นมสด แบบไหนช่วยเพิ่มรสชาติชาให้ร้านชากาแฟ

นมสด เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ขาดไม่ได้สำหรับ ร้านชาหรือร้านกาแฟ สำหรับ คนที่เริ่มต้น ธุรกิจ ร้านชาไข่มุก หรือ ร้านเครื่องดื่มใหม่ๆ หลายๆคนคงคิดว่า นมสดยี่ห้อไหน ก็เหมือนกัน แต่ ทราบหรือไม่ว่า การเลือกนมสด ยี่ห้อต่างๆ มีความหอมเข้มไม่เหมือนกัน และต่างกันไป และหลายๆคน ก็ยังสงสัยว่า นมสดแบบไหนยี่ห้อไหนเหมาะสำหรับชงอะไร วันนี้เว็บไซต์ Bluemocha จะมา แนะนำ นมแบบไหนเหมาะชงอะไรกันบ้างค่ะ

นมสดด ที่เหมาะสำหรับชงชาและกาแฟ

นมสด มีกี่แบบอะไรบ้าง

นมสดพาสเจอร์ไรซ์ นิยมบรรจุในขวดพาสติก แบบขุ่น กล่องกระดาษ หรือถุงพลาสติก โดยวางจำหน่ายในตู้เย็น หรือ ตู้แช่ ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ให้นมเสีย เป็นนมที่มีคุณค่า ทางอาหาร ใกล้เคียงกับ นมโคสด มากที่สุด ส่วนใหญ่ ร้านขายน้ำชา หรือเครื่องดื่มต่างๆมักจะใช้นม แบบ นมสดพาสเจอร์ไรซ์ เพราะหาซื้อง่าย และสะดวกซึ่งแต่ละยี่ห้อ ก็จะมีความหอม อร่อยที่ต่างกันออกไป รสชาติของนมสด พาสเจอร์ไรซ์ จะใกล้ เคียงกับ นมโคสด มากที่สุดและ ยังมีรสชาติสดอร่อยอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่านมสดพาสเจอร์ไรซ์ จะเป็นนมที่มีคุณค่าทาง โภชนาการสูง ข้อจำกัดของนมชนิดนี้คือต้องเก็บเเช่เย็นไว้ตลอดเวลา เมื่อ เปิดแล้วต้องใช้ให้ หมดภายใน2วัน นมอาจเสียได้

นมสเตอริไลซ์ คือนมสด 100% ที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อน มชนิดนี้จึงสามารถเก็บได้นานกว่า 1 ปีโดยไม่ต้องแช่เย็น แต่อาจมีการสูญเสียวิตามินที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินซีไปบ้าง แต่ข้อจำกัด คือ รสชาติ ความสด อร่อยน้อยกว่า เมื่อเทียบนมพาสเจอร์ไรซ์ 

นมสด

นมUHT น้ำนมสดที่ผ่านกระบวนการให้ความร้อนที่สูงมากแต่ใช้เวลาสั้นมากจึงทำให้น้ำนมยังมีกลิ่นและรสที่ดี ไม่มีกลิ่นเป็นนมต้ม (ไหม้) เหมือนนมสดสเตอร์ไรซ์ รสชาติ ความสด อร่อยน้อยกว่า เมื่อเทียบกับนมพาสเจอร์ไรซ์ ดังนั้นเราจะว่ามีการปรุงแต่งเพื่อให้มีรสชาติอร่อยขึ้น

นมสด

นมผง เป็นกระบวนการถนอมรักษานมสด โดยการทำให้เป็นผงแห้ง การแปรรูปเป็นผงโดยการระเหยน้ำส่วนใหญ่ออก จากน้ำนมสด ทำให้ผลิตภัณฑ์แห้งเป็นผง มีน้ำหนักเบา ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและเก็บได้นาน

ก่อนอื่น มาดูนมผงแท้กับนมผงเทียม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจร้านค้า เเละผู้บริโภคกันก่อน นมผงแท้จะมีสีเหลืองนวล มีกลิ่นของนมสดชัดเจน และได้รับการรับรองจาก อย. พร้อมระบุสถานที่ผลิตและผู้จัดจำหน่ายชัดเจน สามารถชงดื่มได้ ส่วนนมผงเทียมนั้น จะมีส่วนผสมของครีมเทียม และผงเวย์ มีกลิ่นของนมเล็กน้อย ส่วนมากจะใส่กลิ่นวนิลลาเพื่อแต่งกลิ่น มีสีขาว ไม่ระบุสถานที่ผลิตและผู้จัดจำหน่าย และไม่ได้รับการรับรองจาก อย. ที่สำคัญไม่มีประโยชน์และไม่สามารถชงดื่มได้ ทำให้ลดคุณภาพของขนมทั้งรสชาติ

