สอนต้มไข่มุกให้เหนียวนุ่ม อร่อยไม่ติดกัน

สอนต้มไข่มุกให้เหนียวนุ่ม อร่อยไม่ติดกัน

สอนต้มไข่มุกให้เหนียวนุ่ม อร่อยไม่ติดกัน

อากาศร้อนๆ แบบนี้ คงหนีไม่พ้นเครื่องดื่มยอดฮิตอย่างชามะลิ ชาแดง ชานม ชาเขียว หรือโกโก้ ที่หลายๆ คนชอบเพิ่มความอร่อยด้วย “ไข่มุก” เป็นท็อปปิ้งติดปากไม่ว่าเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่มักคุ้นเคยและสั่งทานกันเป็นประจำ แต่เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่า…ไข่มุกนั้นทำมาจากอะไร? และมีวิธีการทำอย่างไรให้ไข่มุกไม่เป็นก้อนติดกัน แถมยังเหนียว นุ่ม และหวานอร่อยอีกด้วย

 

สอนต้มไข่มุกให้เหนียวนุ่ม อร่อยไม่ติดกัน

 

เกริ่นนำก่อน

ต้นกำเนิดของ “เมนูเครื่องดื่มไข่มุก”

รู้หรือไม่ เครื่องดื่มที่ใส่ไข่มุกนี้ ดั้งเดิมเป็นเครื่องดื่มสัญชาติไต้หวัน ร้านแรกที่เริ่มขายเมนูชาไข่มุกคือ ร้านชาชุน ฉุ่ยถังในเมืองไถจง บางท่านก็บอกว่ามาจากร้านชาหานหลิน ที่เมืองไถหนาน ที่มาของคำว่า “ไข่มุก” นั่นก็เพราะว่า เขาใช้เม็ดสาคูสีขาวมาใส่ในชา ซึ่งเม็ดสาคูก็ดูคล้ายๆ ไข่มุก แต่ไม่นาน ร้านหานหลินก็ได้ปรับเปลี่ยนส่วนผสมที่ทำให้ไข่มุกเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีดำแบบที่พวกเรากินกันในปัจจุบันนี้

 

สอนต้มไข่มุกให้เหนียวนุ่ม อร่อยไม่ติดกัน

 

วิธีต้มไข่มุกในเครื่องดื่มชา

เครื่องดื่มที่ใส่ไข่มุกมีมากมายหลายสูตร มีทั้งผสมนมและไม่ผสมนม ซึ่งแต่ละสูตรใช้ส่วนประกอบที่แตกต่างกันไป แต่ไข่มุกที่เป็นท๊อปปิ้งนี้ที่จริงทำมาจาก “แป้งมันสำปะหลัง” นำมาคลุกเคล้าผสมน้ำแล้วปั้นเป็นเม็ดเล็กๆไว้ พอจะทานก็นำไปต้ม แต่เพื่อประหยัดเวลา เดี๋ยวนี้จึงมีไข่มุกสำเร็จรูปวางขายตามท้องตลาดแล้ว ขั้นตอนต่อไป เราไปดูวิธีต้มไข่มุกกันเลย

 

ส่วนผสมไข่มุก

  • ไข่มุก 250 กรัม (หาซื้อได้ตามร้านเบเกอรี่ หรือร้านขายอุปกรณ์ชงชากาแฟ)
  • น้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วย
  • น้ำผึ้ง (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 1/4 ถ้วย
  • น้ำร้อน

 

วิธีการต้มไข่มุก

  1. ใส่น้ำลงในหม้อปริมาณ 2 ส่วนของไข่มุกที่เราใช้ (แนะนำให้ใช้หม้อที่มีขนาดใหญ่และก้นหนา) เปิดไฟปานกลางตั้งไว้จนเดือด
  2. ใส่ไข่มุกลงไปในหม้อ หมั่นคนตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ไข่มุกติดกัน
  3. เตรียมน้ำเย็นใส่ถ้วย ต้มไปเรื่อยๆ สัก 5-10 นาที ลองตักไข่มุกสัก 1-2 เม็ด ให้ทำการจับหรือชิมเพื่อดูว่าสุกหรือยัง ถ้ายังให้ต้มต่อไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 30 นาที แต่ถ้านิ่มแล้วให้ปิดไฟใช้ไม้พายคนต่ออีกสักครู่ และปิดฝาหม้อพักทิ้งไว้ 30 นาที
  4. เทไข่มุกพักไว้ที่กระชอน แล้วล้างด้วยน้ำเย็นจนเมือกเหนียวๆ หลุดออกหมด พักทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำสัก 2-3 นาที
  5. จากนั้นเตรียมหม้ออีกใบ ใส่ไข่มุกลงไปตามด้วยน้ำผึ้ง หรือน้ำตาลทรายผสมให้เข้ากันจนละลายเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าเกิดไข่มุกแห้งค่อย ๆ ผสมน้ำเปล่าลงไปทีละน้อยๆก็ได้
  6. เตรียมแก้วสวยๆ พร้อมตักไข่มุกลงแก้ว แล้วใส่เครื่องดื่มพร้อมทานได้เลย

 

วิธีเก็บไข่มุก

  • เม็ดไข่มุกที่เปิดแล้ว แต่ยังไม่ได้ต้ม แนะนำว่าควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องไม่ต้องนำเข้าตู้เย็นค่ะ
  • เม็ดไข่มุกที่ต้มแล้ว หากทิ้งไว้ข้ามคืนจะเกิดการแข็งตัว แนะนำว่าควรต้มวันต่อวัน และต้มพอเหมาะที่เราจะรับประทานหรือเพียงพอต่อการขายในแต่ละวันนะคะ

เคล็ดลับความอร่อย

เม็ดไข่มุกสำเร็จรูปมีให้เลือกมากมายหลากหลายยี่ห้อ ส่วนที่คนนิยมใช้ก็จะมี เช่น เม็ดไข่มุกอี้เหวินตราเพชร ตราโทรจัน

วิธีทำให้ไข่มุกเหนียวนุ่ม หากไข่มุกผสมลงในเครื่องดื่มแล้ว ต้องดื่มทันที และควรกะปริมาณในการทำให้ทานครั้งเดียวหมด ไม่ควรแช่ในเครื่องดื่มนานๆ หรือทิ้งไว้ข้ามคืน เพราะ แป้งจะคืนรูป ทำให้ไข่มุกแห้ง แข็ง และรสชาติไม่อร่อย

ปัจจุบันนี้ ร้านชาไข่มุกเข้ามาตีตลาดในบ้านเรามากมาย จนกลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตไปแล้ว หากเพื่อน ๆ ต้องการลงทุนขายเครื่องดื่มผสมไข่มุก ขอให้วางแผนดี ๆ เพื่อประโยชน์สูง และความคุ้มค่าที่สุด เพราะการเตรียมไข่มุกจะใช้เวลานาน มีหลายขั้นตอน และไม่สามารถเก็บไว้ค้างคืนได้ ส่วนคุณลูกค้าทั้งหลาย ก็อย่าทานเพลินจนลืมออกกำลังกายนะคะ เพราะนอกจากจะมีแป้งในไข่มุกแล้วยังมีปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มอีกด้วย