6 วิธีแก้ปัญหารสชาติกาแฟไม่เข้มข้น ให้อร่อยกลมกล่อม

รสชาติกาแฟ เป็นหัวใจสำคัญอย่างมากสำหรับร้านกาแฟ เพราะรสชาติกาแฟที่อร่อย เป็นเอกลักษณ์ของร้าน จะเป็นปัจจัยหลักในการดึงดูดลูกค้าเข้าร้านอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นร้านประจำสำหรับลูกค้าหลาย ๆ คน

ซึ่งการชูเครื่องดื่มกาแฟนั้นไม่เพียงแต่ต้องอร่อยเท่านั้น แต่ควรให้ชูเครื่องดื่มกาแฟของร้านคุณในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นที่หอม รสชาติกาแฟ ที่เข้มข้น ไม่มีรสขม ไม่มีกลิ่นไหม้ รวมไปถึงแก้วที่ใช้ใส่กาแฟ สามารถที่จะเลือกรูปแบบแก้ว ลวดลาย หรือแม้แต่องค์ประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องก็ล้วนแล้วแต่จะช่วยให้ลูกค้าประทับใจได้  ซึ่งบางร้านอาจจะให้ลูกค้าเลือกระดับการคั่วเมล็ดกาแฟได้ด้วย เพื่อให้ลูกค้าได้ดื่มกาแฟตามความต้องการได้ด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ดีเลยก็ว่าได้ 

ส่วนใครที่เปิดร้านกาแฟ แล้วรู้สึกว่ารสชาติของเครื่องดื่มกาแฟในร้านไม่คงที่ ไม่เข้มข้น ไม่หอมในทุก ๆ แก้ว วันนี้ทาง bluemocha เราจึงมีวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับรสชาติกาแฟมาฝากกัน

6  วิธีแก้ปัญหา รสชาติกาแฟ ไม่เข้มข้น

1. ใส่กาแฟน้อยเกินไป

อยากให้เครื่องดื่มเมนูกาแฟอร่อยเข้มข้น ต้องอย่าลืมดูว่าทุกครั้งก่อนนำเข้าเครื่องชง ตักผงกาแฟใส่ด้ามชงมากน้อยแค่ไหน เพราะหากใส่ผงกาแฟน้อยไป จะทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่ออกมาไม่เข้มข้น ซึ่งมีวิธีสังเกตง่าย ๆ ก็คือ ให้ดูที่กากกาแฟหลังชง ซึ่งกากกาแฟจะต้องไม่นิ่ม สามารถเคาะออกมาเป็นก้อนได้ ถ้าหากมีความเหลว กดแล้วนิ่ม แสดงว่าใส่กากกาแฟน้อยเกินไปนั่นเอง

2. บดกาแฟหยาบเกินไป

รู้หรือไม่ ? หากบดผงกาแฟหยาบเกินไป ก็จะทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่ไม่เข้มข้น ฉะนั้นแล้วแม้ว่าจะใส่ผงกาแฟในปริมาณที่มากหรือพอดี แต่เมื่อกาแฟบดหยาบจนเกินไป จะทำให้ได้รสชาติกาแฟที่ไม่เข้ม หรือดูครีม่าของกาแฟที่ออกมาน้อยกว่าปกติ สีออกขาวครีม ซึ่งสามารถแก้ได้โดยการบดกาแฟให้ละเอียดขึ้น (ซึ่ง 1ออนซ์ ต้องใช้เวลาในการสกัดไม่ต่ำกว่า 20 วินาที)

3. กาแฟไม่มีคุณภาพ

กาแฟทุกแก้วจะอร่อยกลมกล่อม ต้องเลือกใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพดี ซึ่งวิธีง่าย ๆที่จะทำให้เมล็ดกาแฟคงคุณภาพอยู่ตลอดคือต้องรู้จักวิธีการเก็บรักษาที่ดี ควรต้องเก็บไว้ในที่ร่ม ไม่โดนแดด และไม่เก็บรวมไว้สิ่งของอื่น ๆ เพราะจะทำให้กาแฟดูดกลิ่นต่าง ๆ รอบด้าน เมื่อนำมาชงจะทำให้รสชาติ และกลิ่นเปลี่ยนแปลงได้ง่าย และเมื่อเก็บรักษาไม่ดี หรือทำให้เมล็ดกาแฟสัมผัสกับอากาศมากเกินไป  จะทำให้กาแฟเหม็นหืนได้ ข้อแนะนำคือ ไม่ควรซื้อกาแฟตุนไว้ใช้นานจนเกินไป ควรซื้อให้พอเหมาะและสั่งซื้อใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อหลีกเลี่ยงกาแฟเก่า

