เปิดร้านชานม ต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรบ้าง

เปิดร้านชานม ใครที่กำลังจะเปิดร้านชา-กาแฟ หลังจากได้ทำเลร้านแล้ว ขั้นตอนต่อไปก่อนเปิดร้าน คือการเตรียมวัตถุดิบ และหากยังไม่รู้ว่า จะต้องเตรียมวัตถุดิบอะไร วันนี้ เว็บไซต์Bluemocha เรามาแนะ นำวัตถุดิ ที่จำเป็นหลักๆ มาให้อ่านกัน เป็นการศึกษาข้อมูลก่อน

วัตถุดิบ ที่ต้องเตรียมก่อนเปิดร้านชานม

ก่อน เปิดร้านชานม วัตถุดิบ ถือเป็น หัวใจหลัก หัวใจสำคัญ ในการเตรียมของ และเตรียมตัวก่อนเปิดร้าน อีกด้วย ซึ่งวัตถุดิบหลักๆในการเตรียมการเปิดร้านก็จะมีประมาณนี้

เปิดร้านชานม

   1.ผงชา ในการชงเเต่ละเมนู เมนูหลักๆ ก็จะมีชาเย็น ชาเขียว กาแฟ และ โกโก้ หรือคุณ สามารถ สร้างสรรค์ เมนูแปลกใหม่เป็นของตัว เองได้เลยค่ะ เป็นรสชาติจุดเด่นของร้านอีกด้วยค่ะ นอกจากชาหลักๆที่ต้องเตรียมแล้ว ชาอื่นๆที่ใช้แนะนำให้ลูกค้าก็ควรเตรียมไว้ จะช่วยให้ลูกค้ามีตัวเลือกเยอะมากขึ้น

เปิดร้านชานม

2.น้ำเชื่อม สามารถใช้น้ำเชื่อมสำเร็จรูปตามท้องตลาด ได้เลยนะคะ มีหลากหลายยี่ห้อ เลยค่ะสามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อนะคะ  ราคา 1 กก. ประมาณ  28-30 บาท  หรือจะเป็น น้ำเชื่อมที่ทำเองก็จะช่วย ประหยัด งบได้เเต่ต้องเสียเวลาคิดสูตร และใช้เวลา ในการต้ม แต่ถ้าต้องการลด ต้นทุนก็แนะนำให้ใช้วิธีนี้ ทำน้ำเชื่อมเองก็ได้นะคะ อัตราส่วนแนะนำคือ

น้ำตาลทราย:น้ำเปล่า = 2:1 ส่วนวิธีทำที่แนะนำคือ ต้มน้ำให้เดือดจัดก่อน แล้วใส่น้ำตาลลงไป คนเรื่อยๆ จนน้ำตาลละลายหมด ระหว่างที่คนให้เปิดไฟอ่อน ระวังอย่าให้น้ำเดือด หลังจากนั้นทิ้งไว้ให้เย็น 

 ต่อมาในการที่จะบรรจุใส่ขวด หรือภาชนะ ข้อควรระวังคือ ภาชนะที่จะนำมาใส่ ต้องสะอาดและหากมีการล้าง ก็ควรเช็ดให้แห้งก่อนนำมาใช้ ซึ่งจะช่วยทำให้น้ำเชื่อมของเราไม่เสียง่ายด้วยค่ะ

น้ำเชื่อมแต่ละยี่ห้อ จะมีความหวาน ความหนืด และสีที่ต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อเครื่องดื่มที่ชง ลองเลือกกันดูนะคะว่าแบบไหนที่จะเหมาะกับร้านเรา

 3. น้ำตาลทราย น้ำตาลทรายที่ใช้ก็ควนเลือกให้เหมาะสม บางคนอาจจะคิดว่า น้ำตาลทรายเหมือนกันทุกยี่ห้อ แต่จริงๆแล้ว ไม่ใช่แบบนั้น ถ้าลองชิมดีดี จะทราบว่าน้ำตาล จะให้หวามหวานที่ต่างกัน หรือบางร้าน อาจจะชูเอกลักษณ์ของตัวเองด้วยการใช้น้ำตาลอ้อย หรือน้ำตาลทรายแดง ซึ่งต้องระวังเพราะ น้ำตาลบางตัวให้กลิ่น จะทำให้กลิ่นน้ำตาล กลบกลิ่นชาเราได้ ราคาประมาณ 22-26 บาท 

