เคล็ด(ไม่)ลับ เปิดร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุกให้ประสบความสำเร็จได้ง่าย ๆ

เปิดร้านกาแฟ

เปิดร้านกาแฟ ให้สำเร็จทำยากไหมนะ ? เพราะมองไปที่ไหนก็เจอร้านกาแฟ หรือแม้แต่ซอยหนึ่งซอย ลองเดินเข้าไปดูเผลอ ๆ อาจเจอร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก ตั้งอยู่ 2-3 ร้าน แต่จะหาร้านที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ นี่หายากจริง ๆ ยิ่งในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ การมีรายได้เสริมเท่านั้นถึงจะอยู่รอด เชื่อว่าหลาย ๆ คนอยากหันมาเปิดร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุกกันอย่างแน่นอน 

แต่หากคิดจะเปิดร้านกาแฟ เปิดร้านชาไข่มุก นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ซึ่งคุณต้องรู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ต้องใช้เงินในการลงทุนเท่าไหร่ สำหรับขนาดร้านที่อยากเปิด การตกแต่งร้านจำเป็นต้องใช้อะไรบ้าง รวมถึงทำเลที่ตั้ง ซึ่งอาจจะมีรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเข้ามาในระหว่างการก่อสร้างอีกก็เป็นไปได้ 

สำหรับธุรกิจกาแฟ ชาไข่มุก คิดว่าถ้ามาเปิดตอนนี้จะดีไหมเพราะมีร้านคู่แข่งเยอะมาก ๆ บอกเลยเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาที่ต้องมากังวล เพราะการทำธุรกิจใหม่ ๆ ใครก็สามารถเปิดได้ตลอดเวลา หรือแม้แต่คู่แข่งจะเยอะ แต่หากเราสร้างความโดดเด่น ความแตกต่างให้ร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุกของเราได้ ก็ย่อมมีโอกาสที่จะเติบโตได้ไม่ยากเลย เพียงแค่รู้จักการสร้างแบรนด์ให้กับร้านของเรา 

สร้างแบรนด์ร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก จะช่วยให้ร้านของเราเป็นที่จดจำ ถูกพูดถึง และมีการบอกต่อเพื่อมาอุดหนุน ทำยอดขายพุ่งกระฉูดอย่างต่อเนื่องได้แน่นอน

เคล็ด(ไม่)ลับในการ เปิดร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก

  • ร้านโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำจำเจ

ร้านใหม่ใคร ๆ ก็อยากลองใช้บริการ แต่ร้านใหม่ที่ดูไม่โดดเด่น ก็อาจจะลดการเข้าถึงของลูกค้าได้ เพราะยังไม่มีการรีวิว บอกต่อ ซึ่งการจะตกแต่งร้านให้สวย ไม่เหมือนใคร ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมาก เพียงแค่เจ้าของร้านมีไอเดีย และมีคอนเซ็ปต์ สำหรับร้านอย่างชัดเจน ว่าต้องการรูปแบบไหน สไตล์ไหน แต่ทั้งนี้ อาจจะต้องคำนึงถึงทำเลที่ตั้งของร้าน และกลุ่มเป้าหมายของร้านอีกด้วย อย่างเช่น คุณกำลังจะเปิดร้านกาแฟ แล้วมีทำเลอยู่แถว ๆ ออฟฟิศ ที่เป็นแหล่งทำงานของเหล่าพนักงานออฟฟิศ ร้านของคุณอาจจะตกแต่งในสไตล์ลอฟท์ หรือคลาสสิค ทำให้ดูดี มีความน่าเชื่อถือ เงียบสงบ เหมาะกับการมานั่งจิบกาแฟ พักผ่อนสบาย ๆ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ในร้าน ของประดับตกแต่งร้านตามจุดต่าง ๆ ก็ควรไปในแนวทางเดียวกัน จะทำให้ดูดี และน่าเข้าไปใช้บริการอย่างแน่

