โรงงาน OEM , ODM, OBM คือ​ ประเภทโรงงานที่ต้องรู้ก่อนสร้างแบรนด์

โรงงาน OEM โรงงาน ODM และโรงงาน OBM คืออะไร ? ย่อมาจากอะไร ?  ทำไมคนอยากทำแบรนด์ต้องรู้จัก
ต้องศึกษา แล้วเกี่ยวข้องยังไงกับการเริ่มต้นทำธุรกิจ เริ่มต้นสร้างแบรนด์ ใครที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ต้องห้าม
มองข้าม  

การเริ่มต้นสร้างแบรนด์ตัวเอง สู่การเป็นการเจ้าของแบรนด์ นอกจากการวางแผนว่าอยากทำธุรกิจประเภทไหน
ขายสินค้าหรือบริการอะไร โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค เช่น อาหาร เครื่องดื่ม การศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก เพราะต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก 

ทั้งนี้ในการสร้างแบรนด์สินค้าก็ต้องเลือกโรงงานในการผลิต เพื่อให้เหมาะสมกับประเภทสินค้าด้วย  และวันนี้ bluemocha เราจึงไม่พลาดที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโรงงานแต่ละประเภทกันไม่ว่าจะเป็นโรงงาน OEM โรงงานODM และโรงงาน OBM 

โรงงาน OEM , ODM, OBM คืออะไร ?

โรงงาน OEM  ย่อมาจาก Original Equipment Manufacturing

เป็นโรงงานที่รับผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้า ผลิตสินค้าในนามแบรนด์ลูกค้า โดยที่ลูกค้าจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดของสินค้า เพียงแต่ใช้กระบวนการผลิตของโรงงาน ทั้งเครื่องจักรในการผลิต ฝ่ายผลิตของโรงงาน ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายของการผลิตสินค้าให้ออกมาพร้อมใช้งาน     

สำหรับการเลือกโรงงานรับผลิต OEM นี้ เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดต้นทุนในการผลิต ไม่ต้องสร้างโรงงาน ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในการลงทุนการผลิต สามารถเริ่มต้นผลิตในจำนวนที่ไม่มาก เป็นแบรนด์เล็ก ๆ ก็ทำได้ บางโรงงานอาจมีขั้นต่ำในการผลิต และยังมีผู้เชียวชาญอย่างโรงงานคอยดูแลการผลิตสินค้าให้คำปรึกษา ตลอดจนไปถึงการออกแบบบบรรจุภัณฑ์ โลโก้สินค้า บรรจุผลิตภัณฑ์ ยื่นจดทะเบียน อย. ให้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการผลิตของแต่ละโรงงาน แต่คุณภาพสินค้าจะมีความเหมือนกับแบรนด์อื่น ๆ ทั่วไปในท้องตลาด 

โรงงาน OEM

โรงงาน ODM ย่อมาจาก Original Design Manufacturing 

เป็นโรงงานที่รับจ้างออกแบบสินค้า พัฒนารูปแบบสินค้า สามารถเลือกใช้วัตุดิบ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้เองเพื่อผลิตสินค้าออกมา มีทีมวิจัยและพัฒนาสินค้า แล้วนำไปเสนอขายให้กับลูกค้าที่มีแบรนด์อยู่แล้ว โดยการผลิตสินค้าแบบ ODM นี้จะมีทั้งการออกแบบสินค้าเฉพาะ จัดจำหน่ายให้กับลูกค้าแบรนด์เดียว  ที่อาจมีการออกแบบร่วมกันบ้างขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างโรงงานและลูกค้า จะมีความโดดเด่นในท้องตลาด แต่อาจมีต้นทุนที่สูงโดยเฉพาะสินค้าผูกขาดแบรนด์ หรือการออกแบบสินค้า 1 รายการแต่จำหน่ายให้กับลูกค้าหลาย ๆ แบรนด์ (ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า) ซึ่งอาจทำให้สินค้าไม่มีเอกลักษณ์ 

สำหรับการเลือกโรงงานรับผลิต OEM นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีแบรนด์สินค้า แต่ไม่อยากพัฒนาคิดค้นสูตร หรือออกแบบสินค้าเอง อาจได้สินค้าที่มีความแตกต่างจากท้องตลาด ประหยัดต้นทุนในการสร้างโรงงาน  สามารถเปลี่ยนโรงงานรับผลิตได้เมื่อต้่องการ ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงต้นทุนการผลิต และยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลการผลิตให้ตลอดการผลิตสินค้า   

โรงงาน OBM ย่อมาจาก Original Brand Manufacturing

เป็นโรงงานที่ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของผู้ผลิตเอง สามารถออกแบบสินค้า คิดค้นและพัฒนาสูตรได้เอง ปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ และสามารถผลิตสินค้าอื่น ๆ ได้เองตามปริมาณที่ต้องการ ไม่ต้องมีขั้นต่ำในการผลิต มีโรงงานและฝ่ายผลิตเป็นของตัวเอง รวมถึงดูแลกระบวนการผลิตได้ทุกขั้นตอน 

สำหรับการเลือกโรงงานรับผลิต OEM นี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่มีแบรนด์สินค้าที่มั่นคงอยู่แล้ว สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาด ธุรกิจเติบโตอย่างเต็มที่ มีการวางแผนการตลาด ออกแบบบรรจุภัณฑ์และจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเองได้เลย  ช่วยให้ควบคุมต้นทุน ลดต้นทุนในการผลิตได้มากทีเดียว แต่อาจมีความเสี่ยงแบกรับในการลงทุนเอง และไม่สามารถย้ายฐานการผลิตได้       

โรงงาน OEM

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับประเภทของโรงงานที่เราพามาทำความรู้จักกันในวันนี้ทั้งโรงงาน OEM โรงงานODM และโรงงาน OBM แต่ละประเภทก็จะมีการรับผลิตที่ต่างกัน สำหรับใครที่อยากเริ่มทำแบรนด์ อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้เลย และโรงงานทุกประเภทที่กล่าวมานี้ ก็จะมีการแบ่งประเภทของกลุ่มธุรกิจ ประเภทของสินค้าออกไปด้วย เช่น โรงงานรับผลิตอาหาร โรงงานรับผลิตชา โรงงานรับผลิตเสื้อผ้า โรงงานที่รับผลิตเครื่องดื่ม  เป็นต้น ซึ่งสามารถเลือกโรงงานผลิตได้ตามธุรกิจที่คุณอยากทำ  

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกทำธุรกิจแบบไหน เลือกโรงงานผลิตประเภทใด สิ่งที่ควรคำนึงก็คือการเลือกโรงงานรับผลิตที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องจักรที่ผ่านการรับรอง เพื่อช่วยให้การผลิตสินค้าของคุณมีประสิทธิภาพ คงมาตรฐานการผลิตสินค้าได้ในระยะยาว เพราะโรงงานผลิตคือส่วนสำคัญในการผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ของคุณ  

อ่านเพิ่มเติม