4 เทคนิค เปิดร้านชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์ ให้ขายดีไม่มีเจ๊ง

ชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์ ชาไข่มุกตักเอง เครื่องดื่มยอดฮิต ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้ดี คาดว่าจะยังคงมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะกระแสของเมนูชาไข่มุกไม่มีตกเทรนด์ และเป็นเครื่องดื่มที่คนทุกเพศ ทุกวัย สามารถดื่มได้ แถมยังมีราคาให้เลือกหลากหลาย แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์ มักจะมีแต่ร้านข้างทาง แบรนด์ชาเล็ก ๆ มักไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ ๆ จึงมีราคาที่จับต้องได้ ไม่แพงเหมือนแบรนด์ชาไข่มุกบนห้างสรรพสินค้า 

ต้นทุนชาไข่มุกต่อแก้วมีราคาที่ค่อนข้างต่ำ การเปิดร้านชาไข่มุกจึงเป็นทางเลือกของใครหลาย ๆ คน แถมวัตถุดิบยังสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป อย่างใบชาคุณภาพดี 1 กิโลกรัม ก็สามารถชงเครื่องดื่มได้มากกว่า 70-100 แก้วเลยทีเดียว รวม ๆ แล้วต้นทุนเฉลี่ยของชาไข่มุกหนึ่งแก้วจะอยู่ที่ 10-12 บาทโดยประมาณ และเมื่อนำมาขายมักจะเริ่มต้นราคาอยู่ที่ 20-35 บาท โดยเฉลี่ย นั่นหมายความว่าทางร้านก็จะได้กำไรมากถึง 50% ซึ่งบางเมนู หรือบางร้าน ก็อาจจะได้มากหรือน้อยกว่า แล้วแต่ราคาที่ตั้งไว้ หรือราคาของวัตถุดิบที่ใช้  ตัวอย่างเช่น ร้านของคุณขายชาไข่มุกแก้วละ 30 บาท โดยได้กำไรอยู่ที่ 16 บาทต่อแก้ว ถ้าหนึ่งวันขายได้ขั้นต่ำ 80 แก้ว รายได้ทั้งหมดจะอยู่ที่ 2,400 บาท กำไรต่อวันจะได้ที่ 1,280 บาท 

ชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์

4 เทคนิค เปิดร้านชาไข่มุกตักเอง ชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์  

1. รสชาติเครื่องดื่มต้องอร่อย                               

ร้านจะอยู่ใกล้ หรืออยู่ไกลจากตำแหน่งที่ลูกค้าอยู่ แต่ถ้าเครื่องดื่มร้านคุณอร่อย ลูกค้าก็ยอมลงทุนเดินทางไปใช้บริการอย่างแน่นอน  เพราะเครื่องดื่มที่อร่อยถูกปากย่อมหาได้ไม่ง่ายเลย ซึ่งการจะชูเครื่องดื่มของร้านคุณให้อร่อยต้องรู้จักเลือกใช้ใบชาเกรดพรีเมียม ที่มีกลิ่นหอม ได้รสชาติของชาแท้ ๆ  รวมถึงเลือกใช้วัตถุดิบเสริมที่มีคุณภาพ ใช้แล้วลงตัวกับเครื่องดื่มร้านของคุณ และควรมีสูตรชงเฉพาะ เพื่อสร้างเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน สร้างความประทับใจ เมื่ออยากดื่มเมนูนี้ รสชาติแบบนี้ก็ต้องมาที่ร้านคุณเท่านั้น

2. ไม่มองข้ามเรื่องการตลาด

ตามกระแส สร้างจุดขาย มองการตลาดเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะการดึงดูดเข้าร้านค้านั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้คู่แข่งร้านชาไข่มุกมีเพิ่มขึ้นทุกวัน การสร้างจุดขาย วางแผนการตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของร้าน จึงจำเป็นอย่างมาก เช่น การวางแผนการตลาดออนไลน์ Facebook  ที่คอยอัปเดตข้อมูลข่าวสารของร้าน แจ้งโปรโมชั่นต่าง ๆ ก็จะทำให้ลูกค้ารับรู้และรู้ข้อมุลต่าง ๆ ของร้านได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาหน้าร้าน เพราะ Facebook จะช่วยเข้าถึงกลุ่มเป้าหหมายของร้าน หรือลูกค้าทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่การสร้างจุดขายด้วยการให้ลูกค้าตักไข่มุกได้เองแบบไม่อั้น การนำโปรโมชั่นมาปรับใช้ ก็ถือเป็นการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ดึงดูดลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น 

