7 วิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน เพิ่มยอดขายได้ดี แถมลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

วิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน เรียกลูกค้าเข้าร้าน คือปัจจัยที่เจ้าของร้านไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด แล้วจะทำยังไงให้ลูกค้าเข้าร้านเยอะ ๆ ทำยังไงให้ร้านน่าเข้า  บอกเลยว่าวันนี้เรามีวิธีดี ๆ มาฝาก 

เพราะการทำธุรกิจ การสร้างแบรนด์ตัวเอง หรือการเปิดร้านค้า นอกจากการวางแผนธุรกิจ บริหารจัดการร้านแล้ว การดึงดูดลูกค้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีคู่แข่งทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น การจะดึงความสนใจของลูกค้าให้เลือกร้านคุณนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นจึงต้องวางแผนการทำงานของร้านอย่างรอบคอบ เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่เข้าร้านให้ได้มากที่สุด และรักษาลูกค้าคนเดิมเอาไว้ได้อย่างดี เพื่อกระตุ้นยอดขายของร้านให้มีอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับใครที่เปิดร้านใหม่ หรือเปิดร้านนานแล้วแต่ยังมีลูกค้าเข้าร้านน้อย ลูกค้ายังไม่รู้จักร้าน และกำลังกังวลในเรื่องของร้านขาดทุน กลัวร้านเจ๊ง วันนี้เราจึงมี 7 วิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน เรียกลูกค้าเข้าร้านมาแชร์ให้กัน วิธีที่ทำตามกันได้ทันที ทำตามกันได้ง่าย ๆ จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกันเลย ! 

วิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน

7 วิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน ช่วยกระตุ้นยอดขายต่อเนื่อง 

  1. เพิ่มพื้นที่ในช่องทางออนไลน์ 

การเปิดร้านค้า ร้านกาแฟ และอยากให้มีลูกค้าเข้าร้านเยอะ ๆ อย่างต่อเนื่อง อยากให้ลูกค้ารู้จักร้านมากขึ้น นอกจากการเปิดร้านขายแค่หน้าร้านแล้ว ควรต้องเพิ่มพื้นที่ของร้านบนช่องทางออนไลน์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางโซเชียลมีเดีย  โปรโมทร้านผ่าน Facebook page สร้างไลน์ของร้านใน Line OA ที่สามารถทำบัตรสะสมแต้มได้ สร้างช่อง Tiktok เพื่อทำคอนเทนต์ดึงดูดความสนใจ  ไม่เพียงแต่จะเป็นโปรโมทร้านค้าเท่านั้นแต่ก็ยังเป็นการหาลูกค้าเข้าร้านได้ดีทีเดียว  รวมไปถึงการเพิ่มร้านค้าผ่านแอปพลิเคชั่นบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ เช่น แอปฯGrab, แอปฯShopeefood, แอปฯLineman, แอปฯFoodpanda, แอปฯRobinhood และบริการอื่น ๆ ในพื้นที่ของแต่ละร้าน เพื่อให้รัานรับออเดอร์ได้มากขึ้นผ่านทางแอปฯ 

การมีช่องทางออนไลน์ที่หลากหลาย นอกจะทำให้ลูกค้ารู้จักร้านค้ามากขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายในการเพิ่มรายได้ให้กับร้าน ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงร้านได้ง่าย และลูกค้ายังเลือกเข้าถึงแต่ละช่องทางได้ตามความสะดวก 

  1. ถ่ายรูปโพสต์คอนเทนต์

ร้านนี้สวย ร้านนี้เครื่องดื่มน่าลอง การโปรโมทร้านค้าจะช่วยให้เพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการมีรูปภาพหรือวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับร้านค้า มีภาพเมนูสินค้าให้ลูกค้าเห็น เห็นบรรยากาศของร้าน จะช่วยให้ลูกค้าอยากเข้ามาใช้บริการ อยากเข้ามาเช็กอินมากขึ้น ดังนั้น หากต้องการให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ต้องการให้ลูกค้าที่ไม่เคยมาอยากมาเที่ยวร้าน การอัปเดตหรือโปรโมทร้านด้วยการถ่ายรูปเมนูสินค้าในร้าน ถ่ายมุมต่าง ๆ ภายในร้าน จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจของลูกค้าได้ง่ายขึ้น ช่วยใ้ห้ลูกค้าอยากเข้ามาเช็กอิน  

