เตรียมพร้อมร้านกาแฟ ไม่ให้เป็นพื้นที่เสี่ยงห่างไกลโควิด-19

ร้านกาแฟ

ร้านกาแฟ สถานที่ที่มีอยู่เกือบทุกประเทศบนโลกนี้ และแค่ในประเทศไทยเราเองก็คงมีมากกว่าหมื่นร้าน ในหนึ่งจังหวัดก็คงมีมากสูงสุดเกือบพันได้ อย่างจังหวัดเชียงใหม่ เพียงถนนนิมมานเหมินทร์ก็พบว่ามีร้านกาแฟเยอะมาก เราจึงจะพบว่าร้านกาแฟมีทุกที่จริง ๆ

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2019 ในเดือนธันวาคม เป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่ ไม่เคยเป็นที่รู้จักกันมาก่อนในวงการแพทย์ทั่วโลก โดยโรคโควิด-19 คือ โรคติดต่อซึ่งเกิดจากไวรัสโคโรนาชนิดที่มีการค้นพบล่าสุด ก่อนที่จะมีการระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นพื้นที่แรก และในขณะนี้ได้มีการระบาด ส่งผลกระทบไปยังหลายประเทศทั่วโลก

ร้านกาแฟ

รวมถึงประเทศไทยเราเอง ก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน ยิ่งในปัจจุบันนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมสูงถึง 9,331 ราย เสียชีวิตแล้ว 66 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 4,418 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 6 มกราคม 2564)

ร้านกาแฟ สถานที่ที่มีผู้คนเดินทางเข้าไปใช้บริการอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา บางร้านเปิดทุกวัน บางร้านเปิด 24 ชั่วโมง ความสะอาดจึงสำคัญมาก และในยิ่งสถานการณฺ์แบบนี้ที่มีโรคโควิด-19 จึงทำให้ทางร้านกาแฟเอง ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเอง มีความเสี่ยง การดูแลความสะอาดร้านกาแฟ หรือในทุกจุดที่มีการสัมผัสอย่างประตู เก้าอี้ จึงสำคัญมาก

8 วิธี เตรียมพร้อมดูแล ร้านกาแฟ ไม่ให้เป็นพื้นที่เสี่ยง

1.หน้าร้านต้องพร้อม

บริเวณหน้าร้านกาแฟของเรา จะเป็นจุดหนึ่งที่ลูกค้าทุกคนต้องผ่าน ซึ่งแต่ละคนก็ล้วนมาจากพื้นที่ต่างกัน หน้าร้านของเราจึงต้องควรมีเจลแอลกอฮอล์เพื่อให้ใช้ก่อนเข้าใช้บริการภายในร้าน มีทิชชู่เพื่อลดการสัมผัสประตู หรือจุดอื่น ๆ โดยตรง มีเอกสารให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้ลงชื่อ ทั้งบันทึกเวลาเข้า-ออกร้าน มีคิวอาร์โค้ดของแอปพลิเคชันไทยชนะให้สแกนสำหรับผู้ที่สะดวกในการสมาร์ทโฟน อาจจะมีหน้ากากอนามัยไว้ให้บริการ สำหรับผู้ที่ต้องการเข้ามาซื้อ กาแฟ ชา แต่ไม่ได้พกหน้ากากอนามัยติดตัวมา หรือจะมีอ่างล้างมือ สบู่ ไว้ให้บริการด้วยก็ได้ และบ้างร้านอาจจะมีพนักงานที่มาบริการคอยวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าร้านก็ได้เช่นกัน

ร้านกาแฟ

2.ที่นั่งในร้านต้องไม่ชิดกัน

จำนวนที่นั่งในร้านสำคัญมากในการเปิดร้านกาแฟ เพราะส่วนใหญ่ต้องมีพอให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ แต่ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ควรมีการติดป้ายที่เก้าอี้ว่า “ห้ามนั่ง” เพื่อเว้นระยะห่างในการนั่งชิดกัน ช่วยลดความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้น หรือาจจะลดจำนวนเก้าอี้ลง

3.ตกแต่งภายในร้านไม่ให้อึดอัด

เชื่อว่าในสถานการณ์แบบนี้ ในพื้นที่เสี่ยง หรือในสถานที่ที่มีคนเข้าออกอยู่บ่อย จะทำให้หลาย ๆ คนเริ่มกังวล และไม่อยากจะเข้าไปใช้บริการ จึงควรที่จะตกแต่ง จัดมุมภายในร้านใหม่ เพื่อให้ดูโล่ง สบายตา ไม่ดูอึดอัด อาจจะลดจำนวนโต๊ะ เก้าอี้ภายในร้าน นำต้นไม้ฟอกอากาศมาตกแต่งให้ร้านดูมีความเป็นธรรมชาติ จะทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการรู้สึกสบายใจ

4.เพิ่มพื้นที่ในร้าน

เมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อกาแฟพร้อม ๆ กัน จะพบว่ามักยืนติดกันเพื่อรอสั่ง หรือรอรับกาแฟ แต่ในช่วงนี้ทางร้านกาแฟเอง ก็ควรเพิ่มพื้นที่ให้มีที่รอสั่ง รอรับกาแฟ และอาจจะทำสัญลักษณ์ติดพื้น โดยเว้นระยะห่าง เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าเมื่อเข้ามาแล้วควรยืนตรงจุดไหน แต่ก็ต้องคำนึงว่า ควรจัดพื้นที่อย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกว่าพื้นที่ที่อยู่ ไม่ได้รู้สึกเกะกะ ไม่ได้รู้สึกว่ากำลังยืนขวางลูกค้าคนอื่น ๆ ภายในร้าน