เปิดร้านชานม

4.นมข้นหวาน เพิ่มความอร่อย หอมหวาน ให้กับเมนูเครื่องดื่ม ราคากระป๋องละ  18-23 บาท

     นมข้นหวาน ถือเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ส่งผลต่อรสชาติของเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะชงชาเย็น ชาเขียวเย็น กาแฟเย็น โกโก้เย็น หรืออีกหลายเมนู ล้วนแล้วแต่จะมีนมข้นหวาน เข้าไปเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งจะทำให้เครื่องดื่มที่ได้นั้นมีรสชาติที่อร่อย และหวานมัน 

     นอกจากเรื่องรสชาติแล้ว นมข้นหวานยังถือเป็นต้นทุนหลัก ในเครื่องดื่มแต่ละแก้วด้วย และจะส่งผลต่อการตั้งราคาขายเครื่องดื่มแก้วนั้นๆ 

     สำหรับร้านกาแฟสด ที่ตั้งราคาขายต่อแก้ว 45 บาทขึ้นไป อาจจะไม่มีปัญหามากซักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นร้านที่ราคาขายต่อแก้ว ประมาณ 15-25 บาท อาจจะต้องพิจารณา ราคาของนมข้นหวานกันซักนิดนึง ว่าจะเลือกใช้ยี่ห้อไหนดี มิเช่นนั้นแล้วอาจจะทำให้กำไรต่อแก้วนั้น น้อยจนเกินไปก็ได้

 5. นมข้นจืด หรือนมสดเพิ่มความอร่อย หอมมัน สำหรับเครื่องดื่มร้อน-เย็น ราคากระป๋องละ  20-26 บาท

     ส่วนใหญ่แต่ละร้านนิยม เทราดหน้าบนเครื่องดื่ม เพื่อตกแต่งทำให้ดูน่าดื่มมากขึ้น และยังช่วยให้เครื่องดื่มมีรสชาติที่หอมมัน แต่ควรระวัง ไม่ใส่เยอะจนเกินไป จนกลบกลิ่นชาเย็นแก้วนั้นไปนะคะ ในส่วนนี้ถ้าอยากลดต้นทุนลงแนะนำให้ใช้เป็น นมจืด หรือนมสดพาร์สเจอไรซ์ เพราะนอกจากจะใช้ผสมไปในชาแล้ว ยังสามารถใช้นมสด ตีเป็นฟองนม เพื่อใช้เป็นท็อปปิ้งได้อีกด้วย

6.ครีมเทียม 1 กก. ราคาประมาณ 58-65 บาท

ครีมเทียม จะทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติ เข้มข้นมากขึ้น และหอมมัน การเลือก ควรดูที่การละลาย เพราะบางยี่ห้อ ละลายยาก ทำให้เสียเวลาในการชง นอกจากนี้ ถ้าคนไม่ละลายอาจทำให้จับตัว เป็นก้อนในที่สุด นอกจากนี้ดูที่รสชาติ ว่าร้านเราต้องการแบบไหน ควรเลือก ที่มีกลิ่นหอมเป็น ธรรมชาติ ไม่เหม็นหืน เพราะจะกลบกลิ่นและ รสชาติเครื่องดื่มแก้วนั้นๆไปเลย

เปิดร้านชานม แล้วอย่าลืมมาอัพเดทสูตรกับเว็บเรานะคะ

ขอให้สนุกกับการทำธุรกิจที่เรารัก แล้วพบกันใหม่ โพสต์หน้าค่ะ สามารถ อ่านบทความ ที่เ กี่ยวข้องกับการ เปิดร้านชานมไข่มุก หรือ สูตรชา ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นหาได้ ผ่านทาง หน้า บทความ และ หน้า สูตรชง ได้เลย

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ ขาย ชา เชียงใหม่ ชาไข่มุก สูตร ต้นตำหรับ หอม อร่อย ได้ กลิ่น ช้า ไต้หวัน แท้ๆ เปิดร้านชากาแฟ