ที่ครอบแก้ว หรือปลอกแก้วกาแฟ หลากหลายรูปแบบที่เจ้าของร้านกาแฟควรรู้


ที่ครอบแก้ว หรือจะเรียกว่า ปลอกแก้วกาแฟ กระดาษสวมแก้วกาแฟ  ปลอกคาดแก้ว ปลอกครอบแก้วกาแฟ กระดาษครอบแก้ว ปลอกกระดาษพันแก้ว ซึ่งที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า cup sleeve หรือเรียกกันว่า แขนถ้วยกาแฟ แขนกาแฟ คลัทช์กาแฟ  แจ็คเก็ตร้อนถ้วย

โดยที่ครอบแก้วนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันความร้อนจากแก้วกาแฟ ทำให้ถือแก้วกาแฟได้สะดวก ส่วนใหญ่มักจะทำมาจากกระดาษแข็งที่มีพื้นผิว แต่ก็สามารถทำจากวัสดุอื่น ๆ ก็ได้ ที่สำคัญยังช่วยให้ร้านกาแฟเองสะดวกต่อการให้บริการ เสริฟกาแฟได้รวดเร็ว ไม่ต้องกังวลว่าลูกค้าจะถือแก้วกาแฟแล้วร้อนมือหรือเปล่า ทั้งยังช่วยลดการ dubble cupping ที่ต้องใช้แก้วกาแฟซ้อน 2 ชั้น ไม่เปลืองทิชชู่ในการซับน้ำ  เพราะถือเป็นการสิ้นเปลืองอย่างมาก 

ที่ครอบแก้ว

หลายคนอาจงงว่า แล้วที่ครอบแก้วถูกประดิษฐ์ ออกแบบมานานหรือยัง ที่ครอบแก้ว หรือ cup sleeve ถูกคิดค้นและจดสิทธิบัตร โดย Jay Sorensen ในปี 1993 หรือ พ.ศ. 2536 (ภายใต้เครื่องหมายการค้าชื่อ แจ็คแก็ต Java) และมักจะพบเห็นตามร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุกทั่วไป ซึ่งร้านแต่ละร้านก็จะมีรูปแบบ ลวดลาย สีสัน ขนาด ที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็อาจจะยังคงมีโลโก้ ใช้สีเดียวกันกับสีโลโก้ของร้านก็เป็นไปได้เช่นกันคุณค่าของการทำที่ครอบแก้ว ไม่เพียงแค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนเจ้าของร้าน ตัวแทนร้านกาแฟ ที่แสดงออกถึงความเป็นตัวตน และนอกจากนี้ยังสามารถเป็นเครื่องมือสื่อสาร การตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงลูกค้าของร้านได้ทุกคน รวมถึงคนอื่น ๆ ที่พบเห็นที่ครอบแก้วร้านของเราผ่านลูกค้าที่ถือแก้ว ก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านของเราไปในตัวโดยที่ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเพิ่มอีกครั้ง

ประเภทของ ที่ครอบแก้ว

กระดาษ

ส่วนใหญ่แล้วมากกว่า 90 เปอเซนต์ จะพบเห็นเป็นเนื้อกระดาษ ซึ่งจะมีทั้งแบบแผ่นเรียบ ปลอกกระดาษแบบสอด (gonhv) กระดาษน้ำตาล (kraft) แบบประกบกาว ปลอกแบบสอด กระดาษ Art card สีขาวไม่มัน 

ที่ครอบแก้ว

ไหมพรมถัก

การนำไหมพรมมาถักโครเชต์ ซึ่งจะใช้สีอะไรก็ได้แล้วแต่ความชอบ แต่ส่วนใหญ่อาจจะใช่สีโทนเดียวกันกับสีของร้าน เพื่อไม่ทำให้ดูแตกต่างกันมากจนเกินไป การทำที่ครอบแก้วจากไหมพรมนี้ จะให้ลูกค้ารู้สึกนุ่มเวลารับแก้วจากร้าน และยังสร้างความน่าเชื่อถือ ยกระดับแก้วกาแฟของร้าน

