เปิดร้านชาไข่มุก

แนะนำสำหรับคนเปิดร้านชาไข่มุกเริ่มต้นยังไงหรือมีเทคนิคยังไง

แนะนำสำหรับคนเปิดร้านชาไข่มุกเริ่มต้นยังไงหรือมีเทคนิคยังไง

แนะนำสำหรับคนเปิดร้านชาไข่มุกเริ่มต้นยังไงหรือมีเทคนิคยังไง

เปิดร้านชาไข่มุก​ ทุกวันนี้เวลาไปกินก๋วยเตี๋ยว/อาหารตามสั่ง
จะสังเกตเห็นร้านข้างๆ จะเป็นร้านกาแฟติดแอร์
ถ้าสังเกตดีๆ ก็คือลูกเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว/อาหารตามสั่ง นี่แหล่ะ
ที่พ่อแม่แบ่งร้านให้ครึ่งนึงให้ลูกเปิดร้านกาแฟ
(แต่ยังไม่เคยเห็นที่ไหน ที่พ่อแม่เปิดร้านกาแฟมาก่อน
แล้วแบ่งร้านให้ลูกเปิดขายก๋วยเตี๋ยว/อาหารตามสั่งเลยนะ)

คำถามคือ
ก๋วยเตี๋ยว/อาหารตามสั่ง ก็ขายดีอยู่แล้ว ทำไมต้องเปิดร้านกาแฟ
คำตอบก็อาจเป็นได้หลายอย่่่าง
– เทรนด์
– อยากนั่งห้องแอร์
– ง่าย สบาย อร่อย
– อยากมีอะไรทำ
– อยากรับผิดชอบอะไรเป็นของตัวเอง

วันนี้จะมีวิธีแนะนำสำหรับคนเปิดร้านชาไข่มุกเริ่มต้นยังไงหรือมีเทคนิคยังไง

วิธีการที่จะเข้าไปเป็นผู้เล่นในตลาดชานมไข่มุก มี 2 วิธีที่ได้รับความนิยมคือ

  1. การสร้างแบรนด์เอง มีข้อดีคือคุณอาจไม่ต้องใช้เงินลงทุนที่สูงมากนัก แต่ข้อเสียคือคุณต้องเริ่มต้นทุกอย่างเองทั้งหมด และแบรนด์ใหม่ที่สร้างมักต้องใช้เวลาในการทำตลาด
  2. การซื้อแฟรนไชส์ มีข้อดีคือคุณจะได้รับทั้งอุปกรณ์ ความรู้ วัตถุดิบ และชื่อเสียง การตลาดของแบรนด์มาเลยโดยไม่ต้องเริ่มต้นเอง แต่ข้อเสียคือค่าแรกเข้าที่บางแบรนด์อาจเรียกเก็บในอัตราที่แพงมาก

 จุดอ่อนที่สำคัญที่คนมักพลาดมีดังต่อไปนี้

การบริหารจัดการต้นทุนไม่ดี

ไม่ว่าธุรกิจใดหากคุณควบคุมต้นทุนไม่อยู่ทั้งค่าเช่าที่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น และวัตถุดิบ ธุรกิจนั้นมีโอกาสล้มเหลวได้มาก ก่อนจะลงมือทำต้องวางแผนงานทุกอย่างให้รัดกุมที่สุด

ไม่เข้าใจระบบธุรกิจ

สิ่งที่ต้องศึกษาให้รอบคอบคือแบรนด์นั้นมีลักษณะธุรกิจเช่นไร มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และเมื่อเกิดปัญหาหรือคุณต้องการความช่วยเหลือ เขามีทีมงานคอยให้คำแนะนำหรือช่วยเหลือไหม สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมาก ๆ

วิธีพิชิตยอดขาย

สำหรับการทำยอดขายในระยะแรก ๆ หลังจากเปิดร้านนั้น นับว่าเป็นเรื่องยากเอาการ โดยในระยะแรกอาจต้องใช้ความอดทนมากพอสมควร ซึ่งเรามี 4 ข้อแนะนำ หากคุณต้องการทำยอดขายแบบปัง ลองทำตาม 4 ข้อนี้ดูสิ

  1. พิถีพิถัน​ในการเลือก ในที่นี้หมายถึงตั้งเเต่เริ่มเลือกทำเลร้านไปจนถึงการคัดสรรใบชาที่ได้คุณภาพ​และมีชาหลากหลายให้ลูกค้าเลือก
  2. ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง​ ข้อนี้คนส่วนใหญ่​มักจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าควรเลือกทำเลแบบไหน​ ใกล้ชุมชนมีคนพลุกพล่าน​เป็นดีอย่างน้อย ๆ ก็ 20-30 แก้วต่อวัน
  3. ความหลากหลายต้องมี​ ความหลากหลายก็เริ่มตั้งแต่ใบชา​ มีชาไข่มุก​ ชาเขียวไข่มุก​ ชาไทยไข่มุก​ ชากุหลาบไข่มุก​ ยิ่งมีความหลากหลายยิ่งเพิ่มความอยากของลูกค้า​ เพิ่มเมนูโซดา​ และมี​ท็อปปิ้งที่หลากหลาย
  4. รักการบริการ​ ข้อนี้สำคัญมาก​เพราะบางครั้งการยิ้มแย้มแจ่มใส ความเป็นกันเอง และมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อของของเราอีกครั้ง คงไม่มีใครอยากซื้อของกับคนขายที่หน้าตาบึ้งตึง พูดจาไม่เข้าหู แม้ว่ามันจะอร่อยเพียงใดก็ตาม 

แม้ว่าธุรกิจชานมไข่มุกจะมีการแข่งขันที่สูง มีผู้เล่นหลายเจ้า แต่ตราบใดที่ความนิยมบริโภคของลูกค้ายังไม่เปลี่ยนแปลง ตลาดนี้ก็ยังเปิดกว้างรอคุณอยู่เสมอ ขอแค่คุณตั้งใจจริง และพร้อมที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณก็ประสบความสำเร็จในการขายชานมไข่มุกได้