โปรโมชั่นดี มีแต่รวย

เทคนิคการทำโปรโมชั่น ทำโปรโมชั่นดีมีแต่รวย

เทคนิคการทำโปรโมชั่น ทำโปรโมชั่นดีมีแต่รวย

โปรโมชั่นไม่ใช่เป็นเพียงแค่การลดแลกแจกแถมเท่านั้น แต่โปรโมชั่นเป็นการแสดงถึงการตลาดมาที่สุดเป็นสิ่งที่ทำให้ ผู้บริโภคนึกถึงการตลาดมากที่สุด โปรโมชั่นเป็นหนึ่งในการสื่อสารหรือการกระตุ้นให้เกิดความน่าสนใจในสินค้านั้นๆ ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจง่ายขึ้น อย่างเช่น มีคาเฟ่ กาแฟอยู่ย่านเดียวกัน มีลูกค้ามา 3 คน ร้าน A ไม่มีโปรโมชั่นขายราคา ปรกติ แต่ร้าน B ติดป้ายโปรโมชั่นว่า “ซื้อ2แก้วฟรี1แก้ว” แน่นอนหากเราเป็นลูกค้าที่มา 3คนก็เลือกร้านB เพราะคุ้มกว่าและประหยัดกว่า ทั้งนี้ก่อนจะทำโปรโมชั่นร้าน

หลักเกณฑ์ในการออกแบบโปรโมชั่นร้านคร่าวๆดังนี้

  1. การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ คือเป็นการมุ่งเน้นให้คนทั่วไปหรือกลุ่มเป้าหมายทำให้รู้จักกับสินค้าที่เราต้องการเสนอขาย เช่น การติดแผ่นป้ายโปรโมชั่นไว้หน้าร้าน การลงโฆษณาทางสื่อต่างๆ หรือใบปลิว เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการทำให้สินค้ามีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้น
  2. การส่งเสริมการขาย หมายถึงการกระตุ้นการขาย กระตุ้นแบบมีจำกัดเท่านั้น ประเภท ลด แลก แจก แถม ชิงโชค เพื่อให้เกิด การเพิ่มมูลค่าความคุ้มค่าให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า เพื่อเป็นการกระตุ้นหรือเร่งในการตัดสินใจซื้อในระยะเวลานั้นๆ เช่นใช้คำว่า ด่วน มีจำนวนจำกัด คำว่าจำกัด อาจเป็นการจำกัดด้วยเรื่องของเวลา หรือ จำนวนของแถม ถ้าหากไม่จำกัดก็จะกลายเป็นเงื่อนไขปกติ แบบเมื่อไหร่ก็ได้
  3. การนำเสนอด้วยพนักงานหรือการขายโดยตรง หมายถึง การสื่อสารกันโดยตรงระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้าพูดให้ตรงประเด็นและมุ่งเน้นไปในรายละเอียดที่ต้องการเสนอ การทำวิธีนี้เป็นวิธีการที่ได้ผลมากที่สุดสำหรับการนำเสนอด้วยพนักงานขายเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิผลสูงสุดด้านการสร้างยอดขาย

การทำโปรโมชั่นสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น วันนี้เว็บไซต์ บลูมอคค่า ได้นำวิธีการทำโปรโมชั่นให้เหมาะสมกับประเภทสินค้าและโดนใจลูกค้ามากที่สุดกัน มาให้ผู้ประกอบลองทำไปทำกันดู

เทคนิคการทำโปรโมชั่น ทำโปรโมชั่นดีมีแต่รวย

ชาไทย เทคนิคการทำโปรโมชั่น ทำโปรโมชั่นดีมีแต่รวย

  1. การทำโปรโมชั่น โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างกระแส การทำโปรโมชั่นในลักษณะนี้เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบันเพราะมีความประหยัดงบประมาณและยังสามารถใช้ได้กับเกือบทุกกลุ่มลูกค้า ยิ่งหากเป็นกระแสที่โซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจ ยิ่งทำให้สินค้ามีความน่าสนใจให้มากขึ้น หรือหนังที่กำลังเป็นกระแสยิ่งช่วยให้การทำโปรโมชั่นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียมีความน่าสนใจมากขึ้น แต่ต้องทันกระแสและอัพเดทข่าวสารตลอดเวลา
  2. การกิจกรรมการตลาดร่วมกับลูกค้า การทำกิจกรรมร่วมกับลูกค้าเป็นการทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าจงรักภักดีต่อสินค้าของเราได้มากขึ้น เหมาะกับกลุ่มลูกค้า Gen X ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการตลาดร่วมกับลูกค่า เช่น การออกบู๊ต เป็นต้น
  3. การให้ส่วนลดกับลูกค้า เรียกว่าเป็นการตอบแทนลูกค้าและเป็นการกีดกันคู่แข่งด้วยการคืนเงินให้เมื่อซื้อสินค้าตามโปรโมชั่นที่เรากำหนดไว้ ซึ่งการทำโปรโมชั่นนี้เหมาะกับลูกค้าทุกกลุ่มและเหมาะกับทุกผลิตภัณฑ์
  4. ส่วนลดกระตุ้นให้ซื้อซ้ำ หรือ คูปองส่วนลด เหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการโปรโมทในช่วงเวลาจำกัด เช่นสินค้าใหม่เพราะวิธีนี้จะทำให้ลูกค้าได้รู้จักสินค้าเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ซื้อกาแฟ 2 แก้วได้คูปองส่วนลด 5 บาทเมื่อซื้อ ชา เป็นต้น
  5. การแข่งขันเพื่อชิงโชค การจับฉลากเพื่อชิงโชคเป็นการให้รางวัลแก่ลูกค้า วิธีนี้สามารถใช้ได้กับทุกกลุ่มลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น 1 ใบเสร็จ = 1 สิทธ์ ในการจับฉลากชิงโชค ส่วนของรางวัลควรเป็นของที่ค่อนข้างมีคาคาสูงเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการและของรางวัลควรมีมากกว่า1อย่างแต่ไม่เยอะเกินไป
  6. การแจกสินค้า ซื่งเป็นสินค้าจริงแต่มีขนาดเล็กลงมา วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นและจูงใจให้ลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น วิธีนี้ก็เหมาะกับทุกกลุ่ม

ทั้งนี้การจัดโปรโมชั่นควรคำนึงถึงเงินที่ต้องใช้และกำไรที่จะได้รับด้วยเพราะหารคิดจะทำแล้วไม่มีการคำนวนก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆด้านการเงินได้