  1. ดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชั่น

โปรโมชั่นที่ดีต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ และไม่ทำให้ร้านขาดทุนจนเกินตัว เพราะการทำโปรโมชั่นคือการส่งเสริมการขายที่ช่วยกระตุ้นยอดขายร้านให้มีออเดอร์มากขึ้น หรือมีกำไรมากกว่าเดิม และนับว่ายังเป็นการตอบแทนลูกค้าประจำได้อีกด้วย  หากร้านไหนที่ต้องการให้มียอดขายเพิ่ม การทำโปรโมชั่นจึงเป็นทางเลือกที่ดีและที่ทำได้ง่าย ๆ  

สำหรับการทำโปรโมชั่นนี้สามารถทำได้หลากวิธีมาก ๆ ในการกระตุ้นยอดขายของร้าน กระตุ้นความอยากรู้อยากลองของลูกค้า เริ่มต้นตั้งแต่การจัดโปร 1 แถม 1 การซื้อคู่ได้ส่วนลด การซื้อแก้วใหญ่แถมแก้วเล็ก การซื้อ 3 จ่าย 2 การจัดโปรเฉพาะช่วงเวลาหรือเฉพาะวัน แม้แต่การดื่มฟรีในวันเกิด ตลอดจนถึงการทำบัตรสะสมแต้ม การสะสมคูปอง และเทคนิคอื่น ๆ ที่เอาใจลูกค้าได้ดี 

  1. มีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย

นอกจากการมีโปรโมชั่นเอาใจลูกค้าแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้าเลือกเข้าร้านคุณมากกว่าร้านอื่น ๆ ก็คือการมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เลือกใช้แอปฯไหน ๆ ในการชำระเงินก็ได้ 

โดยตัวเลือกในการชำระเงินในปัจจุบันนี้นับว่ามีเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วหลายร้านจะรองรับแค่การชำระเงินแบบเงินสด และการสแกนจ่ายด้วยคิวอาร์โค้ดเท่านั้น  ซึ่งจริง ๆ แล้วก็สามารถรองรับลูกค้า มอบความสะดวกสบายด้วยการเพิ่มช่องทางการชำระเงินอื่น ๆ ได้เช่นกัน อย่างการชำระผ่าน shopee pay, ผ่าน truemoney wallet, ผ่าน AIS point, ผ่าน Airpay และช่องทางอีกมากมาย เพื่อเป็นตัวเลือกช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ดี  แค่มีช่องทางการชำระเงินที่มากกว่าร้านอื่น ร้านของคุณก็เหนือกว่าร้านอื่น ๆ แล้ว

  1. มีเมนูสินค้าให้เลือกหลากหลาย

การมีตัวเลือกสินค้าที่หลากหลายจะช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เช่น ร้านขายกาแฟก็สามารถเพิ่มตัวเลือกด้วยการขายเมนูชาได้ เพื่อดึงดูดลูกค้าที่ไม่ดื่มกาแฟเข้าร้าน หากร้านขายชานมไข่มุกก็ดึงดูดลูกค้าด้วยท็อปปิ้งเครื่องดื่มได้เลย อย่าง วิปครีม, ไข่มุก, เยลลี่ และวุ้น เป็นต้น หรือหากขายเครื่องดื่มทั่วไปก็สามารถเพิ่มเมนูปั่น เมนูผลไม้ปั่นได้เช่นกัน และนอกจากสินค้าหลักแล้ว การมีเมนูสินค้าหรือตัวเลือกเสริมอื่น ๆ ก็จะช่วยให้ลูกค้าไม่รู้สึกเบื่อนั่นเอง อย่างการทำเมนูขนมหวาน คุกกี้ เบเกอรี่ทานคู่ชากาแฟ หรือสินค้าอื่น ๆ ที่กระตุ้นความรู้สึกให้ลูกค้าอยากซื้อเพิ่มนั่นเอง 

