ไอเดียออกแบบป้ายเมนูให้น่าสนใจ สำหรับร้านกาแฟ ร้านชานมไข่มุก

ไอเดียออกแบบป้ายเมนูให้น่าสนใจ สำหรับร้านกาแฟ ร้านชานมไข่มุก

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางครั้ง เราใช้เวลาเลือกอาหารเพียงไม่ถึง 1 นาที แต่บางทีเปิดเมนูพลิกไปพลิกมาอยู่นานก็ตัดสินใจไม่ได้ หรือว่า การออกแบบเมนู ส่งผลต่อการตัดสินใจของเราด้วย เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น วันนี้เราจะมาไขความลับกัน กับ ไอเดียออกแบบป้ายเมนูให้น่าสนใจ สำหรับร้านกาแฟ ร้านชานมไข่มุก

ไอเดียออกแบบป้ายเมนูให้น่าสนใจ สำหรับร้านกาแฟ ร้านชานมไข่มุก

สีสื่อความหมายได้มากกว่าที่คิด

ทฤษฎีสีเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาไว้ เพราะสีส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้มากกว่าที่คิด เช่น สีเขียว สื่อความหมายถึงความสดชื่น จึงควรใช้ประกอบเมนูที่โดดเด่นด้านความสด สะอาด สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร สีเหลือง สื่อความหมายถึงความสุข จึงดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดี สีแดง กระตุ้นให้เกิดการซื้อ ฉะนั้นจึงควรใช้กับเมนูที่เราอยากขายมากที่สุด เป็นต้น

ใช้คำอธิบายเมนูให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจ

“จานเด็ด “Recommend dish” “เปรี้ยวซ่า สะใจ” “กรอบสะท้านโลก” รู้ไหมครับว่า คำอธิบายเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจและอยากสั่งอาหารได้มากเลยทีเดียว ลองคิดคำเด็ดๆ แล้วใส่ลงไปในเมนูที่คุณอยากขาย แต่อย่าใส่มากเกินไปนะครับ เพราะลูกค้าอาจจะสับสนได้ เลือกมาเฉพาะเมนูเด็ดๆ ก็พอแล้ว

เลือก 2 เมนูเด็ด ไว้บนสุดของเมนู

เคยไหมครับ ดูเมนูมาตั้งนานแต่ย้อนกลับไปสั่ง 2 จานแรกที่อยู่บนสุดของเมนู นี่ถือเป็นพฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้บริโภคก็ว่าได้ ส่วนตำแหน่งที่ 3 ที่คนนิยมสั่งรองลงมาคือ บริเวณท้ายสุดของเมนู ฉะนั้นหากจานไหนเด็ดจริง (และมีกำไรมาก) วาง 3 จานนั้นไว้ทั้ง 3 จุดแบบไม่ต้องคิดมากเลย

อย่าเยอะ

เคยเข้าร้านอาหารแล้วเจอเมนูหนาเป็นเล่ม ละลานตาเป็นร้อยๆ เมนูกันไหมครับ ฟังดูเป็นสิ่งที่ดี ผู้บริโภคจะได้มีทางเลือกเยอะๆ แต่จริงๆ แล้วถือเป็นวิธีการที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร เพราะเมนูยิ่งเยอะ ลูกค้ายิ่งเลือกไม่ถูก การที่ต้องเลือกอาหาร 1 อย่างจากหลายร้อยอย่าง เป็นใคร ใครก็เครียดนะครับ อันที่จริงตัวเลขที่เหมาะสมที่สุด ไม่มากเกินไปและน้อยเกินไปคือ ชนิดละ 7 เมนู (อาจแบ่งหมวดเป็นจานผัด จานทอด ของหวาน ฯลฯ อย่างละ 7 เมนู) เท่านี้ลูกค้าก็เลือกได้อย่างสบายใจ เราก็ไม่ต้องเหนื่อยคิด เหนื่อยทำ เหนื่อยจำ โดยไม่เกิดประโยชน์อีกด้วย