3. มีเมนูใหม่อัปเดตให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง

นำเสนอเมนูใหม่ให้ลูกค้าได้ลอง ซึ่งอาจจะมีเมนูใหม่ออกมาอย่างน้อย 2-3 เดือนครั้ง หรือแล้วแต่ความสะดวกของเจ้าของร้าน การมีเมนูใหม่ออกมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองก็จะช่วยให้ลูกค้าไม่เบื่อกับเมนูเดิม ๆ แถมยังช่วยดึงดูดลูกค้าได้ต่อเนื่อง ยิ่งร้านชาไข่มุกมาเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ การนำเสนอเมนูใหม่ดึงดูดลูกค้าจึงสำคัญ รวมถึงการมีตัวเลือกท็อปปิ้งเครื่องดื่มให้ลูกค้าได้เลือกก็จะช่วยให้ลูกค้าหันมาซื้อเครื่องดื่มร้านเรา ด้วยตัวเลือกที่มีให้ได้เลือกกันอย่างจุใจ

4. บริการลูกค้าด้วยความจริงใจ

ร้านนี้พนักงานบริการดี ร้านนี้สะอาด ใครเป็นเจ้าของร้านเครื่องดื่มได้ยินลูกค้าพูดแบบนี้กับร้านตนเองก็คงดีใจไม่น้อย เพราะฉะนั้นแล้วการบริการต่อลูกค้าสำคัญมาก อย่างบางร้านมักจะมีลูกค้าเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งเครื่องดื่มอาจจะมีรสชาติ ราคาที่ไม่ต่างจากร้านอื่น ๆ  แต่จุดที่ดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้มากในทุก ๆ วันนั้น ก็คือการที่ร้านมีบริการที่ดี ทั้งคำพูดที่สุภาพ การปฏิบัติตนต่อลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียม และรู้จักขอโทษเมื่อทำผิด  การแสดงความจริงใจต่อลูกค้าจะทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงความใส่ใจ และอยากที่จะกลับมาใช้บริการร้านอยู่เสมอ      

ชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์

เมื่อกระแสอย่าง ชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์ หรือชาไข่มุกตักเอง เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหนึ่ง จนทำให้ในปัจจุบันนี้มีแฟรนช์ไชส์ หรือแม้แต่ร้านขนาดเล็ก ขนาดกลาง จำนวนมาก แม้ว่าความนิยมจะลดลงแต่การตอบรับของร้านเหล่านี้ย่อมมีผลตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง ด้วยความหลากหลายของน้ำชา ตัวไข่มุกที่หลากรสชาติ และที่สำคัญลูกค้าสามารถที่จะตักเองได้ตามความต้องการ จะตักมุกมากหรือน้อย แต่ก็จ่ายเงินตามราคาที่กำหนด ร้านชาไข่มุกแบบบุฟเฟ่ต์นี้จึงกลายเป็นร้านโปรดของลูกค้าหลาย ๆ คน เลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับร้านชาไข่มุกบุฟเฟ่ต์ก็คือ รสชาติของน้ำชาในร้าน เพราะแม้ว่าลูกค้าจะสามารถตักมุกได้เองตามใจชอบ แต่เมื่อได้ดื่มน้ำชาแล้ว กลับหวานมากจนเกินไป หรือน้ำชามีกลิ่นไม่หอม ก็อาจทำให้ลูกค้าไม่กลับมาใช้บริการได้ ฉะนั้นแล้วควรทำน้ำชา น้ำหวานต่าง ๆ ให้มีรสชาติดี ด้วยการเลือกใช้ใบชาคุณภาพ ที่มีกลิ่นหอมชา รสชาติเข้มข้น และให้สีสันที่น่าลิ้มลอง อย่างใบชาของโรงคั่วชา bluemocha ที่มีใบชาให้เลือกคัดสรรมากกว่า 30 รายการ ไม่ว่าจะเป็นใบชาเขียว ใบชาแดง ชาไต้หวัน ผงโกโก้ และผงมัทฉะ หรือใครที่ไม่อยากมาเสียเวลาชงก็เลือกใช้ชา 3in1 ผงสำเร็จรูปของเราได้เลย

นอกจากการเลือกใช้ชาที่ดี จะช่วยให้ชูรสชาติของชาแล้ว ร้านใครที่อยากจะเพิ่มมูลค่าของเครื่องดื่มขึ้นไปอีก ก็สามารถเพิ่มท็อปปิ้งเครื่องดื่มได้ เพื่อมีตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกมากยิ่งขึ้น หรือใครที่อยากได้สูตรชงเครื่องดื่มไม่ว่าจะเป็นเมนูโกโก้ เมนูชาแดง ก็สามารถนำไปปรับใช้กับร้านของคุณได้

ชาไต้หวัน
ผงโกโก้
ชาเขียวพรีเมียม
ชาไต้หวันพรีนัทบัตเตอร์
ชาแดงเชียงใหม่
ชาเขียวใส
ชาแดงโบราณ
ชาสด
ชาพีช
ชาเขียวมัทฉะ
ชากุหลาบ
ผงครีมชีส