เทคนิคเพิ่มยอดขายง่ายๆสำหรับร้านชานมไข่มุก ไม่ว่าทำเลแบบไหนก็ขายดีได้

ทำอย่างไรให้ร้านขายดีในทุกๆ ทำเล กับ สุดยอดเทคนิคสำหรับร้านชานมไข่มุกทำเลไหนก็ขายได้

สุดยอดเทคนิคสำหรับร้านชานมไข่มุกทำเลไหนก็ขายได้

สุดยอดเทคนิคสำหรับร้านชานมไข่มุกทำเลไหนก็ขายได้

“เลือกทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ใครๆก็พูดแบบนั้น เพราะแน่นอนว่า ถ้าร้านคุณอยู่ในทำเลที่ดี ตั้งอยู่หัวมุมถนน อยู่ในย่านที่ผู้คนผ่านไปมา แถมลูกค้าที่แวะเวียนมาก็มีทั้งขาประจำและขาจร ย่อมโกยรายได้มากกว่าร้านที่ตั้งอยู่ในซอยลึก ที่แม้จะอยู่ในย่านเดียวกันก็ตาม แต่คุณรู้อะไรไหมว่า หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้ร้านคุณขายดี แม้ตั้งอยู่บน ทำเล ไม่ดี มีเคล็ดลับอยู่ที่ คุณต้องขยันทำ “การประชาสัมพันธ์ร้านตัวเอง”  สักหน่อย หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “โฆษณาร้าน” หัวใจสำคัญก็คือ “อย่ามัวรอให้ลูกค้าเข้าไปหาคุณเพียงฝ่ายเดียว คุณต้องเดินเข้าไปหาเขาด้วย” 

การประชาสัมพันธ์ตัวเองในที่นี้ ผู้ประกอบการก็ควรจัดสรรวิธีให้เหมาะสมทั้งด้านออนไลน์ (Online)  และ ด้านออฟไลน์ (Offline) แน่นอนว่ายุคที่การแข่งขันสูงแบบนี้ หากคุณละทิ้งทางใดทางหนึ่งไป เท่ากับคุณกำลังตัดช่องทางโกยรายได้ไปแล้วหนึ่งช่องทาง

ตัวอย่างไอเดียการทำประชาสัมพันธ์สำหรับร้านที่ตั้งอยู่ ทำเล ไม่ดี แต่ขายดี 

ช่องทาง Online หรือเรียกว่าการสร้างฐานแฟนคลับ เพิ่มการติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยทำเนื้อหา (Content) บนเพจร้านของคุณเอง เช่น อัพรูปเมนูน่ากินๆ โปรโมชั่นน่าลอง หรือแม้แต่แชร์สูตรเคล็ดลับความอร่อยเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างฐานแฟนคลับให้เขารู้จักร้านคุณ ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์อาหาร  ความสวยงามของร้าน 

ช่องทาง Offline คือ พาร้านตัวเองออกไปให้คนรู้จัก โดยการออกบูธกับห้างสรรพสินค้า หรือ งานเทศกาลอาหารตามโอกาส ที่เหมาะสมกับสไตล์ของร้านคุณ และอย่าลืมทำนามบัตรร้านแนบไปกับโปรโมชั่นดีๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จัก และรับรู้ว่าร้านคุณอยู่แถวไหน

สุดยอดเทคนิคสำหรับร้านชานมไข่มุกทำเลไหนก็ขายได้

ปัจจัยสำคัญทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 

  • ลักษณะลูกค้าในย่านนั้น ลองหมั่นสังเกตว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนย่านนั้นส่วนใหญ่เป็นแบบไหน เช่น เน้นซื้ออะไรง่ายๆ ตามรถเข็น เป็นต้น
  • ลักษณะของย่านบนทำเลที่ร้านคุณตั้งอยู่ จากเดิมที่เคยสำรวจมาอย่างดีแล้ว ก็ลองกลับมาทบทวนดูอีกว่า มีสิ่งก่อสร้างอะไรที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปไหม เช่น กลายเป็นย่านธุรกิจมากขึ้น หรือกลายเป็นย่านที่มีแต่คอนโดมากขึ้น เป็นต้น
  • ลักษณะของคู่แข่ง ในละแวกนั้นว่ามีร้านอื่นที่คล้ายกับร้านคุณหรือไม่ เพื่อจะได้รู้แนวทางการปรับตัวของร้าน
  • ลักษณะเฉพาะของร้านคุณเอง โดยต้องตอบคำถาม (Why) ให้ได้ว่าทำไมลูกค้าถึงต้องมาอุดหนุนคุณทุกวัน

ปัจจัยสำคัญทั้ง 4 อย่างเหล่านี้จะช่วยให้ร้านคุณเข้าถึง “ความต้องการ” ของลูกค้าได้ดีขึ้นอีก โดยในระยะแรกอาจจะต้องเก็บข้อมูลจากลูกค้าของคุณที่แวะเวียนเข้ามา เช่น การสังเกตพฤติกรรมการบริโภคเมนู การสั่งอาหาร หรือแม้แต่การทำระบบสมาชิกร้าน ก็จะช่วยให้ร้านของคุณตอบโจทย์และมีความหลากหลายได้ และนำไปสู่การเพิ่มฐานลูกค้าได้มากขึ้นด้วย 

แม้ว่ากลยุทธ์และเคล็ดลับเหล่านี้จะมีความซับซ้อน และจำเป็นที่จะต้องใช้เวลานานกว่าจะสร้างผลลัพธ์รายได้ที่น่าพอใจให้กับคุณ แต่อย่าลืมว่าธุรกิจร้านอาหารมากมายที่เกิดขึ้นนั้นก็มาจากพฤติกรรมการกินของคน ดังนั้นการที่คุณรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งดีต่อการสร้างโอกาสผลกำไรให้ธุรกิจของคุณ แม้ว่าธุรกิจของคุณจะตั้งอยู่บนทำเลที่ไม่ดีก็ตาม