  1. สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า 

ไม่ทำออเดอร์ช้า ไม่ทำให้ลูกค้ารอนาน เพราะการบริการลูกค้าคือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจ ในการเปิดร้านค้านั่นเอง การให้บริการลูกค้าจนเกิดความรู้สึกประทับใจนั้นสามารถเลือกทำได้หลากวิธี ไม่ว่าจะเป็น มีตัวเลือกเมนูเยอะ มีขนาดให้เลือก มีโปรโมชั่นเอาใจ สร้างบรรยากาศร้านให้ดูดี  ไม่ทำออเดอร์ลูกค้าผิดพลาด ไม่ทอนเงินผิด ไม่เสิร์ฟผิดโต๊ะ ไม่พูดจาก้าวร้าว เป็นต้น หรือร้านค้าควรจะมีมาตรฐานในการบริการลูกค้านั่นเอง  หากใครที่ต้องการบริการลูกค้าด้วยความรวดเร็ว ลดความผิดพลาดในการบริการลูกค้า ก็สามารถเลือกใช้ระบบ pos ระบบจัดการร้านค้าในการช่วยจัดการออเดอร์ลูกค้าได้เลยทันที  ผู้ช่วยบริหารร้านที่หลาย ๆร้านนิยมเลือกใช้กัน

  1.  สินค้ามีมาตรฐาน วัตถุดิบมีคุณภาพ

ร้านไหนอร่อยรสชาติดีลูกค้าก็จะนิยมเลือกเข้าไปใช้บริการอยู่แล้ว เพราะการมีรสชาติที่ดีของอาหารหรือเครื่องดื่ม นับว่าเป็นจุดแข็งที่สามารถดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้อย่างต่อเนื่อง และนอกจากความอร่อยของสินค้าในร้านค้าแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือความปลอดภัยของลูกค้า ร้านค้าจึงควรเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานด้วย ไม่ควรเลือกซื้อเพราะราคาถูกจนเกินไป อย่างการเปิดร้านขายชากาแฟ ก็ควรเลือกซื้อผงชาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพชงแล้วให้ความเข้มข้น มีกลิ่นหอม มีสูตรชงเฉพาะให้รสชาติที่อร่อยเหมือนเดิม การรักษามาตรฐานสินค้าในร้านจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในคุณภาพ และอยากกลับมาซื้อซ้ำนั่นเอง  

วิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน

จากที่กล่าวไปข้างต้น เพราะการดึงดูดลูกค้าให้เลือกร้านคุณไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่าย ๆ ฉะนั้นแล้วการหาเคล็ดลับเพื่อเอาใจลูกค้า หาวิธีการต่าง ๆ ในการเรียกลูกค้าจึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง และสร้างเป็นจุดแข็งที่เหนือกว่าร้านคู่แข่งอื่น ๆ ให้ได้ 

สำหรับใครที่อยากได้เคล็ดลับในการดึงดูดลูกค้า ต้องการให้มีลูกค้าเข้าร้านเยอะ ๆ ทุกวัน ก็สามารถนำ 7 วิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้าน ที่เรามาแชร์กันนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจและร้านค้าของคุณกันได้เลย ไม่ว่าจะเปิดร้านค้าข้างทาง เปิดร้านขายชากาแฟหน้าบ้าน เปิดร้านขายของทั่วไป ก็สามารถนำไปใช้กันได้ทั้งหมดเลย กับวิธีเรียกลูกค้าให้ได้ผล แถมยังช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงวิกฤตได้ดีอีกด้วย