  •  ทำความเข้าใจลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

แน่นอนอยู่แล้วว่า ก่อนที่จะเปิดร้านต้องมีการวางแผน วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ร้านทราบว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายหลัก การกำหนดกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ซึ่งการทำความรู้จักกับกลุ่มลูกค้า ในที่นี้ก็ยังคงขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของร้านด้วย หากบริเวณร้านล้อมรอบไปด้วยออฟฟิศ กลุ่มลูกค้าก็จะเป็นพนักงาน เพราะฉะนั้นการตกแต่งร้าน ราคา เมนู แพ็กเกจจิ้ง ต้องไปทางเดียวกัน สะดวก และง่ายต่อการเข้าใช้บริการ 

เปิดร้านกาแฟ
  • การบริการดีเป็นเลิศ มอบความประทับใจ

ร้านกาแฟจะประสบความสำเร็จได้ การบริการ คือส่วนหนึ่งในการตัดสินใจที่เข้ามาใช้บริการ ยิ่งเจ้าของร้าน หรือพนักงานในร้านเอง ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ตั้งแต่ลูกค้าเข้าร้านมา การยิ้ม สบตา ทักทาย รู้จักสังเกต สุภาพ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ร้านนี้มีความเป็นกันเอง สบายใจต่อการเข้ามาใช้บริการ หรือแม้แต่การที่ลูกค้ามายืนสั่งเมนู ก็ไม่ควรที่จะยืนจ้องกดดันจนลูกค้ารู้สึกอึดอัด ซึ่งในบางครั้งทางร้านก็สามารถที่สนทนากับลูกค้าได้ แต่ต้องสังเกตลูกค้าก่อนว่าสะดวกที่จะสนทนาไหม ไม่เช่นนั้นอาจเป็นการสร้างความอึดอัดได้กับลูกค้าได้ 

รวมถึงการให้บริการในเรื่องสิ่งของอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นจำนวนที่นั่งในร้าน WiFi ปลั๊กไฟ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ห้องน้ำ ทิชชู่ ก็ล้วนแต่เป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

  • บาริสต้าฝีมือดี อาชีพที่มากับร้านกาแฟ

ร้านกาแฟจะดูดียิ่งขึ้นถ้ามีบาริสต้า และบอกเลยว่าบาริสต้าไม่ใช่เพียงพนักงานชงกาแฟเท่านั้น เพราะกว่าจะเป็นบาริสต้าได้นั้น ต้องมีความรู้และความชำนาญในเรื่องกาแฟเป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่พื้นฐานแต่ต้องรู้มากพอสมควร อย่างรู้จักชนิดของเมล็ดกาแฟ การคั่ว การชง การแยกรสชาติ รวมถึงมีความสามารถในการทำศิลปะตกแต่งหน้ากาแฟ หรือ Latte Art ที่เป็นการวาดลวดลายบนหน้ากาแฟด้วยนมสด บางคนแม่นยำ และชำนาญ ขนาดที่ทำครั้งเดียวก็ออกมาได้สวยงาม ยิ่งในปัจจุบันนี้บางร้านจะมีการทำ Latte Art เป็นรูปคน สัตว์ ได้แล้ว

เปิดร้านกาแฟ
  • วัตถุดิบเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

รสชาติกาแฟต้องดี กลมกล่อม ถูกปากถูกใจ คุณภาพของวัตถุดิบเรื่องสำคัญที่สุด ไม่ต่างจากการบริการ จะเปิดร้านกาแฟ ไม่ใช่เพียงว่ามองทำเลร้าน การตกแต่งให้ดูดี แล้วเรื่องวัตถุดิบจะใช้อะไรก็ได้ ยี่ห้อไหนก็ได้ การที่จะทำให้กาแฟอร่อยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะฉะนั้นต้องวางแผนตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกเมล็ดกาแฟ ต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ  กลิ่น สี รสชาติ แม้แต่ขั้นตอนในการชง และส่วนผสม ต้องใช้แบบไหนถึงจะเหมาะกับเมล็ดกาแฟของร้าน ต้องคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีสูตรชัดเจนของร้าน เพื่อทำให้รสชาติออกมาคงที่ในทุกเมนู ไม่ใช่ว่าหนึ่งเมนูชงแต่ละครั้งก็มีรสชาติที่เปลี่ยนไปตลอด 

แต่สำหรับลูกค้าบางอาจคน ทางร้านอาจต้องปรับสูตรที่แตกต่างออกไป เช่น สั่งหวานน้อย ไม่ใส่น้ำเชื่อม หรือเพิ่มช็อต ซึ่งทางร้านต้องจำเป็นที่จะปรับตามสูตรที่ลูกค้าสั่ง ถือเป็นการบ่งบอกถึงความใส่ใจและให้ความสำคัญกับลูกค้า