นมสดเลือกนมสดแบบไหมเพิ่มรสชาติได้ดี

ก่อนอื่นต้องประเมินร้านของเราเองก่อน ว่าร้านเราเหมาะกับนมประเภทไหน สิ่งหลักๆที่ต้องคำนึงถึงก็คือ นมประเภทที่จะใช้หาซื้อได้ง่ายไหม / สูตรการชงของร้านเป็นอย่างไร / ราคา เมื่อรวมกันแล้วได้กำไรต่อแก้วละเท่าไหร่

ใน 3 ข้อนี้เป็นข้อหลักๆที่ควร คำนึงถึง
นมที่สามารถหาซื้อได้ง่ายและมีขายอยู่ทั่วไปอย่างเช่น นม พาสเจอร์ไรซ์ นมสเตอริไรซ์ หรือ นมUHT ทั้ง 3 ชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ง่ายและสะดวก ไม่จำเป็นจะต้องสต็อกของนมไว้และยังต้นทุนไม่สูงมาก และสูตรการชงส่วนใหญ่ยังใช้นมสดทั้ง 3 ตัวนี้เป็นหลักอีกด้วย

ส่วนนมผง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกใหม่ๆ แต่ละยี่ห้อก็ต่างกันไปอีก ควรเลือกใช้เป็น ผงนมแท้ๆ นมผงเหมาะกับร้านที่ต้องการความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน ทั้งชงง่ายและเก็บรักษาง่ายเพราะเป็นผงไม่ต้องแช่เย็น แต่รสชาติก็จะต่างกันไปแต่ละยี่ห้อ

หลักการเลือกนมสด

ในการเลือกนมสด เมื่อคำนึกถึงร้าน ส่วนผสมสัดส่วน และ วิธีการจัดเก็บแล้ว การเลือกยี่ห้อถือเป็นส่วนสำคัญในการเลือกเช่นกัน เพราะนักเปิดร้านมือใหม่มักจะใช้ตามที่คนอื่นใช้กัน ดังนั้นเราควรเลือกให้เหมาะกับชาที่ใช้ด้วย หลักคือ ให้เลือกนมที่สนใจจริงๆมาสัก 2-3 ยี่ห้อ จากนั้น นำมาชงกับ 3 เมนู คือ
1.เมนูชา
2.เมนูกาแฟ
3.เมนูสมูทตี้
จากนั้นให้หาส่วนที่ลงตัวที่สุด เลือกยี่ห้อที่ชงเข้ากับการชงทั้ง 3 แบบนี้ เพื่อที่จะให้ได้ส่วนที่ดีที่สุดและประหยัดต้นทุนได้อีกด้วย

นมสดที่แนะนำ

นมสดที่แนะนำและมักจะใช้กันมีดังนี้

นมสด พาสเจอร์ไรซ์ ยี่ห้อ เมจิ Party Dairy Milky และ ดัชชี่ ซึ่งทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ สามารถนำไปใช้ตีเป็นฟองนมทำเป็นท็อปปิ้งได้ เรียกได้ว่าเป็นนมสดที่นิยมใช้กันทุกร้านเลยทีเดียว ให้ทั้งรสชาติ เเละ ราคาที่ไม่สูงเกินไปอีกด้วย

ในส่วนของ นมผง จะต้องใช้ในปริมาณ ที่ต่างไปจากนมสดที่เป็นน้ำนม เพราะ ปริมาณแบบผงและแบบน้ำต่างกัน นมผงบางยี่ห้อก็ต้องละลายน้ำร้อน บางยี่ห้อก็ละลายกับน้ำชา-กาแฟได้เลย แต่หากได้ยี่ห้อ ดีดี ที่ลงตัว ก็สามารเป็น ซิกเนเจอร์ให้ร้านได้เลย

เพียงเท่านี้ก็ จะได้วิธีเลือก นมสด ให้กับร้านแล้ว หวังว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการ ตัดสินใจ ได้ว่า นมแบบไหนที่เหมาะจะนำมาเป็นนม สำหรับร้านของเรา

หากใครที่กำลัง จะเริ่มต้นธุรกิจ เปิดร้าน ชา และกาแฟ เว็บไซต์ Bluemocha มีบทความมากมายที่เหมาะสำหรับ คนที่ต้องการเทคนิคหรือสูตรต่างๆสามารถ ค้นหาได้ในหน้าของบทความได้เลย

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