4. เครื่องชงสกปรก น้ำร้อนไม่ทัน

โดยปกติแล้วเครื่องชงกาแฟจะสกัดน้ำกาแฟออกมาโดยใช้อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 88-96 องศา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นของเครื่องชงกาแฟ ซึ่งก่อนจะชงกาแฟควรเปิดเครื่องกาแฟทิ้งไว้ซักพักก่อนเพื่อให้น้ำร้อน เพราะหากเครื่องชงกาแฟต้มน้ำไม่ทัน หรือใช้น้ำในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 88 องศาเซลเซียส แล้วมากดชงกาแฟ จะทำให้ได้น้ำกาแฟที่มีรสชาติติดเปรี้ยว และผิดเพี้ยนไปจากเดิม   

5. ใช้ตะแกรงผิดขนาด

โดยปกติแล้วตะแกรงชงกาแฟนั้นจะมีอยู่ 2 ขนาด สำหรับชงแบบชงร้อน และชงเย็น โดยสองขนาดนั้นมีรูที่ตะแกรงไม่เท่ากัน ปริมาณความจุที่ไม่เท่ากัน ซึ่งการนำเอาตะแกรงชงเย็นมาชงกาแฟร้อน โดยใส่กาแฟแค่ครึ่งตะแกรงนั้นผิดอย่างมหันต์ เพราะตะแกรงเย็นจะมีรูตะแกรงที่มากกว่า จะทำให้น้ำกาแฟไหลผ่านได้ง่ายและส่งผลให้กาแฟมีรสชาติไม่เข้มข้น

6. สูตรชงที่ใช้ใส่นมข้นหวานมากไป 

เมนูกาแฟต่าง ๆ จะต้องใช้ส่วนผสมอื่นที่ต่างกันออกไป ไม่เหมือนกับเมนูเอสเพรสโซที่เป็นเมนูกาแฟดำ หอมเข้ม  โดยส่วนผสมหลัก ๆ ที่มักจะพบเห็นก็คือนมข้นหวาน ซึ่งเป็นส่วนผสมที่มักจะกลบกลิ่นของชา กาแฟ ดังนั้นหากต้องการเพิ่มความหวานให้กับเครื่องดื่ม แนะนำให้ลดความหวานของนมข้นหวาน และเพิ่มในส่วนของน้ำตาลทราย น้ำเชื่อมแทน และใส่ครีมเทียมเพื่อเพิ่มความมันแทนที่นั่นเอง 

รสชาติกาแฟ ปัญหารสชาติของกาแฟมีอะไรบ้าง วิธีแก้ไขปัญหา

แค่ 6 วิธีง่าย ๆ ก็แก้ปัญหารสชาติกาแฟไม่เข้มข้นได้แล้ว โดยทั่วไปแล้วรสชาติและกลิ่นของกาแฟในแต่ละร้านจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งมาจากการเลือกใช้เมล็ดกาแฟที่ต่างกัน มีคุณภาพที่ต่างกัน แต่สำหรับใครที่อยากเลือกใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพดี สกัดได้น้ำกาแฟที่หอม เข้มข้น ไม่มีรสขม ไม่มีรสเปรี้ยว ต้องเลือกใช้เมล็ดกาแฟของ bluemocha จะช่วยชูให้เครื่องดื่มเมนูกาแฟร้านคุณอร่อยกลอมกล่อม เรียกลูกค้าเข้าร้านได้ทุกวัน 

นอกจากเมล็ดกาแฟคุณภาพที่คุณต้องเลือกใช้แล้ว ทางเราก็ยังมีใบชาคุณภาพมากกว่า 30 รายการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ใบชาแดงพรีเมียมสำหรับชงชาไทย ใบชาไต้หวันเมียมสำหรับทำชานมไข่มุก ใบชาเขียวพรีเมียมสำหรับทำเมนูชาเขียว หรือแม้แต่ผงโกโก้เข้มข้น ผงมัทฉะแท้ ๆ ทางเราก็มีจำหน่าย  เหมาะที่จะนำไปรังสรรค์ทำเมนูเครื่องดื่มในร้านได้มากมายเพื่อเอาใจลูกค้า 

หรือใครที่ต้องการเทคนิคเกี่ยวกับการต้มชา การชงชา 4 ลิตร เทคนิคการเพิ่มยอดขายด้วยFood Delievery สามารถที่จะดูบทความของเราได้เลย เพื่อนำไปปรับใช้กับร้านของคุณ รวมไปถึงใครที่อยากจะมีแบรนด์ชาของตนเอง ก็สามารถเลือกผลิตชา OEM กับเราได้เลย เพราะขั้นต่ำการผลิตไม่สูง แถมยังได้รับบริการอื่น ๆ ฟรี อีกมากมาย 

ชาไต้หวัน
ผงโกโก้
ชาเขียวพรีเมียม
ชาไต้หวันพรีนัทบัตเตอร์
ชาแดงเชียงใหม่
ชาเขียวใส
ชาแดงโบราณ
ชาสด
ชาพีช
ชาเขียวมัทฉะ
ชากุหลาบ
ผงครีมชีส