ชาเขียว ทางเลือกในการลดน้ำหนัก

ชาเขียว ทางเลือกในการลดน้ำหนัก

ชาเขียว ทางเลือกในการลดน้ำหนัก

การดื่มชาเขียวสามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริง เพราะสามารถช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกาย แต่อย่างไรก็ตาม ควรควบคุมปริมาณการทานอาหารให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการดื่มชาเขียวที่เต็มไปด้วยน้ำตาล ควบคู่กับการออกกำลังกายจะยิ่งได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วอย่างแน่นอน หลายคนปรารถนาที่อยากจะลดน้ำหนักเพื่อให้มีรูปร่างสวยเพรียวด้วยกันทั้งนั้น จึงสรรหาวิธีลดน้ำหนักอย่างหลากหลายมาใช้เพื่อลดน้ำหนักให้สำเร็จ ในวันนี้ชาเขียวก็จัดเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เรามาดูกันนะคะว่าชาเขียวช่วยลดน้ำหนักได้หรือไม่ และมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง

ชาเขียว ทางเลือกในการลดน้ำหนัก

คารเทชีน เป็นสารโพลีฟีนอลที่มีอยู่ในไวท์ช็อกโกแลต ผักผลไม้ ซึ่งสารตัวนี้จะให้รสชาติขมที่ปลายลิ้น เป็นผลมาจากสารตัวนี้นี่เอง โดยสารนี้มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย หากเราได้รับสารอาหารเหล่านี้ในทุกๆ วันก็จะช่วยทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้ง่าย น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

คาเฟอีน ในชาเขียวก็มีสารคาเฟอีนอยู่เช่นกัน โดยมีสรรพคุณกระตุ้นการทำงานของเนื้อเยื้อ ทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น จึงทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานมากยิ่งขึ้น และการดื่มชาเขียวร้อนจะช่วยทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างเต็มที่

ควรดื่มชาเขียวมากแค่ไหน?

การชงชาเขียว 1 แก้ว จะมีสารทาเคซีนอยู่ประมาณ 80 กรัม จากการศึกษาวิจัยพบว่า หากเราดื่มชาเขียววันละ 4 – 5 แก้วต่อวัน ในเวลา 1 เดือน เราสามารถลดน้ำหนักไปได้มากถึง 1 กิโลกรัม สำหรับผู้ที่ร่างกายเต็มไปด้วยไขมัน ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดู จะช่วยทำให้รูปร่างผอมเพรียวอย่างเห็นได้ชัด

ชาเขียว ทางเลือกในการลดน้ำหนัก

เทคนิคการดื่มชาเขียวเพื่อลดน้ำหนัก

1.ดื่มชาเขียวระหว่างกินข้าว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากลดน้ำหนัก การดื่มชาเขียวในระหว่างกินข้าวเป็นไอเดียที่ดีอย่างหนึ่ง หรือการทานชาเขียวหลังกินข้าวก็ให้ผลดีเช่นกัน ดังนั้นให้ชงชาเขียวเอาไว้จิบหลังอาหารได้เลย

2.ลองชาเขียวเย็น ในช่วงที่มีอากาศร้อน การจิบชาเขียวเย็น ๆ จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะ ทำได้โดยการหาชาเขียวแบบซองสำเร็จรูป แล้วชงเก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ แล้วนำออกมาดื่มเวลารู้สึกกระหายน้ำ ที่สำคัญควรงดการเติมน้ำตาลลงไปโดยเด็ดขาดหากไม่อยากอ้วน

3.อย่าดื่มชาเขียวที่วางขายตามร้านสะดวกซื้อ การซื้อชาเขียวตามร้านสะดวกซื้อเพื่อใช้ในการลดน้ำหนักนั้นเป็นวิธีที่ไม่ได้ผล เพราะเต็มไปด้วยน้ำตาลแถมยังมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ในปริมาณมาก นอกจากจะทำให้ไม่ผอมแล้ว ยังทำให้อ้วนง่ายมากกว่าเดิม ดังนั้นให้ลองหาซื้อชาเขียวซองมาชงดื่มเองจะดีกว่า

การดื่มชาเขียวสามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริง เพราะสามารถช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกาย แต่อย่างไรก็ตาม ควรควบคุมปริมาณการทานอาหารให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการดื่มชาเขียวที่เต็มไปด้วยน้ำตาล ควบคู่กับการออกกำลังกายจะยิ่งได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วอย่างแน่นอน

สูตรชาเขียว

มัทฉะลาเต้

อุปกรณ์ช่วยละลาย

  • ตะแกรงร่อน
  • Chasen เป็นไม้ไผ่ใช้สำหรับบดผงชาเขียวไม่ให้จับตัวเป็นก้อน
  • เครื่องตีฟอง
  • กระบอกเชค

วัตถุดิบสำหรับแก้ว 16 Oz.

  1. ผงชาเขียวมัทฉะ 1 ช้อนชา (3 กรัม)
  2. น้ำอุ่น 40 ml
  3. นมสด 160 ml
  4. น้ำเชื่อม 2 ช้อนชา
  5. น้ำแข็ง

ขั้นตอนการชง

  1. ละลายผงมัทฉะให้เข้ากับน้ำอุ่น โดยการร่อนผงมัทฉะผ่านตะแกรงใส่ถ้วยหรือชาม แล้วค่อยเทน้ำอุ่นตามลงไปแล้วใช้Chasenหรือgเครื่องตีฟอง ตีให้ผงชาละลายเข้ากับน้ำ แล้วพักเอาไว้
  2. เติมน้ำแข็งใส่แก้วอีกใบ
  3. เติมน้ำเชื่อมตามความหวานที่ต้องการ
  4. เทนมสดลงไป คนให้เข้ากับน้ำเชื่อม
  5. ราดมัทฉะที่ละลายน้ำไว้แล้วลงบนนมสดอีกที