เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยสร้างบรรยกาศในร้านกาแฟ

เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยสร้างบรรยกาศในร้านกาแฟ

การตกแต่งร้านกาแฟสามารถทำได้ตั้งแต่เริ่มคิดโครงการทำธุรกิจร้านกาแฟ หรือมีการตกแต่งเพิ่มเติมในภายหลัง แต่ไม่ว่าจะตกแต่งร้านกาแฟตอนไหน ใจความหลักคือผลลัพธ์ของการสร้างบรรยากาศในร้าน ให้เชื่อมโยงไปกับคอนเซ็ปต์ร้าน เมนูเครื่องดื่ม ขนมและอาหาร แต่การตกแต่งร้านกาแฟเองก็ถูกแบ่งออกไปหลากหลายส่วน ทั้งสีสัน เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่ง และโคมไฟ รวมถึงแสงสว่างภายในร้าน โดยเฉพาะเรื่องโคมไฟและแสงสว่าง ที่เป็นตัวแปรสร้างบรรยากาศในร้านที่หลายคนมักมองข้ามไป

เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยสร้างบรรยกาศในร้านกาแฟ

เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยสร้างบรรยกาศในร้านกาแฟ

ตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟและแสงไฟให้ถูกประเภท

โคมไฟและแสงไฟที่นำมาใช้ในร้านกาแฟ สามารถจำแนกออกไปตามหน้าที่ของมัน ในส่วนแรกคือโคมไฟและแสงไฟที่ให้แสงสว่างภาพรวม เป็นการสร้างบรรยากาศหลักของร้าน ต่อมาคือโคมไฟที่ใช้ในการเน้นวัตถุบางอย่าง หรือมุมบางมุม โคมไฟและแสงไฟที่ใช้สำหรับบางพื้นที่เพื่อใช้งานจากแสงไฟนั้นๆ สุดท้ายโคมไฟที่เป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์อีกหนึ่งชิ้นภายในร้านกาแฟ การเลือกโคมไฟและแสงไฟเพื่อใช้ในการตกแต่งร้านอาหารจึงจำเป็นต้องรู้หน้าที่หลักๆ ของแสงสว่างที่เราต้องการ ในแต่ละมุมของร้านกาแฟ

เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยสร้างบรรยกาศในร้านกาแฟ

การเลือก โคมไฟและแสงไฟตกแต่งร้านกาแฟด้วย

เลือกโคมไฟแบบไหนช่วยสร้างบรรยกาศในร้านกาแฟ

จับคู่สีในการตกแต่งร้านกาแฟด้วยแสงไฟ

สีของแสงไฟมีด้วยกันหลากหลายสี ขึ้นอยู่กับดีไซน์และความต้องการของเจ้าของร้าน สีไฟมาตรฐานส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่สีส้ม ไปสีเหลือง และสีขาว หรือที่เรียกว่า Day light ดังนั้นเราสามารถสร้างบรรยากาศให้ร้านด้วยทฤษฎีคู่สีอย่าง น้ำเงิน-ส้ม น้ำเงิน-เหลือง โดยเลือกทาสีและตกแต่งร้านเป็นสีเข้มอย่างสีน้ำเงิน และเลือกใช้ไฟสีส้ม เหลือง ทำให้เกิดความสวยงามของสีและบรรยากาศในร้านกาแฟได้อย่างลงตัว

โคมไฟและแสงสว่างเพื่อเน้นพื้นที่ใช้งานภายในร้าน

นอกจากแสงไฟส่วนอื่นแล้ว สิ่งสำคัญคือการใช้โคมไฟที่ให้แสงสว่างเพื่อการใช้งาน ทั้งในส่วนของพื้นที่เคาน์เตอร์บาร์ โต๊ะในร้านสำหรับลูกค้า หรือไฟตามทางเดิน การที่ต้องมีโคมไฟและแสงไฟประเภทนี้ เป็นเพราะแนวทางการตกแต่งร้านกาแฟบางแห่ง ไม่ได้ใช้ไฟโดยรวมที่สว่างมากพอ ปัจจุบันนิยมใช้โคมไฟห้อยเพดาน เพราะนอกจากดีไซน์ที่ดูดี ดูทันสมัยแล้ว ยังสามารถจำกัดความกระจายของแสงไฟได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับระยะห่างระหว่างท็อปบนเคาน์เตอร์บาร์ หรือท็อปโต๊ะ กับโคมไฟนั่นเอง ตามหลักการเบื้องต้น ควรเว้นช่องว่างระหว่างท็อปเคาน์เตอร์หรือโต๊ะกับโคมไฟประมาณ 28-38 นิ้ว เพื่อความสว่าง และแสงไม่กระจายจนทำให้เสียบรรยากาศและรบกวนแสงไฟดวงอื่นๆ แนวการติดโคมไฟห้อยเพดาน คือติดตามแนวยาวของพื้นที่ที่ต้องการใช้แสง

เลือกรูปแบบโคมไฟให้เหมาะกับสไตล์ร้านกาแฟ

นอกจากในส่วนของการดีไซน์แสงไฟแล้ว โคมไฟที่ใช้ยังเปรียบเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งในร้านกาแฟ การเลือกใช้จึงต้องเลือกแบบที่ตรงกับคอนเซ็ปท์การออกแบบร้านทั้งหมด โคมไฟชนิดนี้สามารถเป็นได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์และใช้งานจริงไปพร้อมกันได้ อยู่ที่ชนิดของโคมไฟ ตำแหน่ง และกำลังวัตต์ของแสงไฟ ยกตัวอย่างเช่น การตกแต่งร้านแนว Industrial Loft แนะนำให้เลือกโคมไฟที่เป็นโลหะ หรือเน้นสีเงิน ดำ เพื่อเข้ากับการดีไซน์ร้านนั่นเอง

แนะนำเพิ่มเติมสำหรับตกแต่งร้านกาแฟด้วยโคมไฟ และแสงไฟ แต่ต้องการปรับความสว่างสำหรับโคมไฟที่ใช้ได้ด้วย โดยเฉพาะบางร้านมีการใช้ดาวน์ไลท์เพื่อให้ความสว่างมากขึ้น สามารถต่อไฟเข้ากับดิมเมอร์ (Dimmer) เพื่อให้สามารถปรับความสว่างของแสงได้ตามต้องการ จะเห็นได้ว่าเพียงเราใส่ใจในการเลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับร้านของเรา ผลลัพธ์ที่ตามมานั้นย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน เพราะการเลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับบรรยากาศของร้านนั้น นอกจากแสงจากโคมไฟจะช่วยให้แสงสว่างที่เป็นประโยชน์หลักของแสงไฟแล้ว สิ่งที่เป็นมากกว่านั้น เป็นส่วนที่จะเติมเต็มเพิ่มเติมก็คือ แสงไฟจะช่วยเพิ่มความรู้สึกถึงอารมณ์ที่ผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกตื่นตาตื่นใจ หรือแม้แต่จะช่วยสร้างความรู้สึกสบายให้กับลูกค้าได้ เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกขนาดของโคมไฟที่จะช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับร้าน ไปจนถึงลักษณะของโคมไฟ รวมไปถึงสีสันจากหลอดไฟ ซึ่งมีโทนสีทั้งให้ความรู้สึกอบอุ่น แสงนวลๆ ไปจนถึงแสงสว่างที่เห็นได้ชัดในจุดที่ลูกค้าจะต้องเลือกสินค้า สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ร้านของเรามีสีสัน และมีบรรยากาศน่าซื้อ น่าเข้าร้านเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เมื่อ ได้แนวทางการเลือกโคมไปแล้ว ลองไปดู ไอเดียโคมไฟเก๋ๆในร้านกาแฟ กันดูค่ะ