที่เรา จะสามารถดึงเอา กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้มาสนใจได้ เพียงแค่ถ่ายรูป เมนูสวยๆ ติดโลโก้ คนละครึ่งลงไปเล็กๆ พร้อมแคปชั่น เชิญชวนและมีข้อความบอก ว่า เราสามารถใช้สิทธิ์ได้ เพียงเท่านี้ ก็ได้ลูกค้าใหม่ๆ ได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

หวังว่า เพื่อนๆพี่ ที่เปิดร้านชานม หรือ ร้านกาแฟ จะได้ประโยชน์ นะคะ เพราะบทความนี้ เขียนขึ้นเพื่อเป็นแนวทาง เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ พี่ๆ อ่านเป็นแนวทางต่อไป และหากใครที่กำลังจะเปิด กิจการ ลองอ่านบทความ อื่นๆ ที่หน้าสนใจได้ที่ หน้าบทความ ได้เลยนะคะ

@media screen { .hide-on-screen { display: none; } }

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ ขาย ชา เชียงใหม่ ชาไข่มุก สูตร ต้นตำหรับ หอม อร่อย ได้ กลิ่น ช้า ไต้หวัน แท้ๆ เปิดร้านชากาแฟ