หลอดดูดทางเลือกใหม่ลดการใช้พลาสติก

หลอดดูดลดโลกร้อน หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ

หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ ช่วยลดโลกร้อน อนุรักษ์โลก

สำหรับร้านชา-กาแฟแล้ว หลอดดูดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แต่เนื่องจากปัจจุบันการใช้พลาสติกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆและพลาสติกเหล่านี้ก็ย่อยสลายได้ยากมากๆ จึงมีการคิดค้นหลอดในรูปแบบต่างๆที่สามารถใช้แทนหลอดพลาสติกได้ รักชารักษ์โลกกับบลูมอคค่าวันนี้จะมาแชร์ว่าหลอดดูดน้ำตอนนี้พัฒนาไปถึงไหนกันแล้ว 8 ไอเดียหลอดดูดน้ำทางเลือกใหม่ สร้างขึ้นจากธรรมชาติ  ย่อยสลายเอง สามารถพกติดตัวได้ และที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ได้บอกว่าพลาสติกไม่ดีนะครับ เราแค่อยากชวนให้ทุกคนมาช่วยลดปริมาณขยะที่มากเกินความจำเป็น มาเริ่มต้นกันง่าย ๆ ด้วยการใช้หลอดดูดน้ำนี้แหละครับ

หลอดดูดสีสวย

1.   หลอดดูดน้ำ Lolistraw

หลอดดูดน้ำ ที่มีสีสันสดใสชวนให้น่าลิ้มลองจริงๆครับ  เพราะว่าหลอด Lolistraw ที่เห็นว่ามีสัสันสดใสแบบนี้นั้น เป็นอีกหนึ่งในหลอดทางเลือกใหม่ที่สามารถทาน (ใครที่ชอบกัดหลอดต้องห้ามใจไว้หน่อยนะครับ ไม่งั้นหล่ะก็หลอดน่าจะหมดก่อนน้ำในแก้วแน่ ๆ ) หลอดจาก Lolistraw นั้นถูกผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ นั้นคือสาหร่ายทะเล   โดยหลอด  Lolistraw นั้นจะมีอายุการใช้งานได้นานถึง 24 ชั่วโมง และเก็บรักษาได้ถึง 24 เดือนด้วยกัน ( ถ้าอดใจไม่ไหวหยิบออกมาเคี้ยว ๆ เล่นก่อนอันนี้ไม่นับนะครับ) และที่สำคัญคือ หลอด Lolistraw  นั้นสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ เรียกได้ว่าสามารถย่อยสลายได้หมดจด จนไม่หลงเหลืออะไรไว้ให้เป็นขยะอย่างแน่นอน นอกจากสีสันของหลอด Lolistraw จะสวยงามน่าใช้แล้วนั้นยังมีรสชาติให้เลือกกันอย่างหลากหลายอีกด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น กุหลาบ , มะม่วง ,  ส้มยูสุ  , ชาร์โคล ไม้หอมพาโลซานโต และ วนิลา นอกจากนี้ยังมี หลอดดูดน้ำ ที่มีวิตามินสำหรับการดื่มเครื่องดื่ม หลังจากการออกกำลังกายอีกด้วย

หลอดดูดไม้ไผ่

2.หลอดดูดน้ำจากไม้ไผ่

ไผ่หลอด เป็นต้นไม้ที่มีรูปทรงของลำต้นเป็นทรงกระบอก ข้างในกลวง ทำให้หลอดดูดน้ำจากไม้ไผ่นั้นถูกตีตื้น ขึ้นลำดับต้น ๆ ของหลอดดูดน้ำทางเลือกใหม่ได้อย่างง่ายดาย เพราะด้วยคุณสมบัติของหลอดดูดน้ำจากไม้ไผ่นั้น มีรูปทรงที่กะทัดรัด มีความแข็งแรง และเป็นทำจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ ( ลองกัดพิสูจน์ความเป็นธรรมชาติดูได้นะครับ หรือจะส่งไปให้เจ้าช่วงช่วงช่วยทดสอบก็ได้นะครับ )  หลอดดูดน้ำจากไม้ไผ่สามารถใช้ดูดเครื่องดื่มต่าง ๆ  ได้เหมือนหลอดพลาสติกทั่วไปเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเมนูชา กาแฟ นม หรือน้ำผลไม้ ซึ่งหลอดดูดน้ำไม้ไผ่ 1 หลอดนั้นสามารถใช้ซ้ำได้ประมาณ 100 ครั้งด้วยกัน ถือว่าอายุการใช้งานยาวนานทีเดียว วิธีการดูแลรักษาหลอดดูดน้ำไม้ไผ่นั้นก็ทำได้ไม่ยากเลย เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ล้างให้สะอาดด้วยแปรงล้างหลอดขนาดเล็กทุกครั้ง และต้มหลอดดูดน้ำจากไม้ไผ่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชูอาทิตย์ละครั้ง เพื่อให้หลอดดูดน้ำจากไม้ไผ่นั้นคงความขาวสะอาดน่าใช้ต่อไป

