ร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่ ไอเดียสุดเก๋ที่มาจากแนวคิด food truck

ร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่ เเนวคิดที่ได้การต่อยอดมาจาก food truck สะดวกเก็บง่ายขายคล่อง เเนวคิดที่ลงตัวสุดๆในช่วงปีนี้ เพราะเนื่องด้วย สถานการณ์ ต่างๆที่ส่งผลให้มีคนจับจ่ายใช้สอยกันลดลง และออกจากบ้านน้อยลง ร้านชาต่างๆ ที่เปิดอยู่ห่างไกลจากชุมชน หรือร้านที่เปิดไกล้ๆ กับกิจการที่ปิดอยู่ ก็ทำให้ร้านเราเอง ซบเทราไปตามๆกัน วันนี้ Bluemocha มาเสนอไอเดียร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่ ที่จะมาพลิกวิกฤษให้เป็นโอกาสกัน

ร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่

ร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่ หรือ food truck มาจากไหน

ถ้าลงหาขอมูลจริงๆแล้ว ฟูดทรัค ไม่ได้พึ่งมามี แต่กลับมีมา นานมากๆแล้ว ตั้งแต่ในช่วงยุคคาวบอยเท็กซัส เป็นยุคสมัยที่มีการ อพยพย้ายถิ่นที่อยู่ ของชาวอเมริกันรุ่นแรกๆเลยเรียกได้ว่า เป็นยุคแห่งการเดินทางเป็นหมู่คณะเพื่อย้านถิ่นฐาน เดินทางกันไปเป็นคารวาน เป็นกลุ่มๆ ในกลุ่มนั้นๆ ก็จะมีรถมากมายหลายคัย ซึ่ง หนึ่งในนั้นเป็นรถที่แบก สเบียงอาหารเพื่อใช้เลี้ยงชีพในเวลาเดินทางนั้นเองและ

food truck ก็กลับมาดังอีกครั้ง ในช่วงของปี 80 ก็กลับมานิยมกันอีกครั้ง ในอเมริกัน ได้มีการสร้าง ฟูดทรัค ที่ใช้สำหรับ ทำอาหารขายแบบจริงๆจังๆกันขึ้นมา ซึ่งด้านในรถเองก็จะประกอบไปด้วย อุปรกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการขายอาหาร ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฟูดทรัค ก็ได้รับความนิยมมาเรื่อยๆจนถึงทุกวันนี้ ในบางประเทศที่เราเคยดูให หนัง หรือ ซีรีย์เอง ก็มี

ร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่

ทำไมต้องเป็นร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า เนื่องจากสภาวะปัจจุบันส่งผลให้คน ออกไปไหนมาไหนกันน้อยลง ร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ จะทำเงินให้ร้านได้อีกทาง เพราะไม่ต้องเสียเวลารอลูกค้า เราเป็นฝ่ายเข้าไปหาลูกค้าเอง ขับรถไปตามตลาด หรือโรงเรียน ก็สามารถเปิดร้านขายได้เลย ฟูดทรัคเอง ก็ไม่ใช่ธุรกิจที่แปลกใหม่มากนักในไทย แต่เราสามารถสร้าง สรรค์ร้านของเราให้เเปลกใหม่ได้ เพราะเชื่อว่าในไทยเอง ยังมีร้านขาไข่มุกเคลื่อนที่แบบนี้น้อยมาก แทบนับร้านได้เลย

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อจะเปิดร้านชานมไข่มุกเคลื่อนที่

ร้านของเราดึงดูดลูกค้าได้ไหม ไม่ใช่ว่าความคิดที่แปลกออกไปจะทำให้ได้ลูกค้าเสมอ สิ่งที่ต้องทำอย่างเเรกคือ จะดึงดูดลูกค้าอย่างไร ซึ่งอย่างที่เคยกล่าวไว้ ในหลายๆบทความแล้ว ว่าสิ่งแรกๆ เลยที่ลูกค้ามักจะ มองเห็นก่อนเลย ก็คือ หน้าร้าน ถ้าหน้าร้านเราน่าสนใจก็มีชัก ไปกว่าครึ่ง จริงไหม รูปลักษณ์ สีสันที่ดึงดูสายตา จะชักชวนให้ลูกค้า สนใจมากขึ้น ชื่อร้าน หรือป้ายใหญ่ๆ ที่บงบอก ว่า ร้านฉัน ขายสิ่งนี้อยู่นะ เป็นเหมือนการบอกลูกค้าว่า มาหาฉันสิ