ที่ครอบแก้ว

ผ้า

ที่ครอบแก้วประเภทนี้ สามารถที่จะนำผ้าชนิดไหนก็ได้มาทำ แต่ส่วนใหญ่จะพบเห็นเป็นผ้ายีนส์ ผ้าฝ้าย เป็นแบบที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่าย ๆ แต่อาจะต้องมีใยสังเคราะห์ชนิดแผ่นเพื่อช่วยป้องกันความร้อนเพิ่มอีกขั้นได้ แต่หากใครที่ไม่มีใยสังเคราะห์ก็สามารถที่จะใช้เศษผ้ามาทับซ้อนกัน 2- 3 ชั้นได้

วันนี้เราจึงมีวิธีทำที่ครอบแก้ว หรือปลอกแก้วกาแฟแบบผ้ามาฝาก ลองทำตามได้เลย

วัสดุอุปกรณ์

– ผ้าฝ้าย (หรือใช้ผ้าแบบไหนก็ได้), ผ้าสักหลาดหรือผ้าขนสัตว์, ใยสังเคราะห์ชนิดแผ่น, ด้าย, เข็ม, เข็มหมุด, กระดุม, กรรไกร

ขั้นตอนการทำ

  • ตัดผ้าฝ้ายให้ได้รูปทรงตามแบบที่ครอบแก้ว 2 ชิ้น ตัดใยสังเคราะห์ 1 ชิ้น **อย่าลืมตัดเผื่อเย็บตะเข็บด้วยนะ
  • ตัดผ้าให้เป็นตัวอักษร หรือรูปอื่น ๆ เช่น ดอกไม้ สัตว์ ที่ชอบ (สามารถตัดหรือไม่ตัดก็ได้)
  • ตัดผ้าเพื่อให้เป็นตัวติดกระดุม 1 ชิ้น
  • นำผ้าที่ตัดจากขั้นตอนที่ 1 ทั้ง 3 ชิ้น มาวางทับซ้อนกัน โดยหันผ้าด้านในขึ้น ตัวติดกระดุมต้องให้ขอบเสมอกับผ้าชิ้นอื่น ๆ แล้วกลัดเข็มหมุด
  • เย็บขอบทั้งหมด โดยเริ่มจากขอบฝั่งด้านที่ไม่มีผ้าตัวติดกระดุม เย็บจนครบรอบ
  • เล็มตรงมุมผ้าเล็กน้อย ระวังตัดโดนตะเข็บ
  • กลับผ้าด้านในออกมาด้านนอก จากนั้นเย็บตรงช่องที่เปิดอยู่ให้สนิท
  • เย็บเนาขอบของที่ครอบแก้วทั้งหมด
  • จากนั้นเย็บกระดุมลงบนที่ครอบแก้ว และเย็บตัวอักษร หรือลวดลายอื่น ๆ ตามด้วยสำหรับคนที่อยากตกแต่ง แค่นี้ก็เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับใครที่เปิดร้านกาแฟ ร้านชาไข่มุก แล้วอยากมีที่ครอบแก้วก็สามารถเลือกประเภทที่ต้องการได้เลย หรือบางคนอาจจะอยากให้เห็นแก้วแบบชัดเจน ก็สามารถใช้สติ๊กเกอร์ติดแก้วได้ ซึ่งร้านกาแฟส่วนใหญ่ก็นิยมใช้กันมาก

นอกจากบทความนี้ให้ความรู้เกี่ยวกับที่ครอบแก้วแล้ว สามารถอ่านสาระความรู้อื่น ๆ เช่น การสร้างแบรนด์กาแฟ การออกแบบโลโก้ เปิดร้านกาแฟยังไงให้ปัง หรือสาระอื่น ๆ ได้ที่หน้าบทความ หรือใครที่กำลังเปิดร้านใหม่ อยากได้เครื่องดื่มปัง ๆ สร้างยอดขายให้ร้านพุ่งกระฉุด สามารถคลิกดูสูตรชงได้เลย อยากได้ชา กาแฟ คุณภาพดีทางเราก็มีแนะนำ