หลอดดูดผักบุ้ง หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ

3. หลอดดูดน้ำ จากก้านผักบุ้ง

หลอดดูดน้ำจากก้านผักบุ้ง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของการบอกลาหลอดพลาสติกเลยหล่ะครับ ปัจจุบันบางร้านอาหารเริ่มหันมาใช้หลอดทางเลือกจากวัสดุต่าง ๆ แทนการใช้หลอดพลาสติกแล้ว อย่างเช่น ร้าน BROCCOLI REVOLUTION ร้านอาหาร vegan ชื่อดังในย่านสุขุมวิท ที่เริ่มใช้หลอดดูดน้ำ จากก้านผักบุ้งแทนการใช้หลอดพลาสติก โดยลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารที่ร้านนั้น สามารถเลือกได้ว่าจะใช้หลอดแบบไหน มีให้เลือกถึง 3 แบบ คือ 1. ไม่ใช้หลอดเลย 2. ใช้หลอดดูดน้ำจากก้านผักบุ้ง และข้อสุดท้าย หากต้องการใช้หลอดพลาสติกจริง ๆ ก็สามารถขอได้ ( แต่ใช้เท่าที่จำเป็นนะครับ ) กระบวนการก่อนจะนำผักบุ้งมาใช้เป็นหลอดดูดน้ำนั้น ต้องผ่านการคัดเลือกผักบุ้ง และนำผักบุ้งมาทำความสะอาดอย่างถูกวิธีด้วยการแช่ผักบุ้งในน้ำที่ผสมด้วยเบกกิ้งโซดา เวลาประมาณ  15 นาที แล้วนำไปล้างน้ำสะอาดอีก 3 ครั้ง จึงค่อยนำก้านผักบุ้งมาใช้เป็นหลอดดูดน้ำได้ครับ อายุการใช้งานของหลอดดูดน้ำจากผักบุ้งนั้น ใช้งานแค่ครั้งเดียว ก็สามารถทิ้งได้เลยครับ ระยะการย่อยสลายประมาณ 3 – 5 วัน

หลอดดูดตะไคร้ หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ

4. หลอดดูดน้ำ จากตะไคร้

อีกหนึ่งทางเลือกหลอดดูดน้ำจากธรรมชาติที่หาได้ง่าย ๆ และมีอยู่ใกล้ตัว เรียกว่าทุกบ้านก็ต้องมีนั่นก็คือ ตะไคร้ที่ปักอยู่ในแปลงผักสวนครัวหลังบ้าน อย่างที่ทราบกันดีว่าตะไคร้นั้นมีคุณสมบัติมากมาย ตะไคร้จึงเลยกลายเป็นของคู่ครัวไทยไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ และด้วยลักษณะของตะไคร้ที่มีความยาวตลอดต้น เปลือกแข็ง เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถนำตะไคร้มาใช้เป็นหลอดดูดน้ำได้อย่างสะดวก อย่างโรงแรมบ้านท้องทราย บนเกาะสมุยนั้น ก็หันมาใช้หลอดดูดน้ำจากตะไคร้แทนการใช้หลอดแบบพลาสติกได้ 2 ปีมาแล้ว ตะไคร้ที่ทางโรงแรมนำมาใช้เป็นหลอดดูดน้ำให้กับผู้เข้าพักนั้น ก็เป็นตะไคร้ที่ปลูกไว้หลังโรงแรมนี้เองครับ หลังจากการใช้เสร็จก็สามารถนำมารวมกับขยะสดประเภทอื่น เพื่อนำมาทำเป็นปุ๋ยได้

หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ

5. หลอดดูดน้ำจากเส้นพาสต้า

หลอดดูดน้ำจากเส้นพาสต้า ฟังดูไม่น่าจะเป็นไปได้เท่าไหร่  แต่เชื่อเถอะเส้นพาสต้าเราคุ้นเคยกันอยู่นี่ สามารถใช้เป็นหลอดดูดน้ำตัวเลือกใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้ ร้านอาหารภายในประเทศอังกฤษหลายร้าน เริ่มปรับเปลี่ยนการใช้งานหลอดพลาสติก ให้เป็นการใช้หลอดดูดน้ำจากเส้นพาสต้ากันแล้ว  เพราะนอกจากจะช่วยลดขยะ ที่มีมากเกินความจำเป็นในแต่ละวันแล้วนั้น เส้นพาสต้ายังเป็นวัตถุดิบที่อยู่คู่ครัว หาซื้อก็ง่าย และที่สำคัญเลยคือ การใช้เส้นพาสต้าเป็นหลอดดูดน้ำนั้น ไม่ส่งผลต่อรสชาติของเครื่องดื่มแม้แต่น้อย และยังไม่มีกลิ่นรบกวนในขณะดื่มเครื่องดื่มอีกด้วย

หลอดดูดกระดาษ หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ

6. หลอดดูดน้ำจากกระดาษชุบไข

หลอดดูดน้ำชนิดนี้เคยได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเมนูปั่น หรือ จะเป็นน้ำอัดลม ก็มักจะใช้หลอดกระดาษชุบไขดูดกันทั้งนั้น ต่อมาก็เลิกฮิตกันไป เพราะถูกแทนที่ด้วยหลอดพลาสติก ที่มีความคงทนกว่า  ชื่อก็บอกอยู่ว่าหลอดดูดน้ำชนิดนี้ทำมาจากกระดาษ ถึงแม้จะมีการเคลือบทับอีกชั้นด้วยไขขี้ผึ้ง แต่เมื่อใช้งานไปซักระยะหนึ่ง หลอดดูดน้ำจากกระดาษแบบนีี้ ก็จะมีความเปื่อยยุ่ย ทำให้ไม่สามารถแช่หลอดทิ้งไว้ในแก้วได้นาน ไม่สามารถล้างทำความสะอาด และไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ( ใช้แค่ครั้งเดียวก็คุ้มเกินคุ้มแล้วครับ ) แต่ระยะการสลายตัวของหลอดดูดน้ำจากกระดาษชุบไขแบบนี้ ไวกว่าหลอดพลาสติกอยู่มากเลยหล่ะครับ ถ้ายังไม่มั่นใจจะใช้หลอดดูดน้ำทางเลือกหล่ะก็ ใช้หลอดกระดาษชุบไขไปก่อนก็ได้นะ

ชาวนา หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ หลอดดูดน้ำจากซังข้าว
  1. หลอดดูดน้ำจากซังข้าว

หลอดดูดน้ำจากซังข้าวถือว่าเป็นผลพลอยได้ที่ได้จากการทำนา ในขั้นตอนของการเก็บเกี่ยว  การใช้ต้นข้าวมาเป็นหลอดนั้น มีตัวอย่างให้ชมกันที่ ชุมชนเกาะยาวใหญ่ เป็นเกาะที่ผู้คนในเกาะปลูกข้าวไว้ทานเอง เพราะฉะนั้น ซังข้าว หรือ ต้นข้าว จึงไม่ใช่สิ่งที่หายากอะไรนัก การใช้หลอดดูดน้ำจากซังข้าวของชาวชุมชนเกาะยาวใหญ่ เป็นการช่วยลดขยะที่มีโอกาสจะลงไปสู่ทะเลได้มากเลยครับ ใครจะนำไปใช้ ก็ได้นะ

หลอดดูดลดพลาสติก

8. หลอดดูดที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก

นอกจากหลอดดูดน้ำจากวัสดุต่าง ๆ ที่เราได้ประยุกต์ใช้จากวัสดุธรรมชาติแล้ว ก็มีหลอดดูดน้ำอีกประเภท ที่เป็นวัสดุสังเคราะห์ขึ้น หรือทำขึ้นเพื่อให้มีฟังก์ชั่นการล้างแล้วใช้ซ้ำได้ อย่างพวกหลอดพลาสติกแข็ง หลอดดูดน้ำสแตนเลส หลอดดูดน้ำซิลิโคน รวมไปถึงหลอดแก้วด้วยครับ หลอดประเภทนี้มีให้เลือกหลากหลายสีสัน หลายฟังก์ชั่นการใช้งาน หลอดบางประเภทสามารถพับให้เหลือขนาดเล็กจิ๋ว เพื่อความสะดวกในการพกพาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้สบาย ๆ เลย

หลอดดูด หลอดกาแฟเก๋ๆ