5.ความปลอดภัยภายในร้านสำคัญยิ่ง

จะสังเกตได้ว่าบางร้านกาแฟจะมีเจลแอลกอฮอล์วางให้บริการเพียงหน้าร้าน แต่ต้องอย่าลืมสิเมื่อลูกค้าเข้าร้านมาแล้ว ก็ต้องได้สัมผัสกับโต๊ะ เก้าอี้ หรือพื้นผิวอื่น ๆ จึงควรมีเจลแอลกอฮอล์วางไว้ภายในร้าน ทิชชู่ ถังขยะ อาจจะหาที่ไว้ซัก 2 – 3 จุด แล้วแต่พื้นที่ภายในร้านว่ากว้างมากแค่ไหน และเมื่อลูกค้าลุกจากโต๊ะ เก้าอี้ ก็ควรทำเช็ดความสะอาดทุกครั้ง ร้านไหนลูกค้าต้องสัมผัสประตูก่อนเข้าร้านทุกครั้ง ต้องอย่าลืมหมั่นเช็ด

ร้านกาแฟ

6.ห้องน้ำเรื่องที่มองข้ามไม่ได้

ร้านกาแฟบางร้านจะมีห้องน้ำให้บริการ ห้องน้ำอาจจะอยู่ภายในร้านหรือนอกร้านก็ได้ แต่เชื่อว่าหลาย ๆ ร้าน เมื่อต้องให้บริการลูกค้าภายในร้าน ก็มักจะลืมให้ความสำคัญกับห้องน้ำ อยากจะบอกว่าเมื่อลูกค้าอยากเข้าห้องน้ำ แต่เมื่อไปถึงแล้วพบว่าห้องน้ำไม่สะอาด ไม่มีทิชชู่ พื้นเลอะ ก็จะไม่อยากเข้าใช้ และอาจจะเป็นตัวตัดสินใจว่าไม่อยากมาร้านนี้อีกเพราะห้องน้ำสกปรก ทางร้านกาแฟเองควรที่จะหมั่นมาดูความสะอาดของห้องน้ำ และคอยเช็กว่าทิชชู่ใก้ลหมดหรือยัง ถังขยะในห้องน้ำเต็มถังหรือยัง การใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าทางร้านกาแฟให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างมาก

7.บริการเดลิเวอรี่ อยู่ที่ไหนก็สั่งได้

ยิ่งมีข่าวว่าเริ่มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น มีพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้นมาในหลาย ๆ พื้นที่ จะทำให้ลูกค้าเริ่มไม่อยากออกจากบ้าน ไม่อยากจะไปร้านกาแฟ แต่จะทำยังไงให้ลูกค้ายังได้ดื่มกาแฟร้านเราได้โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้าน บอกเลยว่าบริการเดลิเวอรี่นี่แหละเหมาะที่สุดแล้ว ทางร้านอาจจะเข้าร่วมกับบริษัทที่ทำการรับซื้อ-ส่ง อาหาร เครื่องดื่ม และทำการเดลิเวอรี่เองอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อให้มีรายได้ต่อเนื่อง

ร้านกาแฟ

8.ประชาสัมพันธ์จากทางร้านที่ลูกค้าต้องรู้

หลาย ๆ ร้านกาแฟชื่อดัง มักจะมีลูกค้าประจำที่ชอบมาซื้อ มานั่งดื่ม แต่ในสถานการณ์แบบนี้ ร้านกาแฟเองอาจจะมีการปรับเปลี่ยน เวลาเปิด-ปิดร้าน ให้ไวขึ้น หรือบางร้านที่อยู่ใกล้กับพื้นที่เสี่ยง อาจจะต้องปิดร้านเพื่อลดความเสี่ยง ร้านกาแฟจึงควรมีช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารับรู้ ว่าร้านมีนโยบายอะไรบ้างในช่วงนี้ หรืออาจจะอัปเดตข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ถ่ายภาพเหตุการณ์ ณ เวลานั้น ๆ ให้ลูกค้าได้ทราบว่าทางร้านมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะทำให้ลูกค้าคนอื่น ๆ ได้วางแผนว่าควรไปร้านกาแฟเวลาไหน เตรียมตัวอย่างไรบ้าง

โควิด-19 ไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม ยิ่งในช่วงสถานการณ์แบบนี้ความปลอดภัยของลูกค้า พนักงานในร้าน สำคัญทุกคน และเจ้าของร้านกาแฟเองก็ควรที่จะติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ และไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป ต้องมีสติ และวางแผนเพื่อให้ร้านกาแฟดำเนินไปต่อได้ในสถานการณ์แบบนี้

หากอยากติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย สามารถติดตามผ่านทางเพจเฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูล COVID-19 หรือเพจเฟซบุ๊กไทยรู้สู้โควิด ซึ่งเป็นเพจของทางรัฐบาลที่จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ และติดตามสถานการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง ย้ำ ! ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ

@media screen { .hide-on-screen { display: none; } }

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ ขาย ชา เชียงใหม่ ชาไข่มุก สูตร ต้นตำหรับ หอม อร่อย ได้ กลิ่น ช้า ไต้หวัน แท้ๆ เปิดร้าน ชา กาแฟ ชา เขียว ชาไต้หวัน ชานมไข่มุก ชาไทย เปิด ร้าน ชาไข่มุก