หาจุดร่วมให้เจอ สิ่งที่จะบอกก็คือ ธุรกิจแนวฟูดทรัคนี้ ยังมีไม่มาก เราต้องสำรวจตลาดให้มากๆ ว่าสถานที่ ที่เราจะไปนั้น เหมาะสำหรับ ลูกค้าแบบไหน นั่งชิล หรือซื้อแบบไปกลับ ให้เราลองไปเป็ลูกค้าแถวนั้นดูก่อนว่าเหมาะกับดารทำรถออกมาในรูปแบบไหน เช่น เราขายในตลาด ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะมาซื้อ พวกกับข้าว เพื่อกลับบ้าน

รถก็ควรจะเปิดขาย ให้เหมาะกับลูกค้า ที่ซื้อแบบ ไปกลับ ถ้าเปิดร้านไกล้ๆโรงเรียน อันนี้ก็ ควรที่จะ มีที่นั่งและมีโต๊ะให้ สำหรับนั่งรอ เป็นต้น

แนวคิดดีอย่างเดียวไม่ได้ ใช่แนวคิดอย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอ สำหรับธุรกิจแนวนี้ รสชาติเครื่องดื่มเองต้อง อร่อยถึงใจลูกค้าด้วย ลอกคิดดูว่า ถ้าร้านเก๋สวยถูกใจแล้วรสชาติยังอร่อยอีก รับรองลูกค้าติดใจ นอกจากจะลงทุนกับหน้าร้านแล้ว วัตถุดิบเป็นอีกอย่างที่ควร คำนึงถึงเพราะสิ่งที่จะมัดใจลูกค้าได้ดีที่สุดก็คือรสชาตินั้นเอง เลือกวัตถุดิบที่ดี ใช้ลูกค้า

ร้านชาไข่มุกเคลื่อนที่

ข้อดีของ การเปิดร้านแนวเคลื่อนที่

การเปิดร้านแนวเคลื่อนที่ มีข้อดีที่เราจะเห็นกันได้ชัดๆ เลยคือ

  1. เป็นเจ้านายตัวเอง
  2. ย้ายทำเลได้ง่าย
  3. ลงทุนน้อย
  4. กำไรงาม
  5. สร้างแบรนด์ได้ง่าย สวยงามสร้างการจดจำได้ดี
  6. ปรับเปลี่ยนธุรกิจได้เร็ว

ข้อเสีย การเปิดร้านแนวเคลื่อนที่

นอกจากข้อดีแล้ว เราควรคำนึงถึงข้อเสีย หรือผลเสีย ที่จะตามาด้วย ว่า สิ่งที่เราได้มานั้นจะคุ้มกับ การเสี่ยงที่จะลงทุนหรือไม่

  1. ต้องย้ายที่เรื่อยๆ
  2. ควบคุมดูแลด้วยตัวเอง
  3. ต้องปรับตัวเสมอ
  4. มีความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุ
  5. การจัดการดานความสะอาดและสุขอนามัย
  6. สภาพอากาศมีผลต่อการค้าขาย

ขอให้สนุกกับการทำธุรกิจที่เรารัก แล้วพบกันใหม่ โพสต์หน้าค่ะ สามารถ อ่านบทความ ที่เ กี่ยวข้องกับการ เปิดร้านชานมไข่มุก หรือ สูตรชา ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นหาได้ ผ่านทาง หน้า บทความ และ หน้า สูตรชง ได้เลย

ชา เขียว มะลิ เป็น ใบ ชา อู่ หลง อบ กับ กลิ่น ดอก มะลิ มี ความ หอม กลิ่น ดอก มะ ลิ ผสม กับ ความ เข้ม ชา เขียว แท้ๆ ผ่าน กรรม วิ ธี การ หมัก และ บ่ม ตาม กาล เวลา ที่ เหมาะ สม ชา เขียว มะ ลิ ของ Bluemocha เป็น ชา ที่ ทุก คน สา มา รถ สัม ผัส ความ หอม ได้ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ชง และ รับ รู้ รส ชาติ ตั้ง แต่ ครั้ง แรก ที่ ดื่ม เหมาะ สำ หรับ ชง ใส่ กับ นม หรือ ชง แบบ เย็น สา มา รถ ชง ได้ทั้ง ถุงกรอง และ ขาย ชา เชียงใหม่ ชาไข่มุก สูตร ต้นตำหรับ หอม อร่อย ได้ กลิ่น ช้า ไต้หวัน แท้ๆ เปิดร้านชากาแฟ