มือใหม่หัดชง

มือใหม่หัดชง การปรับเปลี่ยนส่วนผสมให้เหมาะกับขนาดแก้วแบบต่างๆ

มือใหม่หัดชง การปรับเปลี่ยนส่วนผสมให้เหมาะกับขนาดแก้วแบบต่างๆ

มือใหม่หัดชง การปรับเปลี่ยนส่วนผสมให้เหมาะกับขนาดแก้วแบบต่างๆ

นี่เป็นทริค เทคนิคการปรับสูตร จากสูตรสำหรับแก้ว 16 oz ไปเป็นสูตรสำหรับแก้วขนาดอื่น ๆ ครับ ให้เหมาะกับที่คุณ ๆ ใช้กันครับ
สิ่งที่ควรรู้ไว้ก่อนคือ 1 ออนซ์ ( ตัวย่อภาษาอังกฤษ oz ) มีปริมาณเท่ากัน 30 มิลลิลิตร ( ตัวย่อภาษาอังกฤษ ml. )
แล้วเลือกใช้แก้วกี่ออนซ์กันบ้างครับ…??
สูตรของบลูมอคค่าที่แจกทั้งหมด เป็นสูตรสำหรับแก้วขนาด 16oz สำหรับคนที่ใช้แก้วขนาดเท่ากันก็สามารถเอาไปใช้ได้เลย แต่สำหรับท่านที่ใช้แก้วขนาดที่ต่างออกไป ก็ไม่ใช่ปัญหาเหมือนกันครับ
สูตรสำหรับแก้วขนาด 16oz จากรูปจะแสดงให้เห็นว่า น้ำแข็งเต็มแก้ว 16oz จะต้องใส่เครื่องดื่มที่ผสมส่วนผสมตามสูตรแล้วปริมาณ 6oz หรือ 180ml ถึงจะได้เครื่องดื่ม+น้ำแข็ง ที่เต็มแก้วขนาด 16oz พอดิบพอดี
เตรียมอุปกรณ์
– แก้ว ขนาดตามที่ใช้อยู่ปกติ – แก้วตวง หรืออุปกรณ์ตวง ที่มีขนาด 1oz หรือ 30ml – น้ำแข็ง – น้ำเปล่า
งง เด้ งง เด้!! ลองอ่านวนสัก 80 รอบ ( หยอกๆ )
ถ้านั้นมันเสียเวลามากไป กดเลื่อนไปอ่านหน้าต่อไปเลยดีกว่าครับ

ตัวอย่าง

ผมเลือกใช้ แก้ว 22oz ขั้นแรกที่เราต้องทำคือ ต้องรู้ว่า ส่วนผสมรวมของเครื่องดื่มทั้งหมด ตอนที่ยังไม่รวมน้ำแข็ง มีปริมาณเท่าไหร่??? ขั้นตอน
 
1.ให้ตักน้ำแข็งใส่แก้ว22oz 2. ตวงน้ำกับแก้วตวง ขนาด 1oz หรือ 30ml ให้พอดี 3. เทน้ำที่ตวงได้ 1oz หรือ 30ml ลงในแก้วที่ใส่เราน้ำแข็งไว้ ทีละแก้วๆ จนเต็ม 4.นับจำนวนแก้วที่เราเทลงไปทั้งหมด
จากที่ลองทำ ผมเทลงไปทั้งหมด 8ครั้ง หรือเท่ากับ 8oz หรือ 240ml นั้นเองครับ เท่านี้เราก็จะทราบแล้วว่า ส่วนผสมรวมของเครื่องดื่ม ทั้งหมดตอนที่ยังไม่รวมน้ำแข็ง มีปริมาณเท่าไหร่
คราวนี่ก็ถึงขั้นตอนการปรับเพิ่ม จากสูตร 16oz ไปที่ 22oz
จากรูป เราจะเห็นว่า ส่วนผสมทีรวมของเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้น ระหว่างสูตร 16oz และ 22oz จะต่างกันอยู่ที่ 2oz หรือ 60ml นั้นหมายความว่า เราจะต้องเพิ่มส่วนผสมรวมๆกันให้ได้ 2oz หรือ 60ml
จะมีอยู่ 2วิธี
วิธีแรกคือ (เหมาะกับร้านที่ขายไม่แพงนัก) -เพิ่มน้ำชา เข้าไป 60ml ( เท่านี้เราก็ได้ส่วนผสมรวมเป็น 8oz แล้ว แต่วิธีนี้ความเข้มข้นของน้ำชาก็จะลดลง )
วิธีที่สอง (ผมแนะนำอันนี้) -เพิ่มน้ำชา 30ml หรือ 1oz -เพิ่มส่วนผสมอื่นๆตามสัดส่วนที่พอเหมาะ อย่างละเท่าๆกัน ให้ได้ส่วนผสมรวมๆกันที่ 30ml
***เลือกปรับเพิ่มลด เพื่อให้ได้รสชาติตามชอบได้นะครับ ของแบบนี้มันเปลี่ยนกันได้***
ตอนแรกว่าจะจบแล้วละครับ…แต่คิดว่าหลายๆ คนยังคง งง สับสน และวุ่นวายใจ เลยใจดีแถมให่อีกแผ่น อิอิ…
ไปจ้าาา…ไปลงมือทำเลย รับรองไม่งง แน่นอน!! อ่านไปทำไป เดี๋ยวก็ได้ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะครับ