รับช่วงต่อกิจการร้านกาแฟทำยังไงให้ไปได้(ไม่ให้เจ๊ง)

รับช่วงต่อกิจการร้านกาแฟทำยังไงให้ไปได้ (ไม่ให้เจ๊ง)

การรับช่วงต่อกิจการ อาจเป็นไปได้หลายกรณี ยกตัวอย่างเช่น การรับช่วงต่อมรดก การรับต่อธุรกิจระหว่างสามี ภรรยา หรือแม้แต่เพื่อนก็ตาม อีกกรณีตัวอย่างก็เช่น การ Take over กิจการเดิม เป็นต้น

วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับ ทำอย่างไร ที่จะบริหารกิจการร้านกาแฟจากการรับช่วงต่อ หรือตามหัวข้อคือ รับช่วงต่อกิจการร้านกาแฟทำยังไงให้ไปได้ (ไม่ให้เจ๊ง) ไปดูกันเลย

รับช่วงต่อกิจการร้านกาแฟทำยังไงให้ไปได้ (ไม่ให้เจ๊ง)

ศึกษาธุรกิจเดิมให้ถ่องแท้และละเอียดที่สุด

ก่อนจะรับช่วงต่อกิจการจากครอบครัวนั้น สิ่งที่คุณควรทำมากที่สุดคือ ทำความรู้จักกับธุรกิจของคุณให้ถ่องแท้เสียก่อน เพื่อจะได้วางแผนพัฒนาหรือปรับปรุงได้ถูกจุด เจ้าของกิจการบางคนเลือกที่จะลงมือทำทุกหน้าที่ ลองทำงานทุกตำแหน่ง เพื่อจะได้เข้าใจในกระบวนการทำงานและรับรู้ถึงปัญหาต่างๆ โดยละเอียด (แถมยังเป็นการ “ซื้อใจทีมงาน” ทำให้พวกเขารู้สึกว่าเรามุ่งมั่นและจริงจังในการทำธุรกิจจริง ๆ) และเมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้ามาบริหารงานต่อ หากแผนกใดเกิดปัญหาจะได้วางแผนแก้ไขได้เหมาะสม

รับช่วงต่อกิจการร้านกาแฟทำยังไงให้ไปได้ (ไม่ให้เจ๊ง)

วางแผนปรับปรุง / พัฒนาธุรกิจให้ชัดเจน

หลังจากที่เราทำความเข้าใจและศึกษาธุรกิจโดยละเอียดแล้ว ถัดมาก็ต้องเริ่มวางแผน กำหนดทิศทางว่าอยากให้ธุรกิจ เติบโตไปในทิศทางใด โดยต้องมีการกำหนดเป้าหมาย และวิธีการไปถึงเป้าหมายนั้นให้ชัดเจน เช่น เป้าหมายหลักคือ ต้องการเพิ่มยอดขายให้โตขึ้น 20% ภายใน 1 ปี ก็ต้องกำหนดวิธีการว่า จะทำอย่างไรเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายนั้น ซึ่งเป้าหมายรวมทั้งวิธีการเหล่านี้ คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้

รับช่วงต่อกิจการร้านกาแฟทำยังไงให้ไปได้ (ไม่ให้เจ๊ง) มีวิธีอย่างไร

สื่อสารกับทีมงานให้เข้าใจ

เมื่อวางแผนธุรกิจ กำหนดทิศทางการทำงานแล้ว ลำดับถัดมาที่คุณห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด คือการสื่อสารกับทีมงานเดิมให้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น ทั้งนี้เจ้าของธุรกิจหลายรายมักตกม้าตายในขั้นตอนนี้ ด้วยการลงมือปรับระบบทุกๆ อย่างตามแผนที่วางไว้ โดยไม่บอกให้พนักงานรับรู้ ซึ่งอาจทำให้พนักงานรู้สึกว่าไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่รู้ว่าสิ่งที่กำลังจะทำนั้นจะส่งผลดีจริงๆ หรือไม่ คิดว่าสิ่งที่ทำมาก็ดีอยู่แล้ว จะมาเพิ่มความยุ่งยาก หรือเสียเวลาในการเรียนรู้งานใหม่ทำไม ฯลฯ ดังนั้น คุณต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสาร ต้องพยายามทำให้พนักงานเข้าใจให้ได้ว่า สิ่งที่คุณกำลังจะทำ มันจะส่งผลดีต่อธุรกิจและตัวเขาอย่างไร

ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านายและลูกน้อง สำคัญ! สิ่งหนึ่งที่จะทำให้การสานต่อธุรกิจเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น คุณควรหมั่นคลุกคลี หรือ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกจ้าง จะส่งผลให้มีความราบรื่นในการทำงานมากยิ่งขึ้น

บทสรุปส่งท้าย

การเพิ่มยอดขายหรือเพิ่มมูลค่าในการเติบโต สำหรับการสานต่อธุรกิจหรือกิจการเดิมนั้น มีความยากง่ายแตกต่างกัน ต้องดูภาพรวมของธุรกิจเดิมด้วยว่า พื้นฐาน มีการวางรากฐานเป็นอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่า หากวางรากฐานไว้อย่างดี การจะสานต่อธุรกิจให้เจริญเติบโตนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่ายากเกินความสามารถ แต่หากมีรากฐานทางธุรกิจที่ไม่ค่อยดี ก็อาจต้องทำการปรับเปลี่ยนค่อนข้างมาก หลายเรื่อง และอาจใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัวนั่นเอง

ทริคแนะนำ

พยายามลิสต์ข้อดีและข้อที่ต้องปรับปรุงในกิจการของคุณ ลิสต์ลำดับ ออกมาเป็นข้อ ๆ จะทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ว่าสิ่งไหนที่ดีอยู่แล้วและข้อไหนที่ต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม บางครั้งการสานต่องานเดิมคุณอาจต้องตระเตรียมงบประมาณเบื้องต้นบ้างในช่วงแรก