  • สร้างจุดขายสุดปัง

การสร้างจุดขายบอกเลยว่าทุกร้านต้องมี คือการทำให้ร้านมีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ สร้างตัวตนให้กับร้านกาแฟ ชื่อร้านที่ง่ายต่อการจดจำ ไม่ว่าจะคิดค้นสูตรเอง การตั้งชื่อเมนูสุดสร้างสรรค์ ใช้ส่วนผสมที่หลาย ๆ ร้านคาดคิดไม่ถึง แต่คงทำให้เมนูของเรายังอร่อย รวมถึงการสร้างสรรค์หน้าตาเครื่องดื่มให้น่าลิ้มลอง และการสร้างเมนู signature ที่ใครมาก็ต้องลอง ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นไอเดียที่จะสร้างจุดขายให้กับร้านของเรา

  • ขาดไม่ได้คือ การตลาด

ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร การตลาดถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะการตลาดนี่แหละ ที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักร้าน และจดจำแบรนด์ของเรา ตั้งแต่การเปิดร้านก็สามารถนำกลยุทธ์การตลาดมาใช้ได้แล้ว อย่างการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย โลโก้ สติ๊กเกอร์ติดแก้ว โปรโมชั่นร้าน ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นเฉพาะช่วงเปิดร้าน ในช่วงวันหยุด เทศกาลต่าง ๆ ก็สามารถจัดโปรโมชั่นได้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้น การทำการตลาดก็จะต้องอยู่บนพื้นฐานแห่งความจริง ไม่เอาเปรียบลูกค้า เพื่อแสดงถึงความจริงใจ และทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า อยากกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

  • เปิดร้านกาแฟ ต้องคู่กับเมนูเสริม

หลายคนอาจงงว่าเมนูเสริมเกี่ยวข้องยังไง เมนูเสริมนี่แหละที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกได้รับการบริการที่ครบถ้วน และยังเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับทางร้านอีกด้วย โดยส่วนใหญ่ที่พบเห็นนอกจากกาแฟ เครื่องดื่มอื่น ๆ แล้ว เมนูเสริมอย่าง แซนด์วิช ขนมปัง คุกกี้ เค้ก วาฟเฟิล ของทานเล่นอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้า 

ยิ่งทำให้ลูกค้าอยากมาร้านของเราแน่ ถ้าร้านสามารถทำเมนูเสริมต่าง ๆ ได้ภายในร้าน และเป็นฉบับของทางร้านเอง ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับของที่สดใหม่ อุ่น ๆ จากเตา ก็จะทำให้เป็นการ สร้างเอกลักษณ์ให้ร้านได้เป็นอย่างดีเลย 

ร้านกาแฟนอกจากโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีสูตรที่ชัดเจน มีการบริการที่ดีแล้ว ก็ไม่ควรที่จะหยุดอยู่แค่นั้น เพราะคนอื่นก็สร้างธุรกิจกาแฟได้เหมือนกัน ควรที่จะต่อยอดจากสูตรเดิม มาพัฒนาเป็นสูตรใหม่ ๆ เมนูกาแฟใหม่ ๆ ได้ ก็จะทำให้ร้านมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น บวกกับการติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อทำการตลาดตามเทรนด์ให้น่าสนใจเป็นการส่งต่อบอกข่าวให้ลูกค้ารับรู้ ว่าร้านของคุณมีอะไรมานำเสนอ ไม่ตกเทรนด์ ให้ลูกค้าได้เห็น ติดตาม และมีความสนใจร้านกาแฟของเราอยู่เสมอ

อย่างที่บอกร้านควรมีเครื่องดื่มใหม่ ๆ มาแนะนำลูกค้า บอกเลยว่าหากอยากได้สูตรชงใหม่ ๆ หรืออยากได้ชา ไปทำเครื่องดื่มเอง ทาง bluemochatea ของเรา มีใบชาหลากหลายมานำเสนอ รับรองได้เมนูใหม่ อร่อย ลูกค้าติดใจแน่นอน