วางแผนโปรโมชั่น และ การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายให้ร้านชาไข่มุก

โปรโมชั่นและการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย ทำอย่างไร วิธีทำ แนวทาง

โปรโมชั่นและการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย

สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจกาแฟ คือ การตลาด นี่คือสูตรแห่งความสำเร็จอีกอย่างหนึ่ง แต่ก็เหมือนกับสูตรอื่นๆ ที่ดิฉันกล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ สูตรนี้ก็ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และการปรุงแต่งของแต่ละคนด้วยค่ะ

รักษาลูกค้า สร้างตลาดใหม่

การทำตลาดด้วยโปรโมชั่นนั้นมีจุดประสงค์หลัก 2 ประการ คือ รักษาฐานลูกค้าเดิมของเราไว้ และสร้างลูกค้าใหม่ให้ติดตามผลงานของเราในร้านที่ขายดีอยู่แล้วอาจละเลยการทำโปรโมชั่นการตลาดไป เพราะคิดว่าขายดีอยู่แล้ว แต่หากเราไม่เคยทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีอะไรใหม่ๆ หรือได้รับสิทธิพิเศษเลย ลูกค้าอาจจะค่อยๆ ลดลงไปโดยที่เราไม่ทันรู้ตัวก็ได้ พฤติกรรมของลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ดังนั้นเพื่อประกันว่าลูกค้าจะอยู่กับกาแฟของร้านเราไปเรื่อยๆ การตลาดจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

โปรโมชั่นและการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย มีวิธีไหนบ้าง แล้วทำอย่างไร

ส่วนในร้านที่ขายไม่ดี ยอดขายลดลง หรือมีคู่แข่ง กลยุทธ์การตลาดเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เราอาจต้องคิดเรื่องโปรโมชั่นที่ทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาดื่มกาแฟร้านเราบ่อยๆ การได้รับสิทธิพิเศษจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดีเมื่อเข้ามาในร้าน และกลับมาซื้อซ้ำอยู่เสมอ บางครั้งโปรโมชั่นที่ดีๆ ก็อาจดึงดูดใจให้คนที่ไม่เคยเข้าร้านของเราเลยลองเข้ามาดื่มกาแฟในร้านเราอีกด้วย

โปรโมชั่นและการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย ข้อแนะนำ

โปรโมชั่นที่ทำกันมากที่สุดก็เช่นกัน สะสมแต้มครบ 10 แต้ม แถมกาแฟ 1 แก้ว โปรโมชั่นอีกอย่างหนึ่งคือ การจัดเซ็ตโปรโมชั่น เช่น กาแฟร้อนคู่กับขนม กาแฟร้อนกับเค้ก เป็นต้น ซึ่งการจัดชุดเซ็ตโปรโมชั่นนี้ควรจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียน เพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความเบื่อหน่าย และอาจมีโปรโมชั่นตามเทศกาลต่างๆ เช่น วันวาเลนไทน์ มาซื้อเป็นคู่ลด 20% วันคริสต์มาส ปีใหม่ลด 10% หรือแถมคุกกี้โชคดี เป็นต้น

โปรโมชั่นและการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย

ตัวอย่างโปรโมชั่น

ทำเป็น Combo Set กาแฟกับแซนด์วิช ชากับเค้ก เครื่องดื่มกับอาหาร จับชุดคู่กัน เช่น กาแฟ 40 บาท + ทูน่าแซนด์วิช 50 บาท ขายเป็นชุดในราคาเพียง 75 บาท เพื่อเพิ่มยอดขายต่อหัวของลูกค้า

ทำเป็นคูปอง 1 เล่ม ซื่อในราคา 300 บาท แต่มีมูลค่าใช้ได้ถึง 350 บาท เพื่อเพิ่มมูลค่าลูกค้าประจำ

ทำเป็นการ์ด ตีช่อง 6 ช่อง ลูกค้ามาใช้บริการครบ 50 บาท สแตมป์ตราร้านได้ 1 ช่อง สแตมป์ครบ 6 ช่อง แถมกาแฟฟรี 1 แก้ว ซึ่งวิธีนี้เป็นการเพิ่มความถี่ในการเข้ามาใช้บริการลูกค้า เป็นต้น